Vì sao “cần xem xét lại sự tồn tại của công trình Bảo tàng Đà Nẵng”?

Đó là ý kiến chính thức của Sở Xây dựng Đà Nẵng tại cuộc họp mới nhất của Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch TP. Vì sao phải “xem xét lại sự tồn tại” khi công trình này chỉ vừa khánh thành cách đây 3 năm?

“Về lâu dài cần xem xét lại sự tồn tại của công trình Bảo tàng Đà Nẵng” – Đây là ý kiến chính thức của Sở Xây dựng Đà Nẵng tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch TP hôm 29/8 vừa qua (Infonet đã đưa tin). Vì sao Sở Xây dựng Đà Nẵng lại phải có ý kiến dễ gây “mất lòng” không chỉ ngành văn hóa mà cả lãnh đạo TP như vậy?

Vì sao “cần xem xét lại sự tồn tại của công trình Bảo tàng Đà Nẵng”? - ảnh 1

Công trình Bảo tàng Đà Nẵng nằm trên nền di tích quốc gia Thành Điện Hải (Ảnh: HC)

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, ngày 13/2/2014, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn 11149/UBND-QLĐTh chỉ đạo Sở VH-TT-DL báo cáo phương án quy hoạch tổng mặt bằng tôn tạo sân vườn và không gian tưởng niệm các anh hùng nghĩa sĩ đã hy sinh trong buổi đầu chống quân Pháp xâm lược cách đây hơn 155 năm tại di tích quốc gia Thành Điện Hải để báo cáo tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch TP nêu trên.

Theo hồ sơ thiết kế, trên nền di tích Thành Điện Hải sẽ bố trí Nhà Tưởng niệm có diện tích 160m2. Tuy nhiên Sở Xây dựng không tán đồng đề xuất này với lý do di tích Thành Điện Hải là một trong những di tích lịch sử có giá trị cao tại Đà Nẵng.

“Việc bố trí công trình Bảo tàng Đà Nẵng lên nền di tích Thành Điện Hải trước đây đã làm ảnh hưởng lớn đến không gian bảo tồn di tích. Điều này có thể kiểm chứng tại hiện trường. Đây là vấn đề cần đánh giá để rút kinh nghiệm. Nay nếu tiếp tục bố trí thêm Nhà tưởng niệm lên nền di tích sẽ càng làm phá vỡ không gian truyền thống vốn có của di tích, làm sai lệch cảm nhận về hình ảnh chân xác của nguyên gốc di tích. Điều này không phù hợp với tinh thần Hiến chương Quốc tế về bảo tồn và trùng tu di tích, di chỉ” – đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng nhấn mạnh tại cuộc họp hôm 29/8.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, mặc dù Bộ VH-TT-DL đã có công văn 3912/BVHTTDL-DSVH về việc thẩm định quy mô đầu tư xây dựng công trình tôn tạo sân vườn và không gian tưởng niệm Thành Điện Hải, trong đó chỉ lưu ý giảm quy mô xây dựng Nhà Tưởng niệm, nhưng điều đó không có nghĩa buộc phải đầu tư hạng mục công trình này. Trước hết, đây là di sản của nhân dân Đà Nẵng nên lãnh đạo TP phải xem xét trước.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng nhấn mạnh: “Để không gian truyền thống của di tích Thành Điện Hải đảm bảo được tính nguyên gốc, nếu cần thì chỉ nên đặt bia di tích, không xây dựng Nhà tưởng niệm, không bố trí bãi xe trên nền di tích (sử dụng chung bãi xe với Trung tâm Hành chính). Về lâu dài cần xem xét lại sự tồn tại của công trình Bảo tàng Đà Nẵng”.

Tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch TP Đà Nẵng hôm 29/8, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã thống nhất với các đề xuất của Sở Xây dựng là chỉ tôn tạo sân vườn chứ không xây dựng Nhà tưởng niệm tại Di tích quốc gia Thành Điện Hải.

Được biết, Bảo tàng Đà Nẵng (thành lập năm 1989) được xây dựng mới tại số 24 Trần Phú (phường Thạch Thang, quận Hải Châu), trong khuôn viên Di tích quốc gia Thành Điện Hải, và chỉ mới khánh thành, mở cửa đón khách tham quan cách đây hơn 3 năm, hôm 26/4/2011, sau gần hai năm triển khai thi công với tổng kinh phí đầu tư 45 tỉ đồng.

Trước khi Sở Xây dựng Đà Nẵng lên tiếng về sự bất hợp lý của công trình này trên nền di tích Thành Điện Hải thì tại cuộc họp cuộc họp chiều 12/3 bàn biện pháp xử lý tình trạng xâm hại di tích này do mở tuyến đường nội bộ trong Trung tâm Hành chính Đà Nẵng, chính Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Hà Phước Mai cũng từng nói rõ:

“Công luận người ta nói đúng quá. Mình xây Trung tâm Hành chính, xây bảo tàng ở đây là đã vi phạm di tích rồi, bây giờ làm cái ni nữa thì rất khó chấp nhận. Vì theo quy định của Luật Di sản văn hóa thì mọi công trình đều phải cách khu vực bảo vệ di tích cấp độ 1, tức là cách chân thành Điện Hải, khoảng 500m trở lên. Mình làm như thế là quá vi phạm rồi.

Cho nên bây giờ mình nên thôi, những gì vi phạm nữa thì dừng lại, chứ còn mình cứ vi phạm nữa thì không hay với quá khứ, với tiền nhân. Từ những buổi đầu chống quân Pháp xâm lược cách đây hơn 155 năm đã có hàng ngàn người đổ máu ở đây, cho nên đất này là đất thiêng, rất linh thiêng. Đề nghị các anh nên tôn tạo, nên biết ơn, nhớ ơn tiền nhân để mà dừng lại những việc thấy không hợp lý!”.

Câu hỏi đặt ra là tại sao khi lãnh đạo TP Đà Nẵng có chủ trương xây dựng các công trình bảo tàng, trung tâm hành chính... trong khu vực có ảnh hưởng trực tiếp đến di tích quốc gia Thành Điện Hải thì các cơ quan có chức năng tham mưu như Sở Xây dựng, Sở VH-TT-DL, Bảo tàng Đà Nẵng... lại không có ý kiến ngay mà để đến bây giờ, khi “gạo đã thành cơm” rồi mới lên tiếng?


HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !