Vì sao selfie bị gọi là ‘trò chơi tử thần’ ở Ấn Độ?

Liên tiếp có ca tử vong liên quan tới hành động selfie khiến chính phủ Ấn Độ tung ra các biện pháp nhằm ngăn chặn "trò chơi tử thần".

Chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm nay, Ấn Độ đã ghi nhận 6 ca tử vong khi người dân đang selfie.

Thậm chí, giới chức cảnh sát Ấn Độ cho rằng số ca tử vong khi đang chụp ảnh tự sướng (selfie) còn cao hơn nhiều, mà khả năng lên tới hàng ngàn người bởi nhiều trường hợp không được báo cáo và “chết do selfie” không được công nhận là nguyên nhân chính thức dẫn tới tử vong.

{keywords}
Selfie bị gọi là "trò chơi tử thần" ở Ấn Độ sau hàng loạt ca tử vong. (Ảnh: Reuters)

Trên thế giới, hành động tự chụp ảnh cá nhân lâu nay đã trở thành hoạt động có nguy cơ đe dọa mạng sống mà đôi khi được gọi với cái tên “killfie” (trò sống ảo trêu ngươi tử thần). Đáng nói, số ca tử vong vì selfie lại tập trung phần lớn ở Ấn Độ. Trong những năm gần đây, Ấn Độ còn bị gọi là “thủ phủ selfie tử thần của thế giới”.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), hồi đầu tháng này, 2 thiếu niên không may bị ngã xuống ao và chết đuối trong lúc đang selfie ở thành phố Agra, miền bắc Ấn Độ. Còn vào tháng Ba, đoạn video về một thanh niên thực hiện các pha selfie nguy hiểm trên chuyến tàu địa phương ở Mumbai đã gây nên làn sóng phẫn nộ trong dư luận Ấn Độ.

Ở bang Orissa thuộc miền Đông Ấn Độ, một phụ nữ 27 tuổi chết đuối dưới sông do trượt chân ngã trong lúc selfie tại khu dã ngoại Kaanakund.

Cũng tại bang Orissa, một học sinh 13 tuổi chết cháy vì vướng vào dây điện cao thế trong lúc selfie trên nóc đoàn tàu đang chạy.

Vào năm 2018, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Y tế toàn Ấn Độ phát hiện khoảng một nửa trong số 259 trường hợp tử vong do selfie trên thế giới từ năm 2011 đến 2017 xảy ra ở Ấn Độ.

Nghiên cứu mang tên “Selfies: A Boon or Bane?” cho thấy, Ấn Độ, Nga, Mỹ và Pakistan là các quốc gia có nhiều ca tử vong nhất liên quan đến selfie. Trong phần lớn các vụ “killfie”, nạn nhân bị chết đuối, bị tàu hỏa hoặc ô tô đâm hoặc rơi từ trên cao xuống.

Vì sao Ấn Độ có nhiều người chết vì selfie?

Các chuyên gia nhận định, việc người dân Ấn Độ nghiện selfie xuất phát từ lý do văn hóa xã hội và sự phát triển thần kỳ của ngành công nghệ điện thoại thông minh.

Cụ thể, Ấn Độ hiện là một trong những nước có tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao nhất thế giới với số lượng người dùng lên tới hơn 760 triệu trong năm nay, theo công tư dữ liệu người tiêu dùng Statista.

Giáo sư xã hội học tại Đại học Delhi, bà Rita Joshi cho rằng trong một xã hội có tư tưởng phân biệt tầng lớp như Ấn Độ, selfie được xem là cách duy nhất để tầng lớp trung lưu thể hiện bản thân.

“Selfie khiến con người cảm thấy bắt kịp được xu hướng khi họ đăng ảnh lên mạng xã hội và nhận về nhiều lượt yêu thích (like). Đây cũng là cách đơn giản và dễ dàng nhất để giới trẻ kết nối với thế giới bên ngoài nhất là khi họ muốn bắt chước những người phương Tây hợp thời”, bà Rita nói.

Ngoài ra, những người nổi tiếng và chính trị gia cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa selfie trở thành xu hướng ở Ấn Độ. Điển hình, những bức ảnh selfie của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi với các nhà lãnh đạo thế giới hay các ngôi sao Bollywood vốn nhận được sự quan tâm vô cùng lớn của người dân trong nước.

Tuy nhiên, những hành động selfie thiếu trách nhiệm hay nói cách khác là gây nguy hiểm cho bản thân đang khiến người dân và các nhà hoạt động Ấn Độ lên án.

Giáo sư Ponnurangam Kumaraguru tại Viện Công nghệ Thông tin Indraprastha ở Delhi đã cho ra mắt ứng dụng có tên “Saftie” nhằm phối hợp với các nhà nghiên cứu khác để cảnh báo người dân về những địa điểm selfie bị xem là “nguy hiểm”.

Ngay cả chính phủ Ấn Độ cũng có những nỗ lực ngăn chặn mối nguy hiểm từ hoạt động selfie. Công ty Đường sắt Trung ương Ấn Độ đã chia sẻ các mẹo #SelfieSafety để đảm bảo an toàn cho người dân. Lực lượng Bảo vệ Đường sắt cũng công bố các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với những cá nhân gây phiền toái khi selfie mạo hiểm. Cảnh sát thành phố Mumbai và tiểu bang Goa còn tạo ra các khu vực cấm selfie xung quanh những bãi biển nổi tiếng.

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Piyush Goyal đã lên tiếng hối thúc lớp trẻ nước này trong độ tuổi từ 19 – 30, tránh selfie trên các tuyến đường sắt hoặc thực hiện những trò mạo hiểm bởi đây là nhóm dễ gặp sự cố nhất trong lúc chụp ảnh tự sướng.

Người giàu Ấn Độ không tiếc tiền cho dịch vụ tìm người yêu ‘môn đăng hộ đối’

Người giàu Ấn Độ không tiếc tiền cho dịch vụ tìm người yêu ‘môn đăng hộ đối’

Để có thể tìm người bạn đời "môn đăng hộ đối", nhiều người giàu ở Ấn Độ không tiếc tiền sử dụng dịch vụ mai mối cao cấp. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !