Vì sao Mỹ nên lo sợ oanh tạc cơ và tên lửa hành trình của Nga?

Theo National Interest, Không quân Nga sẽ còn tiếp tục phụ thuộc vào các oanh tạc cơ Tupolev Tu-95 trong thời gian tới, và sau này nó sẽ được thay thế bởi các phiên bản có thể đạt tốc độ siêu thanh của Tu-160.

Mặc dù Nga đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố về dự án máy bay ném bom tàng hình PAK-DA, song một số chuyên gia tin rằng máy bay này sẽ chưa thể xuất hiện ngay trước. Ông Michael Kofman, một nhà nghiên cứu quân sự Nga tin rằng kế hoạch phát triển PAK-DA là quá lạc quan trong bối cảnh Nga đang gặp vấn đề về kinh tế cũng như chưa chế tạo được động cơ cho loại máy bay này.

Vì sao Mỹ nên lo sợ oanh tạc cơ và tên lửa hành trình của Nga? - ảnh 1

Máy bay Tu-160M2 của Nga.

Vì vậy, Nga vẫn sẽ tiếp tục sử dụng các loại máy bay họ đang có. Hiện họ đang nắm trong tay 16 chiếc Tu-160, trong đó 11 chiếc có thể thực hiện các chiến dịch quân sự. Bên cạnh đó, Nga còn có 63 máy bay Tu-95MS, trong số này có 55 chiếc có thể sẵn sàng chiến đấu.

Mặc dù Tu-95 đã được đưa vào hoạt động từ nhiều năm trước, song máy bay này đã được nâng cấp nhiều lần và giờ đây được trang bị các loại tên lửa hành trình tầm xa có thể mang đầu đạn hạt nhân. Máy bay này đã xuất hiện tại Syria và phóng tên lửa Kh-101 và hỗ trợ các hoạt động quân sự dưới đất. Ông Kofman đánh giá rất cao loại máy bay này: “Tu-95 có tuổi, nhưng nó vẫn có thể hoạt động tốt giống như B-52 của Mỹ vậy”.

Khác với các máy bay ném bom B-2 Spirit hoặc máy bay B-21 sắp được đưa vào sử dụng của Mỹ, oanh tạc cơ Nga không được thiết kế để xuyên phá hệ thống phòng không của đối phương. Thay vào đó, chúng xuất hiện tại những vị trí phù hợp để phóng tên lửa hành trình. Lý do là bởi ngay cả khi các tên lửa Kh-101 có thể né tránh thiết bị radar của đối phương, bản thân các máy bay này rất dễ bị phát hiện. Nếu trong tương lai Nga có máy bay ném bom tàng hình có thể mang tên lửa hành trình tầm xa, đó sẽ là hiểm họa lớn đối với Mỹ.

Sớm hay muộn, Nga sẽ phải thay thế phi đội máy bay ném bom của mình bằng các phi cơ hiện đại hơn. Ông Kofman tin rằng máy bay Tu-160M2 mới là phương án thay thế đích thực, chứ không phải là PAK-DA. Việc sử dụng phiên bản mới của Tu-160 sẽ giúp Nga tiết kiệm rất nhiều chi phí phát triển máy bay mới, bởi quá trình nâng cấp thường tập trung vào các thiết bị quân sự và vũ khí.

Trong khi đó, máy bay Su-34 có thể coi là phương án thay thế cho cả hai máy bay Su-24 và Tu-22M3, bởi nó có thể hoạt động hiệu quả không thua gì một máy bay ném bom thông thường, mặc dù nó được xếp loại là máy bay tiêm kích. Ông Kofman tin rằng Nga không có lý do gì để phát triển một loại máy bay mới để thay thế Tu-22M3 khi đã có Su-34.

Vì sao Mỹ nên lo sợ oanh tạc cơ và tên lửa hành trình của Nga? - ảnh 2

Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga.

Su-34 có tầm hoạt động rộng, được trang bị các thiết bị cảm biến hiện đại và trọng lượng vừa đủ để có thể trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau. Ông Kofman tin rằng trong tương lai, máy bay này sẽ được trang bị một tên lửa chống hạm P-800 Oniks, nó có thể công kích bất kỳ tàu chiến nào của đối phương từ khoảng cách rất xa.

Sau cùng, mặc dù số lượng máy bay ném bom của Nga không thể sánh với Liên Xô trước đây, nhưng nhờ đầu tư vào công nghệ tên lửa đạn đạo từ nhiều năm trước, Nga đã bắt đầu gặt hái được những thành quả nhất định. Kh-101 và Kh-102 đã mang lại cho các oanh tạc cơ có tuổi của Nga có thể tiếp tục tấn công các mục tiêu dưới đất vào thời hiện đại, và trong tương lai Nga sẽ tiếp tục có thêm nhiều loại vũ khí lơi hại hơn.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !