Ukraine: Ông Yanukovych cảnh báo nguy cơ nội chiến

Hôm 11/3, Tổng thống bị lật đổ của Ukraine Viktor Yanukovych cảnh báo " các thế lực đen tối" đang tìm cách kích động nội chiến tại nước này.

Theo hãng tin Washington Post, trong cuộc phát biểu ngắn tại thành phố Rostov-on-Don của Nga hôm 11/3, ông Yanukovych khẳng định rằng ông không chỉ còn là tổng thống mà còn là người đứng đầu các lực lượng vũ trang Ukraine.

Ông cho rằng Kiev đang đứng trước nguy cơ lâm vào nội chiến và rằng chính phủ mới ở Kiev đã thúc đẩy thêm tinh thần ly khai ở Crimea khi từ chối bảo vệ thường dân khỏi bạo lực.

Ukraine: Ông Yanukovych cảnh báo nguy cơ nội chiến - ảnh 1

Tổng thống bị lật đổ của Ukraine Viktor Yanukovych.

Washington Post dẫn lời ông cho biết: "Các thành phố đang bị kiểm soát bởi các tay súng đeo mặt nạ. Chính phủ mới đang sa thải các quan chức quân sự hàng đầu, những người không muốn kết tội thường dân một cách vô lý. Họ muốn nội chiến xảy ra”.

Với lần tái xuất hiện này, ông Yanukovych đã dập tắt thông tin của các phương tiện truyền thông Ukraine trước đó cho rằng ông đã chết vì nguyên nhân chưa xác định.

Ông nói: "Tôi muốn nói rằng tôi còn sống và tôi vẫn ổn”.

Ông cũng khẳng định rằng cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ diễn ra tại Ukraine vào ngày 25/5 tới là "hoàn toàn bất hợp pháp," và rằng bất kỳ chính phủ nào được thành lập theo kết quả của cuộc bầu cử này cũng sẽ là bất hợp pháp.

Ông cho biết đang sống ở nhà một "người bạn cũ" ở Rostov-on-Don. Ông chỉ trích việc Mỹ hỗ trợ 1 tỷ USD cho chính phủ mới tại Kiev.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông cho biết: "Tôi muốn hỏi những người bảo trợ các lực lượng đen tối ở phương Tây rằng , các vị có bị mù không? Các vị đã quên chủ nghĩa phát xít là gì rồi phải không?”

"Theo như tôi biết, luật pháp của Mỹ cấm hỗ trợ tài chính cho bất kỳ nhà nước nào có tổng thống được bầu cử hợp pháp bị lật đổ. Tôi có ý định kháng cáo lên Quốc hội, Thượng viện và Tòa án Hiến pháp Mỹ".

Ông vẫn khẳng định sẽ quay lại Ukraine: “Ngay khi hoàn cảnh cho phép, tôi sẽ quay trở lại Kiev”.

Đây là lần đầu tiên ông Yanukovych xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị lật đổ. Không giống như cuộc họp báo đầu tiên, ông Yanukovych chỉ tuyên bố và không trả lời các câu hỏi của phóng viên.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !