Vì sao 2 con gái của Tổng thống Putin bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt?

Trong loạt đòn trừng phạt liên tiếp được ban hành liên quan tới cuộc chiến ở Ukraine, Mỹ tiếp tục nhắm tới 2 người con gái của Tổng thống Nga Putin. 

Danh sách những cá nhân người Nga bị Mỹ mới áp đặt lệnh trừng phạt lần này có tên hai người con gái của Tổng thống Vladimir Putin là Katerina và Maria. Theo giới chức Mỹ, đòn trừng phạt được đưa ra trước nghi ngờ hai người con của ông Putin đang che giấu tài sản cho cha.

Theo chi tiết trong gói trừng phạt được Mỹ công bố hôm 6/4, cô Katerina Vladimirovna Tikhonova hiện là giám đốc công nghệ hỗ trợ cho chính phủ và ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

{keywords}
Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với hai con gái của Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: Newshub)

Còn cô Maria Vladimirovna Vorontsova đang điều hành các chương trình được chính phủ Nga tài trợ số tiền hàng tỉ USD để nghiên cứu di truyền học. Theo thông tin mà Mỹ thu thập, chương trình nghiên cứu di truyền này được đích thân ông Putin giám sát.

“Chúng tôi có lý do để tin rằng, nhiều người bạn và tài phiệt thân với ông Putin đang che giấu sự giàu có, tài sản của họ cùng với các thành viên trong gia đình trong hệ thống tài chính Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới”, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ.

“Chúng tôi tin rằng, nhiều tài sản của ông Putin đang được che giấu nhờ các thành viên trong gia đình và đó là lý do tại sao chúng tôi trừng phạt họ”, quan chức Mỹ giấu tên nói thêm.

Không chỉ hai người con gái của ông Putin, đợt trừng phạt mới được Mỹ ban hành hôm 6/4 còn nhắm tới con gái và vợ của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Mỹ cũng đã cấm công dân nước này đầu tư vào Nga, đồng thời trừng phạt các cơ quan tài chính Nga và quan chức ở điện Kremlin. Đòn trừng phạt là phản ứng của Mỹ sau cáo buộc quân đội Nga gây ra nhiều cái chết cho dân thường ở thị trấn Bucha, phía bắc thủ đô Kiev của Ukraine.

Phía Nga đã bác bỏ lời cáo buộc cố tình tấn công dân thường và khẳng định những hình ảnh về thi thể ở Bucha chỉ là dàn dựng để có cớ áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Moscow.

Từ ngày 24/2, Nga tuyên bố thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine để phi quân sự hóa quốc gia láng giềng. Nhưng chính phủ Ukraine và các nước phương Tây lại bác bỏ tuyên bố của Moscow và cho rằng Nga đang muốn xâm chiếm Ukraine.

Những thông tin về khối tài sản của ông Putin chưa từng được công khai. Hồi năm ngoái, điện Kremlin đã phủ nhận chuyện nhà lãnh đạo Nga là chủ nhân của một dinh thự nằm bên bờ Biển Đen.  

Hồi tháng Hai, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng nhấn mạnh các lệnh trừng phạt nhằm vào Tổng thống Putin chỉ vô nghĩa.

“Tổng thống Putin hoàn toàn không quan tâm tới chuyện này. Các lệnh trừng phạt đã đưa ra cáo buộc vô lý về một số tài sản. Tổng thống không có tài sản nào ngoài những gì đã công bố”, ông Peskov cho hay.

Nhưng giới nghị sĩ Mỹ lại không nghĩ như vậy. 

“Ông Putin và các tài phiệt đã mua dinh thự, siêu du thuyền, các tác phẩm nghệ thuật và nhiều tài sản có giá trị lớn”, Thượng nghị sĩ Mỹ Sheldon Whitehouse đưa ra cáo buộc cách đây vài tuần.

Trên thực tế, hai người con gái của Tổng thống Putin chưa bao giờ công khai xác nhận có cha là nhà lãnh đạo Nga. Bản thân ông Putin cũng từ chối trả lời những câu hỏi liên quan tới hai cô con gái.

Một cuộc điều tra của Reuters vào năm 2015 cho hay, cô Katerina (29 tuổi) là vũ công rock ’n’ roll.

Cũng theo Reuters, chồng của cô Katerina là Kirill Shamalov, con trai của ông Nikolai Shamalov, một người bạn lâu năm của Tổng thống Putin. Ông Nikolai Shamalov là cổ đông của ngân hàng Rossiya, nơi giới chức Mỹ gọi là ngân hàng của giới tinh hoa Nga.

Với tư cách là vợ chồng, cặp đôi Kirill và Katerina được cho đã nắm số cổ phần doanh nghiệp trị giá khoảng 2 tỉ USD, cùng nhiều tài sản và bất động sản khác.

Trong khi đó, con gái lớn của ông Putin là cô Maria từng học ngành sinh học tại Đại học St. Peterburg và học dược tại Đại học Quốc gia Moscow. Cô đã dày công nghiên cứu chuyên ngành di truyền, lĩnh vực mà ông Putin từng mô tả sẽ “quyết định tương lai của cả thế giới”.

Theo truyền thông Nga và phương Tây, cô Maria đã kết hôn với doanh nhân người Hà Lan có tên Jorrit Joost Faassen.

Cuộc điều tra của Reuters cho biết thêm chồng của cô Maria từng làm việc cho Gazprombank, ngân hàng cho vay quy mô lớn có quan hệ với những người thân cận với Tổng thống Putin. Tuy nhiên, giá trị tài sản và bất động sản mà vợ chồng cô Maria nắm giữ chưa thể xác định.

Trớ trêu du thuyền siêu sang của tỷ phú Nga 'mắc cạn' vì không mua được nhiên liệu

Trớ trêu du thuyền siêu sang của tỷ phú Nga 'mắc cạn' vì không mua được nhiên liệu

Neo đậu tại cảng Na Uy và bị các nhà buôn nhiên liệu từ chối bán cho, du thuyền siêu sang của một tỷ phú Nga không thể di chuyển suốt 5 tuần qua.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !