Vì sao Tổng thống Moldova Dodon bất ngờ bị đình chỉ chức vụ?

Tòa án Hiến pháp Moldova ngày 24/9 đã tạm thời đình chỉ chức vụ Tổng thống đối với ông Igor Dodon. Quyết định này được đưa ra theo đề nghị của các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ. Nguyên nhân là do ông liên tục từ chối bổ nhiệm Bộ trưởng.

Tổng thống Moldova Dodon bất ngờ bị đình chỉ chức vụ

Việc đình chỉ chức vụ lần này đối với Tổng thống Dodon chủ yếu vẫn xuất phát từ sự bất đồng trong quan điểm đối ngoại giữa một bên là Tổng thống ủng hộ chính sách nối lại quan hệ với Nga và một bên là chính phủ nghiêng về Phương Tây.

Hôm 24/9, Tòa án Hiến pháp Moldova đã tạm thời đình chỉ chức vụ Tổng thống đối với ông Igor Dodon. Quyết định này được đưa ra theo đề nghị của các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ.

"Nguyên nhân đình chỉ tạm thời chức vụ của Tổng thống là do ông liên tục từ chối bổ nhiệm Bộ trưởng, mà các ứng cử viên này nhiều lần được đích thân Thủ tướng để cử" - Chánh án Toà án Mihai Poalelunzh cho biết.

Được biết ngay trong tháng 9 này, Thủ tướng Pavel Filip đã đề nghị ông Dodon bổ nhiệm hai bộ trưởng mới. Chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Bảo vệ Xã hội được đề xuất cho bà Sylvia Radu, còn chức Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển khu vực – được đề xuất bổ nhiệm cho ông Nikolai Chubuk. Tuy nhiên, Tổng thống Dodon đã phản đối những đề cử này.

Tổng thống tuyên bố, bà Radu không được đào tạo về y tế, còn ông Chubuk lại có nhiều nghi vấn "trong vấn đề tham nhũng".

Theo Hiến pháp Moldova, Tổng thống có quyền được một lần từ chối các ứng cử viên do Thủ tướng đề xuất. Nếu từ chối một lần nữa, ông có thể tạm thời bị loại khỏi chức vụ để người đứng đầu quốc hội hoặc thủ tướng có thể ký quyết định về việc bổ nhiệm người đứng đầu các bộ.

Bản thân ông Dodon đã gọi quyết định của tòa án là "nhân đôi tình trạng vô luật pháp". Ông cho rằng, Tòa án Hiến pháp "vô hiệu hóa nỗ lực ngăn chặn sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cho phép thực hiện hành vi vi phạm bởi cái được gọi là nghĩa vụ của Tổng thống".

Ông lưu ý rằng "chính quyền" chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng của hành động và hậu quả của chúng, nhưng "họ sẽ phải trả lời cho tất cả những vi phạm này". Ông Dodon nhấn mạnh rằng ông sẽ không nhượng bộ chính phủ trong việc bổ nhiệm các bộ trưởng mới.

Cuộc đối đầu giữa Tổng thống và Chính phủ

Ông Dodon đã ba lần bị đình chỉ chức vụ, trong đó hai lần là do từ chối phê chuẩn các ứng cử viên bộ trưởng - vào tháng 10/2017 và tháng 1/2018, khi đó ông hai lần bác bỏ các ứng cử viên do chính phủ đề xuất. Cả hai lần này quyết định bổ nhiệm các bộ trưởng mới đã được Chủ tịch quốc hội Andrian Candu đặt bút ký.

Việc đối đầu của Tổng thống Moldova với Chính phủ đã diễn ra trong nhiều năm. Chủ đề chính trong tranh chấp là chính sách đối ngoại: Tổng thống nhấn mạnh về việc tái tổ chức quan hệ với Nga, trong khi đa số nghị sỹ và chính phủ lại đang nghiêng về phía phương Tây. Ông Dodon phản đối sáng kiến của những người ủng hộ châu Âu, nhưng các đề xuất của Tổng thống lại không nhận được sự ủng hộ của các đại biểu.

Trí Đức (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !