Vì sao TT tương lai Ukraine cần gặp Tổng thống Nga Putin càng sớm càng tốt?

Giáo sư Jorge Mustre, chuyên gia ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Valencia cho rằng, Tổng thống tương lai của Ukraine Vladimir Zelensky cần gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin càng sớm càng tốt.

Tổng thống tương lai Ukraine Vladimir Zelensky

Theo Giáo sư Jorge Mustre, Tổng thống tương lai của Ukraine Vladimir Zelenskiy cần gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin càng sớm càng tốt, để đảm bảo thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk và chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine - Donbass.

Chuyên gia Jorge Mustre chia sẻ: "Tổng thống tương lai của Ukraine Zelensky phải đối mặt với hai nhiệm vụ lớn nhưng không quá khó để hoàn thành. Nhưng chúng đều có mẫu số chung – đó là phá vỡ hình mẫu do ông Poroshenko đặt ra. Nói cách khác, Ukraine không thể tiếp tục quay lưng với Nga, quốc gia luôn có quá nhiều mối quan hệ về kinh tế và văn hóa. Đó là sai lầm lớn của Tổng thống sắp mãn nhiệm Poroshenko khi tin rằng sẽ có 'tuần trăng mật' vĩnh viễn trong quan hệ với phương Tây. Ông Zelensky phải tổ chức cuộc họp khẩn với Tổng thống Putin để thỏa thuận Minsk thực sự có hiệu lực và đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến ở miền Đông Ukraine".

Theo ông Mustre, trong chính sách đối nội của ông Zelensky, “cần phải nỗ lực chống lại 'chế độ đạo tặc' (chế độ chính trị tham nhũng), thứ đang chiếm ưu thế ở quốc gia Đông Âu này”, nhằm “củng cố niềm tin của người dân và thực hiện cải cách cần thiết”, làm tăng niềm tin của nhà đầu tư và dẫn đến tăng trưởng kinh tế, "cũng như mang lại cho người dân chất lượng cuộc sống tốt hơn".

Chuyên gia Mustre lưu ý rằng chiến thắng của ông Zelensky là ví dụ tiếp theo cho thấy mạng xã hội và phương tiện liên lạc mới đóng vai trò rất quan trọng trong bầu cử.

Tổng thống Nga Putin

Trong khi đó, hãng thông tấn Tass (Nga) đưa tin, Giám đốc Trung tâm Chính trị Đương đại Nga Alexei Chesnakov ngày 22/4 cho rằng, các điểm căng thẳng mới giữa Moscow và Kiev có thể xuất hiện sau cuộc bầu cử tổng thống Ukraine.

Chuyên gia Alexei Chesnakov chia sẻ: "Các bên vẫn chưa tận dụng kho vũ khí trừng phạt nhằm vào bên còn lại, và có thể đưa ra các bước đi biểu tượng khác nhau để chứng tỏ quyết tâm đi đến cùng của họ". Theo ông Chesnakov, ở cả Nga và Ukraine đều "tồn tại các nhóm có tầm ảnh hưởng đang cân nhắc việc gia tăng rủi ro làm công cụ hữu hiệu để duy trì thế đối đầu".

Ông Chesnakov nhấn mạnh: "Nga coi trọng sự hiện hữu của Cộng hòa tự xưng Donestk và Lugansk bởi họ ngăn Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU). Không còn đòn bẩy nào khác. Đối mặt với nguy cơ mất đi tài sản này, Moscow có thể bắt đầu ban hành hộ chiếu Nga cho cư dân ở khu vực Donbass (miền Đông Ukraine) hoặc đưa ra các quyết định khác nhằm buộc Kiev nhất trí thỏa hiệp hoặc buộc phương Tây thừa nhận rằng Ukraine không thể hội nhập trong dài hạn, chừng nào nguy cơ leo thang căng thẳng vẫn còn tồn tại ở miền Đông nước này".

Chuyên gia không loại trừ khả năng Ukraine cũng có thể gia tăng rủi ro, bằng cách "khiêu khích đụng độ ở Donbass, ở Biển Đen hoặc Biển Azov, tìm cách tăng cường sự can dự của phương Tây trong thế đối đầu giữa Kiev và Moscow". Tuy nhiên, theo ông Chesnakov, căng thẳng gia tăng không có nghĩa xảy ra chiến tranh giữa hai nước.

Trí Đức (Tổng hợp)
Từ khóa: Bầu cử tổng thống Ukraine kết quả bầu cử Tổng thống Ukraine Vì sao TT tương lai Ukraine cần gặp Tổng thống Nga Putin càng sớm càng tốt Vì sao TT tương lai Ukraine cần gặp Tổng thống Nga Putin càng sớm càng tốt kết quả bầu cử ukraine quan hệ Nga Ukraine quan hệ Ukraine Nga tình hình Ukraine xung đột Ukraine Giáo sư Jorge Mustre Tổng thống tương lai của Ukraine Vladimir Zelensky tổng thống Nga Vladimir Putin càng sớm càng tốt trí đức infonet Tổng thống tương lai Ukraine Vladimir Zelensky Tổng thống tương lai Ukraine Vladimir Zelensky Tổng thống Nga Putin trí đức infonet

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !