Vì sao Đà Nẵng kiến nghị mở EWEC2? (Phần 2)

Nếu EWEC2 hoàn thiện thì Đà Nẵng sẽ là trung tâm kinh tế của khu vực, điểm trung chuyển hàng hoá hết sức quan trọng trên tuyến hành lang này để phục vụ xuất nhập khẩu của miền Trung Việt Nam, một phần của Lào, vùng Đông Thái Lan và Đông Bắc Campuchia.
Vì sao Đà Nẵng kiến nghị mở EWEC2? (Phần 2) - ảnh 1
EWEC2 hướng đến sự thịnh vượng, giàu có cho cả khu vực - Ảnh: HC

EWEC2 - Tuyến hành lang hướng đến sự thịnh vượng, giàu có

Theo TS Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, với vị trí địa lý - kinh tế quan trọng, tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây 2 (EWEC2) không chỉ vận chuyển hàng hoá, hành khách mà còn làm cầu nối liên kết kinh tế giữa Nam Lào, Đông Thái Lan và Đông Bắc Campuchia với các nước trong khu vực. Đồng thời tăng cường phát triển thương mại - dịch vụ - đầu tư nội khối (với thị trường 43 triệu dân, bằng nửa dân số Việt Nam) nhờ cơ sở hạ tầng từng bước được cải thiện và thủ tục hải quan ngày càng đơn giản hoá.

Các tuyến du lịch "Con đường di sản", Carnaval... sẽ càng hấp dẫn hơn với các thác nước kỳ vĩ, quyến rũ trong các khu rừng nguyên sinh của cao nguyên Boloven; các hang động tự nhiên và danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Di sản Văn hoá thế giới khu đền cổ Wat Phou; dòng Mêkông với thác Khone Pha Pheng nổi tiếng trên đường đi Bangkok; các đền đài cổ kính mang đậm màu sắc kiến trúc Angkor; khu bảo tồn rừng Dong Hua Sao; các di tích lịch sử cách mạng và nhiều phong tục tập quán độc đáo của các bộ tộc...

Riêng Đà Nẵng, với vai trò cửa ngõ ra biển cho các nước EWEC thì hành lang EWEC2 sẽ giúp nâng cao năng suất lưu thông hàng hoá tại các cảng. Đồng thời các doanh nghiệp Đà Nẵng sẽ giảm được chi phí giao dịch, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu sang các vùng và các nước trong khu vực. Theo ADB đánh giá, nếu EWEC2 hoàn thiện thì Đà Nẵng sẽ là trung tâm kinh tế của khu vực, điểm trung chuyển hàng hoá hết sức quan trọng trên tuyến hành lang này để phục vụ xuất nhập khẩu của miền Trung Việt Nam, một phần của Lào, vùng Đông Thái Lan và Đông Bắc Campuchia.

"Tuy nhiên, do tập trung vào EWEC1 ở phía Bắc và vùng "Tam giác phát triển" ở phía Nam, các nhà hoạch định chiến lược chưa chú ý đúng mức đến EWEC1 dù ngắn hơn, vốn đầu tư không nhiều nhưng mang lại hiệu quả cao. Nếu hai con đường kia lấy mục đích xoá đói giảm nghèo làm trọng tâm thì EWEC2 sẽ lấy sự thịnh vượng, giàu có làm mục tiêu. Hiệu quả của nó sẽ được phát huy tức thời khi được khai thông, trong khi hai con đường kia chỉ ở mức độ dần dần từ từ" - TS Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Đáng tiếc đến nay EWEC2 vẫn đang bị lãng quên, chưa nằm trong một quy hoạch giao thông quốc tế nào. Đó chính là nguyên nhân khiến trong thời gian qua UBND TP Đà Nẵng đã có nhiều báo cáo đề nghị Bộ KH-ĐT xúc tiến nghiên cứu tìm kiếm các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư và đề xuất Thủ tướng Chính phủ vận động tài trợ từ nguồn vốn ODA không hoàn lại để sớm hiện thực hoá tuyến hành lang kinh tế đầy triển vọng này.

Vì sao Đà Nẵng kiến nghị mở EWEC2? (Phần 2) - ảnh 2
Không chỉ các nước trên tuyến mà các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ cũng hết sức quan tâm đến sự phát triển của EWEC - Ảnh: HC

Huy động vốn ODA của ADB khả thi đến đâu?

Sở KH-ĐT Đà Nẵng cho hay, dự kiến tổng vốn đầu tư cho dự án xây dựng EWEC2 khoảng 320 triệu USD, được vận động tài trợ từ nguồn vốn ODA không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Chi phí giải toả, đền bù để thực hiện dự án sẽ do ngân sách các địa phương có tuyến EWEC2 đi qua đóng góp.

Theo Trưởng phòng KH-ĐT (Sở GTVT Đà Nẵng) Trần Văn Khánh, các lĩnh vực về cơ sở hạ tầng và hỗ trợ cải cách kinh tế được ADB đặc biệt quan tâm trong các chương trình tài trợ cho Việt Nam. Tiêu chí của ADB là hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ nhằm giảm nghèo; trong đó tập trung vào tăng trưởng bền vững, phát triển xã hội toàn diện, quản lý tốt. Đặc biệt, trọng tâm địa lý các tài trợ của ADB cho Việt Nam được đặt vào khu vực miền Trung.

Ông Trần Văn Khánh nhấn mạnh: "Do đó, dự án xây dựng EWEC2 rất phù hợp với mục tiêu các chương trình hỗ trợ phát triển của ADB. Hơn nữa, ADB là một trong những nhà tài trợ chính cho dự án xây dựng EWEC. Do đó, việc đề xuất tổ chức này tài trợ cho dự án xây dựng hành lang EWEC2 có tổng chiều dài ngắn hơn, vốn đầu tư không nhiều nhưng mang lại hiệu quả cao là hoàn toàn khả thi và phù hợp!".

Hiện giao thông trên EWEC2 đã cơ bản hoàn chỉnh. Phía Việt Nam, đoạn từ Đà Nẵng lên cửa khẩu Đăk-Ốc (156km) là đường nhựa. Phía Lào, từ cửa khẩu Đăk-Ốc về đến trung tâm huyện Đăk Chưng (44km) đã làm được 20km vào thuỷ điện Sêkhamản 3, từ huyện Đăk Chưng về tỉnh lỵ Sêkông (79km) hầu hết là đường đất đỏ chỉ đi lại được trong mùa khô, từ tỉnh lỵ Sêkông đến Paksé (130km) là đường nhựa. Phía Thái Lan, từ cửa khẩu Đăk Chưng đến Bangkok (690km) hầu hết là đường cao tốc, tốc độ tối thiểu 80km/h.

Kết quả khảo sát thực tế của Sở GTVT Đà Nẵng cho thấy, chỉ cần xây dựng thêm khoảng 123km đường từ cửa khẩu Đăk-Ốc đến Sêkông trên địa phận Lào (hiện là đường đất đỏ, chỉ có thể đi lại vào mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau) và nâng cấp 76,6km từ Bến Giằng đến cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam) đang bị xuống cấp là hoàn tất tuyến EWEC2.

"Mặt khác, qua 14 năm kể từ khi thiết lập, EWEC ngày càng mang lại những lợi ích thiết thực, thu hút sự quan tâm không chỉ của các nước trên tuyến mà còn các nước có quan hệ giao thương như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Hoa Kỳ, Hàn Quốc... và các tổ chức quốc tế JICA, JETRO, ADB... Cũng với sự đồng lòng như vậy giữa Chính phủ các nước trên tuyến, sự quan tâm của nhà tài trợ và những tác động tích cực mà EWEC2 mang lại thì việc xây dựng hành lang này là hoàn toàn khả thi" - TS Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng bày tỏ tin tưởng.

HẢI CHÂU

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !