Vì sao Trung Quốc bỗng dưng rầm rộ tẩy chay thương hiệu Dolce & Gabbana?
BBC đưa tin, nguyên nhân xuất phát từ việc trong tuần này, hãng Dolce & Gabbana đã cho đăng 3 đoạn video nằm trong chiến dịch quảng cáo mới nhất cho show diễn ở Thượng Hải.
Nội dung đoạn video quảng cáo là hình ảnh một người phụ nữ châu Á đang cố dùng đũa để gắp các món ăn của Ý. Tuy nhiên, sự lóng ngóng của người mẫu trong video bị cho là nhằm chế nhạo người Trung Quốc và gây ra làn sóng phẫn nộ cho dân mạng nước này.
Dolce & Gabbana bị người dân và giới nghệ sĩ Trung Quốc đồng loạt tẩy chay. |
Dù đoạn video đã bị gỡ xuống sau 24h đăng tải trên Weibo song màn tranh cãi giữa nhà mốt Stefano Gabbana (đồng sáng lập thương hiệu Dolce & Gabbana) và cộng đồng mạng vẫn không ngừng.
Thậm chí, hãng thời trang Ý đã phải đăng lời xin lỗi lên tài khoản Instagram trên dòng trạng thái #DGLovesChina.
Trong chiều ngày 21/11, tài khoản Weibo của Dolce & Gabbana cũng đã giải thích đây chỉ là sự hiểu nhầm. Theo Dolce & Gabbana , Instagram của Stefano Gabbana đã bị hack.
“Chúng tôi xin lỗi vì sự việc đang gây ảnh hưởng đến người dân Trung Quốc. Chúng tôi luôn yêu quý và tôn trọng văn hóa Trung Hoa”, Weibo Dolce & Gabbana viết.
Chưa dừng lại, sự việc càng trở nên căng thẳng khi một tài khoản Instagram có tên Michael Altranova công bố đoạn tin nhắn với nhà thiết kế Stefano Gabbana.
Ông Gabbana đã sử dụng hình ảnh đống phân để nói về người Trung Quốc. Người đồng sáng lập thương hiệu thời trang danh tiếng còn dùng từ “bẩn thỉu” khi nhận xét về Trung Quốc.
Đây chính là nguyên nhân không chỉ người dân mà ngay cả các sao Hoa ngữ cũng lên tiếng chỉ trích thái độ của Dolce & Gabbana. Cụ thể, trước giờ diễn ra show Dolce & Gabbana tại Thượng Hải, nhiều diễn viên và người nổi tiếng Trung Quốc xác nhận không tới tham gia sự kiện. Thậm chí, nữ diễn viên Lý Băng Băng đã cho đăng tải dòng trạng thái, “Tôi yêu tổ quốc tôi” nhằm ám chỉ vụ việc.
Mới đây, ông Stefano Gabbana đã khẳng định tài khoản Instagram của ông bị hacker tấn công. “Tôi yêu Trung Quốc và văn hóa nước này. Tôi xin lỗi vì những chuyện đã xảy ra”, ông Gabbana giải thích.
Theo trang mạng Jing Daily của Trung Quốc, việc nhãn hiệu thời trang cao cấp đăng tải 3 đoạn video với hình ảnh không đúng mực là “lỗi nghiêm trọng”. Bởi đoạn video đã làm “hạ thấp văn hóa hàng thế kỷ qua của Trung Quốc cũng như miêu tả người phụ nữ Trung Quốc theo cách kỳ quái và mang dụng ý phân biệt chủng tộc”. Ngoài ra, mạng xã hội Trung Quốc nhấn mạnh việc dùng đũa để gắp đồ ăn Ý là điều không hợp lý và thiếu tôn trọng.