Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp

Chiều 15/4, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (HP). Phó Chủ nhiệm Ủy ban Bùi Sỹ Lợi chủ trì phiên thảo luận.
Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp - ảnh 1
Tại Hội nghị các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung liên quan đến các lĩnh vực của Ủy ban trong dự thảo sửa đổi HP năm 1992 tại 2 chương: Chương II: Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và Chương III: Kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường.

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến của đại biểu, thường trực Ủy ban đã đưa ra các đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung HP năm 1992. Tại Điều 25 đề xuất chuyển Khoản 2 “Nhà nước tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo” thành một điều riêng tại Chương III. Nội dung này có ý kiến đề nghị không chuyển khoản 2 của Điều 25 sang chương khác để đảm bảo tính logic và không bị lặp lại.

Xung quanh nội dung Điều 35 (sửa đổi, bổ sung Điều 67), thường trực Ủy ban đề xuất giữ như dự thảo là “Công dân có quyền được bảo đảm an sinh xã hội”. Qua thảo luận có ý kiến đề nghị giữ nguyên như HP hiện hành “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Thương binh được tạo điều kiện phục hồi chức năng lao động, có việc làm phù hợp với sức khỏe và có đời sống ổn định. Những người và gia đình có công với nước được khen thưởng, chăm sóc. Người già, người tàn tật, trẻ mồ coi không nơi nương tựa được Nhà nước và xã hội giúp đỡ”. Theo ý kiến đại biểu, Điều 67 HP hiện hành đã nêu rất cụ thể và đầy đủ các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Về Điều 63 (sửa đổi, bổ sung Điều 67), theo quan điểm của thường trực Ủy ban, không nên nêu tính chất hệ thống an sinh xã hội để thống nhất với các điều khác; đồng thời phân biệt chính sách người cao tuổi là chính sách “chăm lo” khác với các đối tượng khác là “trợ giúp”; đồng thời đề xuất bổ sung thêm khoản 3 tại Điều 63 về chính sách nhà ở vì đây là một trong những nhu cầu thiết yếu và cơ bản về an sinh xã hội mà Nhà nước cần hướng đến. Qua thảo luận đại biểu Cù Thị Hậu cho rằng không nên đưa nội dung người cao tuổi vào khoản 2 và đề xuất đưa thành một nội dung nằm trong Điều 40 hay 63 của dự thảo HP. Theo đại biểu quy định như vậy sẽ làm rõ nội dung gia đình, Nhà nước và xã hội bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi.

Điều 61 dự thảo, thường trực Ủy ban cho rằng tại Khoản 1 cần nhấn mạnh vai trò của Nhà nước và thể hiện tuyên bố chính sách của Nhà nước về vấn đề việc làm, theo đó khoản 1 được thể hiện là “Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân được tạo việc làm có thu nhập hợp lý cho người lao động”. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng sử dụng từ “thu nhập hợp lý” rất khó đánh giá vì mức độ hợp lý phụ thuộc vào ý chí chủ quan và đề xuất sử dụng cụm từ “đảm bảo mức sống tối thiểu” thay thế.

Ngoài các nội dung cụ thể tại Chương II và Chương III của dự thảo HP năm 1992 , các đại biểu đã đóng góp về các nội dung khác liên quan tới các lĩnh vực của Ủy ban ./.
P.V

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !