Vì sao cao tốc nghìn tỷ vừa thông đã lún nứt, hư hỏng?

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng việc lún nứt trên đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình là điều đã được tiên lượng trước.

Ông Nguyễn Văn Nhi – Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, đối với các hư hỏng, lún tại vị trí Km256+186 – Km256+541 và Km257+950 - Km258+300 thuộc địa phận xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, do các đoạn tuyến này nằm trên khu vực nền đất yếu, theo thiết kế cần phải áp dụng biện pháp xử lý nền đất yếu bằng giếng cát, bấc thấm và gia tải với thời gian gia tải, chờ lún khoảng từ 4 đến 7 tháng.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại xã Yên Hồng, huyện Ý Yên gặp nhiều khó khăn nên phải đến tháng 3, chính quyền địa phương mới bàn giao công địa cho các đơn vị thi công.

Căn cứ vào chỉ dẫn kỹ thuật của tư vấn thiết kế, giám sát, đối với hai đoạn đường nói trên, thời gian chờ lún phải kéo dài đến hết tháng 1/2013.

Vì sao cao tốc nghìn tỷ vừa thông đã lún nứt, hư hỏng? - ảnh 1

Cận cảnh vết bong tróc ở cao tốc nghìn tỷ này

“Để khai thác toàn bộ tuyến đường vào ngày 30/6 nhằm điều tiết lưu lượng, giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Ninh Bình và hỗ trợ nhà đầu tư có thêm nguồn thu để rút ngắn thời gian hoàn vốn, VEC đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và được Bộ GTVT cho phép áp dụng giải pháp đặc biệt đối với các vị trí đang xử lý nền đất yếu được dỡ tải sớm để làm mặt đường quá độ. Trong quá trình khai thác, VEC sẽ theo dõi và bù lún đồng thời với việc lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, để đảm bảo an toàn giao thông, trước khi thông xe VEC đã xây dựng các gờ giảm tốc và cắm biển hết đường cao tốc trước đó 500m; các biển hạn chế tốc độ giảm dần (từ 100 - 80 - 60 - 40km/h) đối với các đoạn phải chờ lún nêu trên, đồng thời bố trí người trực, hướng dẫn giao thông và ứng phó kịp thời các tình huống xảy ra.

Vì vậy, các hư hỏng ở một số đoạn xử lý lún tại 2 vị trí nói trên là nằm trong tiên lượng của Bộ GTVT và chủ đầu tư. Vào thời điểm hiện tại, do chưa tắt lún nên nền đường sẽ còn tiếp tục bị lún không đều, ảnh hưởng đến độ bằng phẳng của mặt đường. Như đã nêu ở trên thì đoạn đường này chưa khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc” - ông Nhi cho biết.

Về việc lún tại một số vị trí tiếp giáp giữa cầu, hầm chui dân sinh và mặt đường bê tông nhựa, đại diện VEC cho rằng đây là hiện tượng lún kỹ thuật. Hiện trên thế giới chưa có công nghệ xử lý triệt để, nhất là đối với các đoạn mặt đường láng nhựa nơi các phương tiện giao thông thường xuyên thay đổi tốc độ khai thác dễ gây bong bật mặt đường.

“Đối với những hư hỏng loại này, VEC đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải thường xuyên kiểm tra, khắc phục và sửa chữa ngay những điểm hư hỏng, bong bật mặt đường phát sinh trong quá trình khai thác.

Tuy nhiên, để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan nhằm tránh các vấn đề phát sinh như đã xảy ra trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Tổng công ty đã yêu cầu ông Giám đốc Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam và ông Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình kiểm điểm trách nhiệm gửi Lãnh đạo Tổng công ty trước ngày 4/12 .

Hiện VEC đã nhận được đầy đủ báo cáo, kiểm điểm. Sau khi xem xét, đánh giá, Tổng công ty sẽ nghiêm khắc có các hình thức xử lý thích đáng đối với các cá nhân liên quan.

Theo VTC

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Đang cập nhật dữ liệu !