Vì sao Trung Quốc tuyên bố nối lại đàm phán thương mại với Mỹ?

Theo CNN, Trung Quốc cho biết các cuộc đàm phán mới với Mỹ sẽ diễn ra trong thời gian tới mặc dù giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới vẫn đang có một cuộc “chiến tranh thương mại”.

Vào ngày 16/8, Bộ Công thương Trung Quốc tuyên bố rằng một phái đoàn đại biểu sẽ đến Mỹ vào cuối tháng này để thảo luận theo lời mời từ phía Mỹ. Dự kiến phái đoàn dẫn đầu bởi Thứ trưởng Bộ Công thương Wang Shouwen và ông sẽ gặp gỡ và trò chuyện với Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách Các vấn đề Quốc tế David Malpass.

Trung Quốc và Mỹ đang xảy ra căng thẳng thương mại rất lớn.

Các vòng đàm phán trước đó giữa Trung Quốc và Mỹ đã không đạt được nhiều bước tiến, khiến cho một cuộc chiến tranh thương mại bùng nổ và khiến các doanh nghiệp của hai nước trở nên khốn đốn. Mỗi nước áp đặt mức thuế nặng nề đối với các mặt hàng của nhau và đã đe dọa sẽ có những biện pháp mạnh hơn.

Hiện vẫn chưa rõ hai bên mong đạt được điều gì, khi chính phủ Trung Quốc và Mỹ đang có bất đồng sâu sắc về nhiều vấn đề, bao gồm sự mất cân bằng trong cán cân thương mại của hai nước, cũng như những ý định nhằm sở hữu trái phép các công nghệ Mỹ của Trung Quốc và chính sách công nghiệp đầy tham vọng của Bắc Kinh.

Ông Louis Kuijs, người đứng đầu bộ phận Châu Á của công ty nghiên cứu Oxford Economics cho biết, việc Trung Quốc “sẵn sàng nhượng bộ vừa đủ để khiến chính phủ Mỹ rút lui là khó có khả năng xảy ra”.

Các cuộc đàm phán lần này cũng không phải là ở cấp độ cao như những lần gặp mặt trước đây, khi đó có sự tham gia của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin, Bộ trưởng Công thương Mỹ Wilbur Ross và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He, một cố vấn kinh tế cấp cao của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tuyên bố của chính phủ Trung Quốc không nói rõ hai bên sẽ thảo luận về vấn đề nào trong cuộc gặp mặt sắp tới, tuy nhiên họ khẳng định quan điểm của Trung Quốc là phản đối “chính trị đơn cực và hành động thiên vị thương mại”.

Lần đàm phán cuối cùng giữa hai nước diễn ra vào đầu tháng 6 vừa qua, khi Bộ trưởng Ross đến Bắc Kinh. Tuy nhiên cuộc gặp mặt này đã không thành công bởi chính quyền Trump trước đó vài ngày đã tuyên bố sẽ áp đặt mức thuế 25% đối với 50 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bắc Kinh tuyên bố sẽ có hình thức đáp trả, và chính phủ hai nước đã áp đặt mức thuế nặng đầu tiên đối với 34 tỉ USD hàng hóa của nhau. Một đợt đánh thuế mới đối với 16 tỉ USD hàng hóa nữa sẽ được áp dụng từ ngày 23/8 tới.

Tiếp tục để căng thẳng leo thang, chính quyền Turmp tuyên bố kế hoạch đánh thuế mạnh tay hơn nữa đối với khoảng 200 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Bắc Kinh cũng nói họ sẽ đáp trả bằng mức thuế tương tự đối với 60 tỉ USD hàng hóa của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !