Vì sao chưa thể di dời Ga Hà Nội?

Theo tính toán của PGS.TS Lê Quân (Đại học GTVT) thì với lượng khách lên xuống tàu khoảng 10.000 người/ngày, nếu nhà ga nằm ở trung tâm vào giờ cao điểm tối đa chỉ mất 30 phút là giải phóng ách tắc.
Vì sao chưa thể di dời Ga Hà Nội? - ảnh 1

Ga Hà Nội.

Mới đây, sáng ngày 15/4 tai buổi làm việc giữa Bộ Giao thông Vận tải với Hà Nội, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP.HN đã kiến nghị chuyển ga Hà Nội ra khỏi trung tâm Thủ đô vì mỗi lần tàu chạy, lực lượng CSGT rất vất vả, ùn tắc đường ngang thường xuyên xảy ra. Đây là điều không mới bởi Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này nhưng mọi chuyện chỉ mới dừng ở việc cấm tàu hàng, tàu khách địa phương về ga Hà Nội giờ cao điểm.

Hiện nay, theo thống kê có 401 khu vực Hà Nội vẫn đang tồn tại đường ngang, phần lớn đều lập trái phép rập rình nguy hiểm chết người. Đối với các điểm giao cắt với đường sắt, tuy ngành đường sắt đã lập đường ngang có người gác để điều phối nhưng đây chính là điểm gây ùn tắc mỗi khi tàu qua.

Hàng ngày tại ga Hà Nội đón tiễn trung bình 12 đôi tàu khách (SE1/2/3/4/5/6/7/8/19/20, TN1/2, NA1/2, SP1/2/3/4, LC1/2/3/4, HP1/2), dịp hè và Tết có ngày lên đến 20 đôi. Với quy định “không đóng chắn trước quá 3 phút đối với đường ngang cấp I, cấp II và trước quá 5 phút đối với đường ngang cấp III trước khi tàu đến đường ngang; trừ đường ngang có quy định riêng của Bộ Giao thông vận tải” - chừng ấy cũng đã đủ phải 15-20 phút mới lập lại ổn định giao thông. Đối với chắn nam ga Văn Điển (giao với đường 70), chắn nam ga Giáp Bát…nếu tàu chạy qua vào giờ tan tầm thì thời gian ùn tắc còn kéo dài hơn nữa.

Vì sao chưa thể di dời Ga Hà Nội? - ảnh 2

Theo thống kê có 401 khu vực Hà Nội vẫn đang tồn tại đường ngang

Nhưng tại sao việc di dời ga Hà Nội ra khỏi trung tâm Thủ đô tại thời điểm này lại không khả thi? Trước hết, phần lớn ga đầu mối đường sắt đều nằm ở trung tâm thành phố để thuận lợi cho việc phân tán, nhanh chóng giải tỏa ách tắc giao thông.  Ga Bắc Kinh là ga đường sắt lớn nhất của Trung Quốc, ga mới này được sử dụng để thay thế cho ga Bắc Kinh cũ nằm tại Chính Dương Môn gần Quảng trường Thiên An Môn vốn được xây dựng từ năm 1901. Đây là một trong mười công trình lớn được xây dựng tại Thủ đô Bắc Kinh vào năm 1959 nhân kỉ niệm 10 năm ngày thành lập nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; ga Bắc Kinh Tây- mở cửa từ năm 1996; và ga Bắc Kinh Nam- được xây dựng lại thành một ga đường sắt cao tốc vào năm 2008 - tất cả đều nằm khu vực trung tâm.

Sở dĩ nhiều quốc gia không xẩy ra ùn tắc vì giao cắt đường sắt và đường nội đô đều lập thể. Đường sắt Bắc - Nam được xây dựng từ năm 1936, nếu quy định này được tuân thủ như tinh thần Điều 23 Luật Đường sắt (ban hành năm 2005) thì mọi chuyện đã không xảy ra. Do được xây dựng trước, nên cũng không thể quy kết đường sắt là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Kế tiếp theo, với thực trạng giao thông đô thị yếu kém như hiện nay, việc di dời ga Hà Nội ra trung tâm có thể gây thêm ùn tắc.

Theo tính toán của PGS.TS Lê Quân (Đại học GTVT) thì với lượng khách lên xuống tàu khoảng 10.000 người/ngày, nếu nhà ga nằm ở trung tâm vào giờ cao điểm tối đa chỉ mất 30 phút là giải phóng ách tắc. Nếu chuyển ra khỏi trung tâm (dự kiến là Ngọc Hồi) lệch tâm, thì đường Giải Phóng gần như không thể giải quyết được khối lượng người và phương tiện giao thông tăng đột biến.

Với thực trạng hiện nay, mỗi hành khách lên tàu phải có 2 lần ra ga: mua vé, đưa tiễn… Không cần tính toán nhiều cũng thấy, khi hệ thống phương tiện giao thông công cộng còn đang thiếu trầm trọng như hiện nay thì việc di dời ga Hà Nội ra khỏi trung tâm thành phố sẽ chỉ khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông trầm trọng hơn.

Vì sao chưa thể di dời Ga Hà Nội? - ảnh 3

Kể cả khi bỏ qua vấn đề kinh phí di dời (tốn kém khoảng 1,5 tỷ USD) thì ga Hà Nội và hệ thống đường sắt không phải là nguyên nhân của việc gây ra ùn tắc và đưa ga Hà Nội ra khỏi trung tâm không phải là giải pháp khả thi lúc này.

Những giải pháp như kết nối hệ thống tín hiệu ĐS với hệ thống đèn tín hiệu giao thông đô thị hay kết nối thông tin kế hoạch chạy tàu của Trung tâm Điều độ đường sắt với Trung tâm thông tin chỉ huy CSGT được các chuyên gia giao thông đánh giá thiết thực hơn trong việc giải quyết ùn tắc.

Nguyễn An Thanh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !