Vì sao Đà Nẵng kiến nghị mở EWEC2? (Phần 2)
![]() |
EWEC2 hướng đến sự thịnh vượng, giàu có cho cả khu vực - Ảnh: HC |
EWEC2 - Tuyến hành lang hướng đến sự thịnh vượng, giàu có
Theo TS Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, với vị trí địa lý - kinh tế quan trọng, tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây 2 (EWEC2) không chỉ vận chuyển hàng hoá, hành khách mà còn làm cầu nối liên kết kinh tế giữa Nam Lào, Đông Thái Lan và Đông Bắc Campuchia với các nước trong khu vực. Đồng thời tăng cường phát triển thương mại - dịch vụ - đầu tư nội khối (với thị trường 43 triệu dân, bằng nửa dân số Việt Nam) nhờ cơ sở hạ tầng từng bước được cải thiện và thủ tục hải quan ngày càng đơn giản hoá.
Các tuyến du lịch "Con đường di sản", Carnaval... sẽ càng hấp dẫn hơn với các thác nước kỳ vĩ, quyến rũ trong các khu rừng nguyên sinh của cao nguyên Boloven; các hang động tự nhiên và danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Di sản Văn hoá thế giới khu đền cổ Wat Phou; dòng Mêkông với thác Khone Pha Pheng nổi tiếng trên đường đi Bangkok; các đền đài cổ kính mang đậm màu sắc kiến trúc Angkor; khu bảo tồn rừng Dong Hua Sao; các di tích lịch sử cách mạng và nhiều phong tục tập quán độc đáo của các bộ tộc...
Riêng Đà Nẵng, với vai trò cửa ngõ ra biển cho các nước EWEC thì hành lang EWEC2 sẽ giúp nâng cao năng suất lưu thông hàng hoá tại các cảng. Đồng thời các doanh nghiệp Đà Nẵng sẽ giảm được chi phí giao dịch, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu sang các vùng và các nước trong khu vực. Theo ADB đánh giá, nếu EWEC2 hoàn thiện thì Đà Nẵng sẽ là trung tâm kinh tế của khu vực, điểm trung chuyển hàng hoá hết sức quan trọng trên tuyến hành lang này để phục vụ xuất nhập khẩu của miền Trung Việt Nam, một phần của Lào, vùng Đông Thái Lan và Đông Bắc Campuchia.
"Tuy nhiên, do tập trung vào EWEC1 ở phía Bắc và vùng "Tam giác phát triển" ở phía Nam, các nhà hoạch định chiến lược chưa chú ý đúng mức đến EWEC1 dù ngắn hơn, vốn đầu tư không nhiều nhưng mang lại hiệu quả cao. Nếu hai con đường kia lấy mục đích xoá đói giảm nghèo làm trọng tâm thì EWEC2 sẽ lấy sự thịnh vượng, giàu có làm mục tiêu. Hiệu quả của nó sẽ được phát huy tức thời khi được khai thông, trong khi hai con đường kia chỉ ở mức độ dần dần từ từ" - TS Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.
Đáng tiếc đến nay EWEC2 vẫn đang bị lãng quên, chưa nằm trong một quy hoạch giao thông quốc tế nào. Đó chính là nguyên nhân khiến trong thời gian qua UBND TP Đà Nẵng đã có nhiều báo cáo đề nghị Bộ KH-ĐT xúc tiến nghiên cứu tìm kiếm các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư và đề xuất Thủ tướng Chính phủ vận động tài trợ từ nguồn vốn ODA không hoàn lại để sớm hiện thực hoá tuyến hành lang kinh tế đầy triển vọng này.
![]() |
Không chỉ các nước trên tuyến mà các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ cũng hết sức quan tâm đến sự phát triển của EWEC - Ảnh: HC |
Huy động vốn ODA của ADB khả thi đến đâu?
Sở KH-ĐT Đà Nẵng cho hay, dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án xây dựng EWEC2 khoảng 320 triệu USD, được vận động tài trợ từ nguồn vốn ODA không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Chi phí giải toả, đền bù để thực hiện dự án sẽ do ngân sách các địa phương có tuyến EWEC2 đi qua đóng góp.
Theo Trưởng phòng KH-ĐT (Sở GTVT Đà Nẵng) Trần Văn Khánh, các lĩnh vực về cơ sở hạ tầng và hỗ trợ cải cách kinh tế được ADB đặc biệt quan tâm trong các chương trình tài trợ cho Việt Nam. Tiêu chí của ADB là hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ nhằm giảm nghèo; trong đó tập trung vào tăng trưởng bền vững, phát triển xã hội toàn diện, quản lý tốt. Đặc biệt, trọng tâm địa lý các tài trợ của ADB cho Việt Nam được đặt vào khu vực miền Trung.
Ông Trần Văn Khánh nhấn mạnh: "Do đó, dự án xây dựng EWEC2 rất phù hợp với mục tiêu các chương trình hỗ trợ phát triển của ADB. Hơn nữa, ADB là một trong những nhà tài trợ chính cho dự án xây dựng EWEC. Do đó, việc đề xuất tổ chức này tài trợ cho dự án xây dựng hành lang EWEC2 có tổng chiều dài ngắn hơn, vốn đầu tư không nhiều nhưng mang lại hiệu quả cao là hoàn toàn khả thi và phù hợp!".
Hiện giao thông trên EWEC2 đã cơ bản hoàn chỉnh. Phía Việt Nam, đoạn từ Đà Nẵng lên cửa khẩu Đăk-Ốc (156km) là đường nhựa. Phía Lào, từ cửa khẩu Đăk-Ốc về đến trung tâm huyện Đăk Chưng (44km) đã làm được 20km vào thuỷ điện Sêkhamản 3, từ huyện Đăk Chưng về tỉnh lỵ Sêkông (79km) hầu hết là đường đất đỏ chỉ đi lại được trong mùa khô, từ tỉnh lỵ Sêkông đến Paksé (130km) là đường nhựa. Phía Thái Lan, từ cửa khẩu Đăk Chưng đến Bangkok (690km) hầu hết là đường cao tốc, tốc độ tối thiểu 80km/h.
Kết quả khảo sát thực tế của Sở GTVT Đà Nẵng cho thấy, chỉ cần xây dựng thêm khoảng 123km đường từ cửa khẩu Đăk-Ốc đến Sêkông trên địa phận Lào (hiện là đường đất đỏ, chỉ có thể đi lại vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau) và nâng cấp 76,6km từ Bến Giằng đến cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam) đang bị xuống cấp là hoàn tất tuyến EWEC2.
"Mặt khác, qua 14 năm kể từ khi thiết lập, EWEC ngày càng mang lại những lợi ích thiết thực, thu hút sự quan tâm không chỉ của các nước trên tuyến mà còn các nước có quan hệ giao thương như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Hoa Kỳ, Hàn Quốc... và các tổ chức quốc tế JICA, JETRO, ADB... Cũng với sự đồng lòng như vậy giữa Chính phủ các nước trên tuyến, sự quan tâm của nhà tài trợ và những tác động tích cực mà EWEC2 mang lại thì việc xây dựng hành lang này là hoàn toàn khả thi" - TS Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng bày tỏ tin tưởng.