Vì sao Đà Nẵng kiến nghị mở EWEC2?

Đã có tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây 1 (EWEC1) nối từ Myanmar, Đông Bắc Thái Lan, Lào qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) ra biển Đông, vì sao chính quyền TP bên sông Hàn còn đề nghị mở thêm tuyến EWEC2?
Vì sao Đà Nẵng kiến nghị mở EWEC2? - ảnh 1
Sơ đồ tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây 1 (EWEC1) - Ảnh: HC

Như tin đã đưa, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép Đà Nẵng làm việc với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) về tài trợ vốn xây dựng Hành lang Kinh tế Đông - Tây 2 (EWEC2). Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: Vì sao đã có tuyến EWEC1 nối từ Myanmar, Đông Bắc Thái Lan, Lào đến cảng Tiên Sa mà Đà Nẵng còn đề nghị mở thêm tuyến EWEC2?

Vài nét về EWEC

Tháng 10/1992, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) khởi xướng chương trình Tiểu vùng Mêkông mở rộng với sự tham gia của 6 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc (tỉnh Vân Nam) nhằm thúc đẩy hợp tác thiết thực và hiệu quả trong khu vực. Đến tháng 10/1998, sáng kiến Hành lang Kinh tế Đông - Tây (East-West Economic Corridor - EWEC) lần đầu tiên được nêu tại Hội nghị lần thứ 8 các Bộ trưởng Tiểu vùng Mêkông mở rộng (GMS) tổ chức ở Manila (Philippines)

Tại hội nghị này có 5 dự án hành lang được đưa ra thảo luận. Trong đó hội nghị đã thống nhất ưu tiên thực hiện EWEC và tuyến hành lang này đã chính thức được thông tuyến vào tháng 12/2006 nhằm thúc đẩy phát triển và hội nhập kinh tế giữa 4 nước Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam. Dự án do ADB, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Quốc tế Nhật Bản (JBIC) tài trợ.

EWEC1 dựa trên tuyến đường bộ dài 1.450km qua 13 tỉnh, thành của 4 nước.Cực Tây bắt đầu từ cảng Mawlamyine trên Ấn Độ Dương thuộc miền ĐôngMyanmar theo hướng Tây đến cửa khẩu Myawaddy; qua 7 tỉnh của Thái Lanđến cửa khẩu Mukdahan; tiếp tục đi qua tỉnh Savannakhet đến cửa khẩuDansavanh của Lào; vào Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) dọctheo đường 9 kết nối với QL1A, vào Thừa Thiên - Huế, qua đường hầm đèoHải Vân đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) và hướng ra biển Đông.

EWEC1 đã giúp vùng Đông Bắc Thái Lan, Lào tiếp cận với Ấn Độ Dương vàThái Bình Dương, kết nối Tiểu vùng Mêkông mở rộng với không gian kinh tếsông Hằng; đồng thời giúp giao lưu, kết nối với một số tuyến giao thônghuyết mạch Bắc - Nam như Yangon - Daweu của Myanmar, Chiang Mai -Bangkok, Nongkhai - Bangkok của Thái Lan, QL13 của Lào và QL1A của ViệtNam.

Tuy nhiên, Sở GTVT Đà Nẵng, theo khảo sát của các chuyên gia ADB thì EWEC1 mới chỉ nhằm mục tiêu... xoá đói giảm nghèo cho phần lớn các địa phương trên tuyến hành lang này, ngoại trừ một số TP và thị trấn chính. Trong khi đó, EWEC2 mới chính là tuyến hành lang hướng đến mục tiêu giàu có, thịnh vượng cho cả khu vực.

Vì sao Đà Nẵng kiến nghị mở EWEC2? - ảnh 2
Lãnh đạo các nước EWEC1 tham quan hội chợ, triển lãm quốc tế Hành lang Kinh tế Đông - Tây tổ chức tại Đà Nẵng năm 2007 - Ảnh: HC

EWEC2: Nam Lào, Đông Thái Lan, Đông Bắc Campuchia có đường ra biển ngắn nhất

Theo khảo sát của Sở KH-ĐT và Sở GTVT Đà Nẵng, từ TP này theo QL14B và một đoạn ngắn đường Hồ Chí Minh (tổng cộng khoảng 80km) là đến Bến Giằng (huyện lỵ huyện Nam Giang, Quảng Nam). Từ đây theo đường 14D (đường thâm nhập nhựa) khoảng 76,6km sẽ đến cửa khẩu Đăk - Ốc tiếp giáp với huyện Đăk Chưng (tỉnh Sêkông, Lào), và đến bản Phồn (thủ phủ tỉnh Sêkông) khoảng 123km.

Từ bản Phồn có thể nối với nhiều tuyến giao thông huyết mạch sẵn có của Lào đến Paksé và các tỉnh khác. Từ Paksé vượt qua sông Mêkông (đã có cầu) đến Ubon Ratchathani (Thái Lan) là có thể nối vào hệ thống giao lộ chính cả đường bộ lẫn đường sắt của Thái Lan dẫn đến tận thủ đô Bangkok.

"So với tuyến đường từ Đà Nẵng lên cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) đến vùng "Tam giác phát triển" hay tuyến EWEC1 thì trục đường từ Đà Nẵng theo hướng Tây đến Bangkok quan trọng hơn, chỉ khoảng 1.100km. Trong đó, chỉ cần nâng cấp 76,6km đường từ Bến Giằng đến cửa khẩu Đăk-Ốc (Quảng Nam) và đầu tư xây dựng khoảng 123km từ cửa khẩu Đăk-Ốc đến bản Phồn là có thể thông đường từ Đà Nẵng đến Bangkok" - báo cáo của Sở KH-ĐT và Sở GTVT Đà Nẵng nêu rõ.

Cũng theo báo cáo này, EWEC1 và đường lên cửa khẩu Bờ Y vào vùng "Tam giác phát triển" chỉ là hai lộ tả hữu, còn đường xuyên cao nguyên Boloven mới thực sự là đường chính, gọi tên là EWEC2. Đây là đường kinh tế nối Nam Lào và Đông Thái Lan với các cảng biển miền Trung Việt Nam, hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi nhất về khoảng cách vận chuyển, giúp vùng Nam Lào, cao nguyên Boloven có đường ra biển và rút ngắn đườngra biển cho vùng Đông Thái Lan, Đông Bắc Campuchia, tức là rút ngắnkhoảng cách vận chuyển bằng đường biển từ Bangkok đi Đông - Bắc Á và làđường giao lưu ngắn giữa Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương.

Nếu theo tuyến EWEC1 thì chiều dài đường ra biển của Bangkok (Thái Lan) khoảng 1.240km; của Ubon Ratchathani (Thái Lan) khoảng 787km; của Paksé (Lào) khoảng 708km. Trong khi đó, nếu theo tuyến EWEC2 thì chiều dài đường ra biển của Bangkok còn khoảng 1.100km; của Ubon Ratchathani còn khoảng 566km và của Paksé còn khoảng 410km.

HẢI CHÂU

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !