Về việc xác minh lý lịch Đảng

Bạn đọc Trần Thị Tuyến, hiện đang công tác tại một cấp chính quyền cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh; Email: kimtuyenp13@gmail.com, hỏi về việc xác minh lý lịch Đảng.

Nội dung thư hỏi như sau:

Tôi được cơ quan đánh giá là cán bộ có năng lực. Gia đình luôn chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Năm 2013, tôi được cơ quan đưa vào danh sách kết nạp Đảng, cũng trong năm này, tôi kết hôn. Tuy nhiên, trong quá trình xác minh lý lịch bên chồng lại nảy sinh vấn đề.

Bố chồng tôi được kết nạp Đảng thời kỳ đi bộ đội. Khi phục viên, ông đi xuất khẩu lao động sang Bulgaria. Khi sang làm việc ở Bulgaria, ông vẫn tham gia sinh hoạt Đảng đều đặn tại chi bộ tỉnh Ka -dan-lức. Năm 1990, ông nghỉ phép về Việt Nam. Sau đó, do tình hình chính trị bất ổn ở Liên Xô (cũ), nên ông không quay về Bulgaria làm việc được nữa. Ông đã nhiều lần tìm cách liên hệ xin chuyển sinh hoạt Đảng về Việt Nam, nhưng do việc liên hệ gặp nhiều khó khăn, nên ông không thể tiếp tục tham gia sinh hoạt Đảng tại địa phương từ đó cho đến nay.

Do vậy, việc xác minh lý lịch Đảng (về phần cha chồng) của tôi hiện vẫn chưa có cách giải quyết. Nhiều lần, cơ quan tôi có gửi yêu cầu xác minh đến Đảng vụ ngoài nước (cơ quan phía Nam) nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được.

Vậy cho tôi xin hỏi: Trường hợp của tôi như vậy có thể xác minh được hay không? Hay có cách giải quyết nào khác để tôi được nhanh chóng đứng trong hàng ngũ của Đảng?

Trả lời:

Theo trình bày trên, cho thấy Bạn Trần Thị Tuyến đang là đối tượng xét kết nạp Đảng. Chi bộ nơi công tác đã tiến hành thẩm tra xác minh lý lịch đối với bạn Tuyến và người thân, về cơ bản đều chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhưng do bố chồng bạn là đảng viên, có thời gian đi xuất khẩu lao động tại Bulgaria từ năm 1984 đến năm 1990 về nước, sau đó vì lý do khách quan đã không quay lại Bulgaria làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng về nước được.

Trường hợp này, theo Điều 8, Điều lệ Đảng khóa XI, quy định: “Đảng viên bỏ sinh hoạt chi bộ hoặc không đóng đảng phí ba tháng trong năm mà không có lý do chính đáng; đảng viên giảm sút ý chí phấn đấu, không làm nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ giáo dục mà không tiến bộ thì chi bộ xem xét, đề nghị lên cấp có thẩm quyền xoá tên trong danh sách đảng viên”, nên có thể bố chồng của bạn đã bị xóa tên trong danh sách đảng viên thuộc Đảng ủy Ngoài nước quản lý.

Theo điểm 3.4.c, Hướng dẫn số 01-HD/TW, ngày 05/01/2012, của Ban Bí thư hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng, quy định về phương pháp thẩm tra đối với trường hợp của bạn như sau: “Người thân của người vào Đảng đang ở ngoài nước, thì cấp uỷ nơi người vào Đảng làm văn bản nêu rõ nội dung đề nghị cấp uỷ hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở ngoài nước (qua Đảng uỷ Ngoài nước) để lấy xác nhận; trường hợp có nghi vấn về chính trị thì đến cơ quan an ninh ở trong nước để thẩm tra”. Trong trường hợp của bạn, bố chồng bạn đang ở tại địa phương. Vì vậy, bố chồng bạn hiện nay không thuộc đối tượng trên.

Do đó, đối với bạn, phần xác minh lý lịch của bố chồng, chi bộ cơ quan bạn chỉ cần xác minh: Hiện tại, bố chồng bạn đang sinh sống và làm việc tại địa phương, chấp hành đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước là đủ điều kiện để xét kết nạp Đảng cho bạn./.

Thanh Hải/ Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !