Ukraine "xui" Belarus làm thân với Mỹ và phát động cuộc chiến với Nga

Trong bối cảnh quan hệ Nga - Belarus đang mâu thuẫn xung quanh vấn đề giá dầu, Ukraine đã "đổ dầu vào lửa" khi công khai cho rằng Minsk nên "ngả" theo Mỹ để phát động một cuộc chiến với Nga nhằm "bảo vệ" độc lập chủ quyền của mình.

Theo các thông tin công khai, mối quan hệ giữa Nga và Belarus đang có những thay đổi “chóng mặt”, cuối năm 2019, nhiều thông tin cho rằng hai bên đang không ngừng tăng cường hợp tác và nhiều dấu hiệu cho thấy hai bên chuẩn bị hình thành một khối thống nhất trong nhiều vấn đề.

Tuy nhiên đến đầu năm 2020, mối quan hệ này lại xuất hiện những nhân tố khó lường, Nga không còn hỗ trợ giá và bắt đầu tăng giá dầu xuất sang Belarus, tài nguyên “vàng đen” này đối với Belarus là không thể thiếu, việc Nga tăng giá sẽ làm kinh tế Belarus phải đối mặt với nhiều khó khăn trong tương lai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại Sochi. Nguồn: jxcn.cn.

Trong tình hình này, Ukraine và Mỹ tiếp tục “đổ dầu vào lửa” nhằm chia rẽ mối quan hệ chặt chẽ giữa Minsk và Moscow. Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Respekt của CH Czech công bố ngày 17/2, Ngoại trưởng Ukraine Vadim Priestayko cho rằng, Belarus sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến với Nga nếu chính quyền này đấu tranh vì nền độc lập của mình.

Theo Ngoại trưởng Priestayko, hiện Belarus có có hai con đường để lựa chọn, nếu tiếp tục giữ bình tĩnh và hòa bình với Nga thì kết quả sẽ là mất nước, còn nếu bắt đầu chiến đấu ngay bây giờ, dù cho người Belarus sẽ chịu nhiều khó khăn và tổn thất nhưng sẽ giữ được toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ. “Belarus đang trải qua giai đoạn khó khăn. Vài năm trước, tôi đã nói chuyện với một số nhà báo Belarus và nói với họ rằng, nếu muốn giữ nền độc lập, họ sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến với Nga, cùng những khó khăn và đau khổ giống như chúng tôi, song họ không tin tôi”, ông Priestayko nói.

Ngoại trưởng Ukraine Vadim Priestayko phát biểu với báo Respekt của CH. Czech. Nguồn: jxcn.cn.

Ông Pristayko cũng khẳng định, nếu muốn bắt đầu một cuộc chiến với Nga, Belarus ngay bây giờ cần tìm đến những sự trợ giúp “có hiệu quả”, Mỹ là sự lựa chọn hàng đầu của Minsk và Mỹ cũng đã “gợi ý” tăng cường hợp tác với Belarus. Hiện, Quân đội Belarut gần như không có gì khác biệt với Quân đội Nga, hầu hết các vũ khí tối tân của Belarus đều được nhập khẩu trực tiếp từ Nga. Do vậy, nền quốc phòng của Belarus thực sự đã bị Nga kiểm soát phần lớn. Nếu Nga có ý định đối phó với Belarus giống như Ukraine, thì kết quả của Belarus sẽ giống với Georgia trong năm 2008.

Về phía Mỹ, trong bối cảnh quan hệ Nga – Belarus mâu thuẫn, Mỹ đã bất chợt “ve vãn” Belarus, Washington đã tiến hành chuyến thăm lịch sử đến Belarus và đưa ra cam kết “không còn gì hấp dẫn hơn” với Minsk. Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Vladimir Makei hôm 1/2, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo không chỉ nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng cung cấp 100% lượng dầu mà Belarus cần với mức giá cạnh tranh, mà còn khẳng định Mỹ sẽ hỗ trợ Belarus bảo vệ và duy trì toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo (phải) và Tổng thống Belarus Lukashenko. Nguồn: jxcn.cn.

Được biết, hôm 12/2, Bloomberg công bố một tài liệu nói rằng, vào tháng 12/2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đã đề nghị người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko ký một thỏa thuận về việc hợp nhất Nga và Belarus. Sau đó, ông Lukashenko đã bác bỏ thông tin này.

Ngày 26/1/2000, Hiệp ước thành lập Nhà nước Liên minh giữa Nga và Belarus có hiệu lực. Ngày 16/9/2019, truyền thông công bố chi tiết dự án hội nhập của hai nước. Tài liệu này quy định thống nhất thuế và luật dân sự duy nhất, hợp nhất ngành hải quan và năng lượng, tạo ra một hệ thống thống nhất về kế toán tài sản, tiếp cận hoạt động mua sắm công của nhau.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Nga Ukraine Belarus Mỹ giá dầu Moscow Minsk Washington báo Respekt Ngoại trưởng Vadim Priestayko tăng cường hợp tác Quân đội Pompeo chủ quyền lãnh thổ Putin Lukashenko hợp nhất

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !