Vì sao vợ lãnh đạo Triều Tiên mới được công nhận là Đệ nhất Phu nhân?

Theo hãng tin Channel News Asia, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chính thức đề bạt người vợ của mình, bà Ri Sol-ju thành Đệ nhất Phu nhân, qua đó nâng cao vị thế của bà trước thềm các cuộc gặp mặt quan trọng sắp tới.

Bà Ri thường cùng chồng minh tham dự các sự kiện cấp quốc gia, tuy nhiên vào cuối tuần qua bà đã một mình đến xem một buổi trình diễn múa ba lê của một đoàn nghệ thuật Trung Quốc. Truyền thông Triều Tiên giờ đây đã bắt đầu gọi bà là “Đệ nhất Phu nhân đáng kính”, qua đó đánh dấu lần đầu tiên tước hiệu này được sử dụng ở Triều Tiên trong vòng hơn 40 năm qua.

Bà Ri Sol-ju đi cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hiện có rất ít thông tin về bà Ri, khi một số nguồn tin cho rằng bà khoảng 29 tuổi và đã có ba con với ông Kim Jong-un. Xuất thân của bà cũng được cho là bình thường, khi theo các nguồn tin tình báo của Hàn Quốc, cha của bà là một giáo viên còn mẹ là một bác sĩ.

Từng là một thành viên cũ của Dàn nhạc Unhasu của Triều Tiên, bà Ri đã theo học một trường âm nhạc ở Trung Quốc và từng đến thăm Hàn Quốc vào năm 2005 để cổ vũ cho đoàn thể thao Triều Tiên trong một đại hội quốc tế. Bà được biết đến là người yêu thời trang và thường mặc những bộ đồ sang trọng.

Nhiều nhà phân tích cho biết việc phong tước hiệu này là một trong những nỗ lực nhằm quảng bá Triều Tiên như một “quốc gia bình thường” trong lúc ông Kim chuẩn bị gặp mặt Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tước hiệu này cũng đồng nghĩa với việc bà có vị thế ngang hàng với phu nhân của hai Tổng thống.

Ông An Chan-il, một nhà nghiên cứu về vấn đề Triều Tiên cho biết: “Việc thăng chức cho bà Ri Sol-ju sẽ là một chiến lược quảng bá hiệu quả. Cuộc hội đàm trên được tổ chức với các nguyên thủ quốc gia đều có vị thế ngang hàng với nhau, nếu Đệ nhất Phu nhân Tổng thống Mỹ Melania Trump cũng có mặt, chắc chắn bà Ri cũng sẽ đến dự”. Ông cũng nhấn mạnh rằng bà Ri cũng đã cùng chồng mình đến thăm thủ đô Bắc Kinh lần đầu tiên trên cương vị lãnh đạo Triều Tiên vào tháng trước.

Một số nhà phân tích cho rằng việc phong chức cho bà Ri lãnh đạo Triều Tiên là do những gì đã xảy ra với mẫu thân của ông Kim, bà Ko Yong-hui. Bà Ko đã có ba người con với Chủ tịch Kim Jong-il, song bà lại tránh không xuất hiện trước công chung trong suốt 28 năm kết hôn. Bà qua đời vào năm 2004 và thi hài của bà được bí mật đưa từ Paris nơi bà điều trị về Bình Nhưỡng. Mãi đến khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền, một ngôi mộ mới được xây cho bà vào năm 2012.

Khác với cha và ông mình, ông Kim Jong-un thường có hai người phụ nữ tháp tùng là bà Ri và em gái Kim Yo-jong, cùng nhiều quan chức cấp cao khác. Trong kỳ Thế vận hội Mùa đông diễn ra vào tháng 2 vừa qua, ông Kim đã cử em gái mình đến dự đại hội để xây dựng uy tín ngoại giao. Có thể thấy rằng ông Kim đã tạo dựng cho mình phong cách cởi mở hơn so với cha ông mình.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !