Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành

Những kiến trúc đặc trưng của Huế như chùa Thiên Mụ, cầu Tràng Tiền, Hoàng thành... đã được ông Nguyễn Thanh Tùng phục dựng, thu vào một khu vườn ở TPHCM. Đây là món quà mà vị tiến sĩ dành tặng mẹ của mình khi gia đình sống xa quê.  

Trên khu đất rộng khoảng 1.000m2 ở phường Long Bình (TP Thủ Đức, TP.HCM), tiến sĩ (TS) Nguyễn Thanh Tùng (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế Tuệ Đức) đã kỳ công chế tác, phục dựng những di sản của xứ kinh kỳ Huế với công trình mang tên "Huế thu nhỏ".

Nói về xuất phát điểm thực hiện công trình này, TS Nguyễn Thanh Tùng tiết lộ, ông muốn làm một điều gì đó thật đặc biệt để tặng mẹ mình.

"Mẹ tôi sanh tới 17 người con nên sức khỏe yếu hơn những người khác. Tuổi thơ tôi sống gần gũi bên ba mẹ, gia đình và nghe mẹ kể rất nhiều về Huế. Khi gia đình di cư vào Nam thì mẹ tôi rất yêu và nhớ Huế, nên tôi quyết định làm công trình này làm món quà tặng mẹ", ông Tùng chia sẻ.

Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 1

Tổng quan công trình "Huế thu nhỏ" của TS Nguyễn Thanh Tùng

Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 2
Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 3
Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 4

Hình ảnh chùa Thiên Mụ cổ kính trong quẩn thể kiến trúc "Huế thu nhỏ"

Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 5
Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 6

Các công trình kiến trúc đặc trưng của Huế như chùa Thiên Mụ, Hoàng thành, sông Hương, cầu Tràng Tiền... được phục dựng thu nhỏ với tỷ lệ 1/700. Vốn có truyền thống làm nghề thủ công, TS Nguyễn Thanh Tùng cùng các thành viên trong gia đình đã cùng nhau xây đắp nên "Huế thu nhỏ" ngay tại Sài Gòn trong thời gian 7 năm.

Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 7

Đa số các hạng mục, công trình kiến trúc này được gia chủ sử dụng đá xay nhuyễn ép vào khuôn để tạo hình theo đúng thiết kế. Mỗi hạng mục, kiến trúc đều được thực hiện tuân thủ nguyên mẫu thực tế.

Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 8

Cầu Tràng Tiền vắt qua dòng Hương giang thơ mộng

Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 9
Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 10
Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 11

Các họng súng thần công uy nghi ở kinh thành Huế.

 

Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 12
Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 13
Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 14

Các công trình kiến trúc đều được phối cảnh, điểm xuyết xen kẽ mảng xanh theo đúng thực tế ở Huế.

Theo TS Nguyễn Thanh Tùng, lúc đầu ông chỉ định làm nên mô hình kinh thành Huế nhỏ thôi, nhưng khi làm xong thì lại nghĩ tại sao không làm thêm chùa Thiên Mụ, dòng sông Hương, điện đài, lăng tẩm...

"Vậy là tôi lại tiếp tục hình thành trên suy nghĩ và bản vẽ thiết kế về một Huế thu nhỏ, gói gọn những gì đặc biệt, đặc trưng nhất của Huế vào công trình này", ông Tùng nói và cho biết thêm, do khi bắt tay làm ông không có được nguồn tài chính dư dả nên cứ làm dần dần từng bước và quá trình đó giúp ông có được nhiều giải pháp tối ưu.

Công trình "Huế thu nhỏ" mất 7 năm (từ năm 2000 đến 2007) từ lúc bắt đầu tạo tác cho đến khi hoàn thành qua quá trình vừa nghiên cứu, thử nghiệm, vừa thực nghiệm và tìm các giải pháp.

Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 15

Phục dựng khu núi Bạch Mã.

Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 16
Sau những ngày làm việc, khoảng thời gian cuối tuần, TS Nguyễn Thanh Tùng lại trở về với khu vườn thanh bình, đậm chất quê hương của mình để thư giãn, vui thú điền viên.
Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 17
Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 18

Thân phụ TS Nguyễn Thanh Tùng cũng là người hỗ trợ con trai chăm sóc, bảo tồn công trình đặc biệt này.

Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 19

Nhiều vật dụng, nguyên liệu làm nên công trình được gia chủ vận chuyển, tạo tác từ ngoài Huế. Như chiếc nhà rường này được các thành viên trong gia đình chế tác trước khi mang vào Sài Gòn.

Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 20
Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 21

Hệ thống cây xanh, bonsai cũng được quy hoạch trồng ngay từ những ngày đầu để đồng bộ với không gian chung của công trình. Có một số cây như phượng, bồ đề... được mang từ Huế vào, trong khi đó, cây liễu rủ có nguồn gốc từ Đà Lạt...

Vị tiến sỹ dành 7 năm phục dựng kinh thành Huế trên đất Sài thành ảnh 22

Cảnh quan yên bình, đẹp mắt như tranh trong khu vườn của TS Nguyễn Thanh Tùng.

Theo tienphong.vn

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !