Vì sao nhiều nước NATO lại “mê mẩn” khí tài quân sự Nga?
Trước đó, Slovakia đã có những tín hiệu cho thấy họ muốn mua về xe Tigr, một loại xe bọc thép hạng nhẹ có thể di chuyển trên mọi địa hình. Ông Suvorov cho biết, loại xe này được thiết kế để vận chuyển nhân sự và hàng hóa ở thành phố cũng như trên các vùng địa hình hiểm trở, đồng thời cũng giúp tiến hành chiến dịch chống khủng bố và bảo vệ binh lính khỏi các loại bom mìn và súng đạn của đối phương.
Xe bọc thép Tigr do Nga sản xuất. |
“Loại xe bọc thép này không có vũ khí. Nó có thể chở tối đa 9 người gồm cả lái xe, tốc độ trung bình của nó là 125km/giờ. Lớp giáp của nó có thể chống chịu đạn 7.62 ly kiểu như đạn của súng AK”, ông Suvorov nói.
Phát ngôn viên người Nga cho biết, Slovakia hiện nay là thành viên NATO duy nhất muốn mua Tigr thay vì xe Humvee của Mỹ, loại xe mà ông cho là “kém hơn các mẫu xe của Nga và Châu Âu”. Ông Suvorov khẳng định, trong triển lãm quốc phòng IDEX-2013 tại Abu Dhabi (UAE), “Humvee đã bị kẹt trong khi Tigr có thể đi với tốc độ cao mà không phải giảm tốc độ”.
“Nói ngắn gọn, Humvee thua kém Tigr về mọi mặt. Nó đi sau Tigr về độ tin cậy, khả năng di chuyển trên các đoạn đường không bằng phẳng và độ an toàn”, ông Suvorov nói.
Ông cũng nói rằng Slovakia “đã bị thu hút bởi các đặc điểm và lợi thế mà loại xe này đang có so với các loại xe khác”. “Thực tế Tigr của Nga an toàn hơn, đáng tin cậy hơn và có giá thành rẻ hơn so với các xe bọc thép của Mỹ, Đức, Pháp và Thụy Sĩ”, ông nói.
Ông Sugorov nói rằng các đối thủ phương Tây đang cản trở thỏa thuận cung cấp Tigr giữa Nga và Slovakia để tìm cách bán cho Slovakia vũ khí phương Tây. Họ dẫn ra nhiều lý do, trong đó bao gồm “vấn đề cấm vận Nga”.
Ông Suvorov hi vọng rằng tất cả các vấn đề liên quan đến thỏa thuận Nga – Slovakia sẽ được giải quyết sớm nhất có thể và “các bên có thể hợp tác một cách bình thường”.
Trong cuộc triển lãm quốc phòng BIDEC-2017 ở Bahrain, đại diện của Công ty Công nghiệp Quân sự Nga cho biết họ đang đàm phán với Slovakia để cung cấp xe Tigr.