Vì sao Đà Nẵng kiến nghị mở EWEC2?
![]() |
Sơ đồ tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây 1 (EWEC1) - Ảnh: HC |
Như tin đã đưa, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép Đà Nẵng làm việc với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) về tài trợ vốn xây dựng Hành lang Kinh tế Đông - Tây 2 (EWEC2). Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: Vì sao đã có tuyến EWEC1 nối từ Myanmar, Đông Bắc Thái Lan, Lào đến cảng Tiên Sa mà Đà Nẵng còn đề nghị mở thêm tuyến EWEC2?
Vài nét về EWEC
Tháng 10/1992, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) khởi xướng chương trình Tiểu vùng Mêkông mở rộng với sự tham gia của 6 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc (tỉnh Vân Nam) nhằm thúc đẩy hợp tác thiết thực và hiệu quả trong khu vực. Đến tháng 10/1998, sáng kiến Hành lang Kinh tế Đông - Tây (East-West Economic Corridor - EWEC) lần đầu tiên được nêu tại Hội nghị lần thứ 8 các Bộ trưởng Tiểu vùng Mêkông mở rộng (GMS) tổ chức ở Manila (Philippines)
Tại hội nghị này có 5 dự án hành lang được đưa ra thảo luận. Trong đó hội nghị đã thống nhất ưu tiên thực hiện EWEC và tuyến hành lang này đã chính thức được thông tuyến vào tháng 12/2006 nhằm thúc đẩy phát triển và hội nhập kinh tế giữa 4 nước Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam. Dự án do ADB, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Quốc tế Nhật Bản (JBIC) tài trợ.
EWEC1 đã giúp vùng Đông Bắc Thái Lan, Lào tiếp cận với Ấn Độ Dương vàThái Bình Dương, kết nối Tiểu vùng Mêkông mở rộng với không gian kinh tếsông Hằng; đồng thời giúp giao lưu, kết nối với một số tuyến giao thônghuyết mạch Bắc - Nam như Yangon - Daweu của Myanmar, Chiang Mai -Bangkok, Nongkhai - Bangkok của Thái Lan, QL13 của Lào và QL1A của ViệtNam.
Tuy nhiên, Sở GTVT Đà Nẵng, theo khảo sát của các chuyên gia ADB thì EWEC1 mới chỉ nhằm mục tiêu... xoá đói giảm nghèo cho phần lớn các địa phương trên tuyến hành lang này, ngoại trừ một số TP và thị trấn chính. Trong khi đó, EWEC2 mới chính là tuyến hành lang hướng đến mục tiêu giàu có, thịnh vượng cho cả khu vực.
![]() |
Lãnh đạo các nước EWEC1 tham quan hội chợ, triển lãm quốc tế Hành lang Kinh tế Đông - Tây tổ chức tại Đà Nẵng năm 2007 - Ảnh: HC |
EWEC2: Nam Lào, Đông Thái Lan, Đông Bắc Campuchia có đường ra biển ngắn nhất
Theo khảo sát của Sở KH-ĐT và Sở GTVT Đà Nẵng, từ TP này theo QL14B và một đoạn ngắn đường Hồ Chí Minh (tổng cộng khoảng 80km) là đến Bến Giằng (huyện lỵ huyện Nam Giang, Quảng Nam). Từ đây theo đường 14D (đường thâm nhập nhựa) khoảng 76,6km sẽ đến cửa khẩu Đăk - Ốc tiếp giáp với huyện Đăk Chưng (tỉnh Sêkông, Lào), và đến bản Phồn (thủ phủ tỉnh Sêkông) khoảng 123km.
Từ bản Phồn có thể nối với nhiều tuyến giao thông huyết mạch sẵn có của Lào đến Paksé và các tỉnh khác. Từ Paksé vượt qua sông Mêkông (đã có cầu) đến Ubon Ratchathani (Thái Lan) là có thể nối vào hệ thống giao lộ chính cả đường bộ lẫn đường sắt của Thái Lan dẫn đến tận thủ đô Bangkok.
"So với tuyến đường từ Đà Nẵng lên cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) đến vùng "Tam giác phát triển" hay tuyến EWEC1 thì trục đường từ Đà Nẵng theo hướng Tây đến Bangkok quan trọng hơn, chỉ khoảng 1.100km. Trong đó, chỉ cần nâng cấp 76,6km đường từ Bến Giằng đến cửa khẩu Đăk-Ốc (Quảng Nam) và đầu tư xây dựng khoảng 123km từ cửa khẩu Đăk-Ốc đến bản Phồn là có thể thông đường từ Đà Nẵng đến Bangkok" - báo cáo của Sở KH-ĐT và Sở GTVT Đà Nẵng nêu rõ.
Cũng theo báo cáo này, EWEC1 và đường lên cửa khẩu Bờ Y vào vùng "Tam giác phát triển" chỉ là hai lộ tả hữu, còn đường xuyên cao nguyên Boloven mới thực sự là đường chính, gọi tên là EWEC2. Đây là đường kinh tế nối Nam Lào và Đông Thái Lan với các cảng biển miền Trung Việt Nam, hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi nhất về khoảng cách vận chuyển, giúp vùng Nam Lào, cao nguyên Boloven có đường ra biển và rút ngắn đườngra biển cho vùng Đông Thái Lan, Đông Bắc Campuchia, tức là rút ngắnkhoảng cách vận chuyển bằng đường biển từ Bangkok đi Đông - Bắc Á và làđường giao lưu ngắn giữa Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương.
Nếu theo tuyến EWEC1 thì chiều dài đường ra biển của Bangkok (Thái Lan) khoảng 1.240km; của Ubon Ratchathani (Thái Lan) khoảng 787km; của Paksé (Lào) khoảng 708km. Trong khi đó, nếu theo tuyến EWEC2 thì chiều dài đường ra biển của Bangkok còn khoảng 1.100km; của Ubon Ratchathani còn khoảng 566km và của Paksé còn khoảng 410km.