Vì sao Đan Mạch thuê nhà tù ở Kosovo?

The Times đưa tin, Đan Mạch có kế hoạch thuê một nhà tù ở Kosovo để giam giữ 300 tội phạm nước ngoài nhập cư sẽ bị trục xuất.

Theo đó, các nhà chức trách của đất nước Scandinavia hy vọng rằng với sáng kiến này sẽ giảm bớt áp lực lên hệ thống nhà tù và thắt chặt chính sách di cư.

“Có lẽ đây sẽ là sáng kiến ​​đầu tiên trong số nhiều sáng kiến ​​kiểu này ở châu Âu”, tờ The Times viết.

Times giải thích, nhà tù sẽ được điều hành bởi các cai ngục Đan Mạch và luật pháp nước này được lên kế hoạch dành riêng cho các tù nhân không phải người châu Âu. Hầu hết trong số họ sau khi chấp hành xong án phạt sẽ được đưa về quê hương.

Đây không phải là biện pháp khắc nghiệt trong chính sách di cư mà các nhà chức trách hiện tại của quốc gia Scandinavia đang áp dụng. Chính phủ do Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nắm quyền đã bắt đầu đưa người tị nạn trở lại các vùng của Syria thông qua luật tước quyền lợi của một số nhóm người di cư nếu họ không tìm được việc làm.

{keywords}
Đan Mạch đã lên kế hoạch thuê nhà tù ở Kosovo để làm nơi ở cho các tù nhân nước ngoài sắp bị trục xuất sau khi mãn hạn tù. (Ảnh: Reuters)

Đồng thời, Đan Mạch tuyên bố rằng họ muốn giảm số lượng người xin tị nạn hàng năm đến nước này.

Năm nay, chính quyền bà Frederiksen đề xuất xây dựng một trung tâm giam giữ trên đảo Langeland của Baltic dành cho 130 tội phạm nhập cư đang chờ trục xuất. Các cuộc đàm phán cũng đang được tiến hành để thiết lập một trung tâm tị nạn ven biển ở Rwanda (Đông Phi).

Theo Times, hệ thống nhà tù của Đan Mạch đang phải đối mặt với một gánh nặng quá lớn, với dân số 5,8 triệu người, số tù nhân là hơn 4.000 người và được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Đồng thời, các nhà chức trách nước này đang gặp khó khăn nghiêm trọng trong việc thuê cai ngục.

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Đan Mạch sẽ tăng ngân sách cho dịch vụ nhà tù lên 50% và thành lập thêm 3 nhà tù ở nước này. Bên cạnh đó, những phạm nhân đe dọa hoặc xúc phạm nhân viên trại giam sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc hơn.

Tuy nhiên, vấn đề gây tranh cãi nhất của các biện pháp được đề xuất là việc tạo ra một nhà tù Đan Mạch ở Balkan. Chính phủ bà Frederiksen đang tìm cách “giải phóng” 368 tội phạm nước ngoài bị kết án trục xuất. Trong một tài liệu chính thức từ Bộ Tư pháp Đan Mạch cho biết, chi phí này sẽ thấp hơn chi phí bảo trì nhà tù ở Đan Mạch, mặc dù chi phí dự kiến ​​không được tiết lộ.

Rõ ràng, ý tưởng ban đầu nhận được sự ủng hộ của chính phủ đến từ đảng Nhân dân Đan Mạch (DPP) cánh hữu. Chi tiết của đề xuất này dự kiến ​​sẽ được làm rõ trong nửa cuối năm sau.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Nick Haekkerup, gọi sáng kiến này là “lịch sử”. Đồng thời, chính trị gia thừa nhận rằng, sáng kiến ​​này “sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề của hệ thống nhà tù ở nước này”.

Đan Mạch được biết đến với những nhà tù mở dành riêng cho những tù nhân đang thi hành án dưới 5 năm. Trong khi đó, Kosovo hiện có 1.642 tù nhân, chiếm tỷ lệ 97% công suất các nhà tù.

Times cho biết, chính quyền Kosovo hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về đề xuất của phía Đan Mạch.

Forbes nêu lý do Ukraine không cần gia nhập NATO

Forbes nêu lý do Ukraine không cần gia nhập NATO

Theo nhà phân tích Michael Krepon của Forbes, Ukraine không cần gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để hội nhập châu Âu cũng như nhận được sự hỗ trợ từ liên minh.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !