Vi phạm quy chế vẫn giành giải Nhất Cuộc thi Khoa học Kĩ thuật cấp quốc gia?

Khoảng 50 trong tổng số 242 đề tài dự thi Cuộc thi Khoa học kĩ thuật (VISEF) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018 – 2019 khu vực phía Bắc vi phạm quy chế vẫn được chấp nhận dự thi. Đặc biệt, có 2 đề tài trong số này được trao giải Nhất.

Nhiều đề tài vi phạm quy chế

Liên quan tới Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018 – 2019 khu vực phía Bắc, ngày 09 – 12.3.2019, sau khi gửi nhiều kiến nghị đến Bộ GDĐT, Ban Tổ chức cuộc thi, các phụ huynh ở Hải Phòng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ đơn vị tổ chức. Đáng chú ý, có nhiều đề tài vi phạm quy chế vẫn được dự thi, đạt giải cao.

Cụ thể, trong phụ lục II của Thông tư 38/2012/TT-BGDĐT và Thông tư 32/2017/TT-BGDĐT, Bộ đã quy định chi tiết những vật không được phép trưng bày tại cuộc thi.

Trong đó, khoản 16 nêu rõ rằng phần thưởng, huy chương, danh thiếp, cờ, lô gô, bằng khen và hay bằng ghi nhận, trừ những thứ thuộc dự án do các tác giả tự thiết kế đều không được trưng bày.

Trong trường hợp vi phạm điều khoản này, thì phải dùng giấy hoặc băng dính để che đi phần vi phạm. Dù trong quy chế đã nêu rõ nhưng tại cuộc thi khu vực phía Bắc có đến hơn 50 đề tài vẫn để logo trường, cờ, các hình ảnh mang tính quảng bá bị cấm ở trên poster và ban tổ chức cũng không hề có động thái xử lý vi phạm.

Chưa dừng lại ở đó, 2 tác phẩm vi phạm quy chế vẫn được trao giải Nhất là :

Cùng với đó, theo quy định của ban tổ chức, các nghiên cứu liên quan đến động vật cũng không được phép dự thi tuy nhiên có 2 trong số 242 đề tài vẫn vi phạm quy chế này.

Vi phạm sẽ bị tước quyền tham dự

Theo quy định về quy trình giám định đề tài của Ban tổ chức ISEF ở Mỹ, trước khi giám khảo chấm thi, việc kiểm định khu trưng bày dự án đặc biệt được chú trọng. Các poster dự án phải tuân theo các quy định về trình bày của cuộc thi. Khi có vi phạm thì dự án đó bắt buộc phải có bước xử lý và sửa chữa vi phạm đó. Nếu có vi phạm thì sẽ bị tước quyền tham gia dự thi và không được công nhận là thí sinh dự thi.

Là 1 nhánh nhỏ của Cuộc thi Intel ISEF, VISEF bắt buộc phải tuân theo các quy định cơ bản của Intel ISEF. Trong đó, bao gồm cả quy định gian trưng bày và việc xét duyệt dự án.

Quy định ISEF cũng chỉ rõ các hình ảnh đều phải có nguồn gốc rõ ràng được ghi chú rõ trên poster, kể cả hình ảnh của bản thân cũng phải ghi rõ nguồn là tác giả dự án. Các poster thể hiện được nội dung khoa học của dự án, các thuật toán, số liệu minh chứng cho thành quả nghiên cứu cơ sở khoa học cho đề tài.

Ở nhiều poster của đề tài được trao giải khu vực phía Bắc, cả nền tảng cơ bản lẫn sự đột phá của dự án đều không thể hiện rõ, chỉ có ảnh của tác giả, không hề có nguồn gốc rõ ràng.

Poster của đề tài được trao giải khu vực phía Bắc, cả nền tảng cơ bản lẫn sự đột phá của dự án đều không thể hiện rõ, chỉ có ảnh của tác giả, không hề có nguồn gốc rõ ràng

Anh Nguyễn Văn Tuấn – một trong những phụ huynh có đơn khiếu nại cho rằng: “Việc để các đề tài vi phạm quy chế, có logo trường, cờ… được dự thi không khác gì một hình thức đánh dấu bài thi. Theo quy chế của kì thi, việc thẩm định hồ sơ dự thi phải được Vụ Giáo dục Trung học thực hiện hết sức chặt chẽ dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ GDĐT; và “Chỉ những hồ sơ được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt đủ điều kiện dự thi mới được tham dự Cuộc thi ” – trích Điểm 4, Điều 15, Thông tư 38/2012/TT-BGDĐT. Điều này khiến chúng tôi nghi ngờ rằng công tác thẩm định hồ sơ dự thi và phê duyệt hồ sơ đủ điều kiện dự thi đã được tiến hành thiếu trách nhiệm và không đầy đủ”.

Vấn đề này đã được phụ huynh học sinh kiến nghị Bộ Giáo dục – Đào tạo và Ban tổ chức cuộc thi ViSEF nhiều lần nhưng bản thân Bộ và các tổ chức, cá nhân có liên quan cố tình né tránh và thoái thác trách nhiệm.

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo thuộc Bộ GD&ĐT cho biết đã nhận được kiến nghị từ phía phụ huynh về cuộc thi và sớm đưa ra câu trả lời.

Infonet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Hoàng Thanh
Từ khóa: cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia đề tài vi phạm đề tài được trao giải nhất

Nữ sinh Hà Nội xinh đẹp trúng tuyển đại học hàng đầu châu Á

Nộp hồ sơ vào đại học của Singapore, nơi vốn đề cao các thành tích học thuật nhưng Hà Linh tự nhận điểm số của mình không quá xuất sắc. Vì thế, nữ sinh cố gắng thuyết phục hội đồng tuyển sinh bằng cách thể hiện các ưu điểm ở con người mình.

'Hình phạt của cô giáo thay đổi cả cuộc đời tôi'

Thay vì đình chỉ học tạm thời hay yêu cầu những học sinh phạm lỗi viết bản kiểm điểm, cô giáo đã phạt bằng cách yêu cầu tôi tưới cây mỗi ngày.

Cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' ngày càng đẹp và sexy

Quỳnh Kool - cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' được khen ngày càng xinh đẹp, vóc dáng chuẩn và eo thon hơn trước.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

Đang cập nhật dữ liệu !