Ukraine sẽ trả hết nợ cho Gazprom trong 10 ngày

Ukraine sẽ trả các khoản nợ khổng lồ cho Gazprom chỉ trong vòng mười ngày nếu hãng khí đốt Nga đồng ý hạ giá như trong thỏa thuận trước khi xảy ra khủng hoảng Ukraine.
Ukraine sẽ trả hết nợ cho Gazprom trong 10 ngày - ảnh 1

Theo Russia Today, Ukraine đồng ý trả nợ nếu Nga đưa giá khí đốt về bằng với giá đã thỏa thuận cùng Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych hồi đầu năm 2014.

“Phía Ukraine đề nghị Gazprom ký thỏa thuận bổ sung, trong đó cần đưa giá khi đốt tự nhiên trong năm 2014 ở mức 268,5 USD/ 1.000 m3, như đã được xác định trong quý đầu tiên của năm 2014. Sau khi ký thỏa thuận này, Ukraine sẽ giải quyết các khoản nợ hiện tại cho Nga trong vòng 10 ngày”, Thủ tướng lâm thời Arseny Yatsenyuk cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba (20/5). Bản báo cáo này đã được gửi đến các nhà lãnh đạo của Ủy ban châu Âu (EC) và Liên minh châu Âu (EU).

Hồi đầu tuần trước, Giám đốc điều hành Gazprom Aleksey Miller nói rằng Nga sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine sẽ được cắt bỏ nếu Kiev không thanh toán tiền nợ trước ngày 2/6. Hãng Naftotgaz cũng đã đề xuất hóa đơn thanh toán trước cho hợp đồng cung cấp khí đốt trong tháng 6, tuy nhiên đã bị từ chối. Hiện tại, chính phủ Kiev nợ Gazprom ước tính lên đến 3,5 tỷ USD.

Ông Yatsenyuk còn phản bác lại tuyên bố từ phía Nga rằng sẽ không giải quyết vấn đề giá khí đốt, cho rằng “vấn đề thanh toán tiền không thể xuất hiện trong các chương trình nghị sự”.

Trước đó, Kiev từng một lần đe dọa sẽ kiện Gazprom ra tòa án trọng tài quốc ở ở Stockholm vào cuối tháng Năm nếu tình hình không được cải thiện.

Theo các điều khoản hiện tại, Kiev phải trả 485 USD cho mỗi 1.000 mét khối khí đốt. Mức giá này đã được nâng lên trong tháng Tư từ mức 268,5 USD, sau khi Nga rút lại toàn bộ các thỏa thuận trợ giá cho Ukraine.

Trong tháng Tư, Gazprom đã ngừng mức giảm giá 100 USD cho Kiev so với giá thị trường theo Hiệp định Kharkov. Theo Hiệp định này, Nga sẽ trợ giá khí đốt cho Ukraine nếu Kiev đồng ý cho thuê cảng Sevastopol ở Biển Đen, vùng Crimea. Nay Crimea đã thuộc về Nga và Hiệp định Kharkov đã bị phá vỡ.

Cũng theo cách này, thỏa thuận của Tổng thống bị phế truất Yanukovych ký với Nga tại các cuộc đàm phán ở Moscow tháng 12/2013 đã bị phá vỡ. Nga hủy bỏ thỏa thuận với lý do Ukraine không thanh toán các hóa đơn cũ.

Chính phủ Nga đã nhiều lần nói rằng trên thực tế, Kiev có tiền để trả nợ khí đốt cho mình, nhưng đã không có dấu hiệu nào cho thấy Ukraine sẽ trả dù chỉ một phần nhỏ của số tiền đã nợ.

Ngày 7/5, Kiev đã nhận được 3,2 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đợt tiền đầu tiên trong khoản vay trị giá 17 tỷ USD. Vào ngày 13/5, các quan chức Ukraine đã gặp gỡ các bộ trưởng EC và nhận được cam kết trị giá 1,61 tỷ euro để cứu nền kinh tế của họ. 100 triệu euro đã được chuyển cho Ukraine hôm thứ Hai (19/5). Mỹ cũng đồng ý bảo lãnh vốn vay trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (USAID).

MINH ANH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !