Ukraine: Giao tranh nảy lửa tại sân bay Donetsk

Quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc không kích tấn công vào một sân bay ở Donetsk, nơi lực lượng ly khai thân Nga đang kiểm soát hôm thứ Hai (26/5), Reuters đưa tin cho biết.

Cuộc giao tranh diễn ra chỉ vài giờ sau khi Nhà lãnh đạo tương lai của Ukraine tuyên bố từ chối đàm phán với “những kẻ khủng bố” và tiếp tục chiến dịch quân sự mạnh mẽ vào miền đông nước này, dẹp bỏ các cuộc nổi dậy của lực lượng ly khai “chỉ trong vài giờ”.

Ukraine: Giao tranh nảy lửa tại sân bay Donetsk - ảnh 1

Lực lượng ly khai thân Nga đóng chiếm sân bay Sergei Prokofiev ở vùng Donetsk

Quân đội Ukraine tăng cường trấn áp sau cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm Chủ nhật (25/5). Cuộc bầu cử tổng thống Ukraine đã kết thúc, với chiến thắng thuộc về Petro Poroshenko, một tỷ phú 48 tuổi với lời hứa hẹn sẽ kéo đất nước ra khỏi bờ vực phá sản.

Hãng tin Reuters nhận định, phản ứng quân sự nhanh chóng hôm thứ Hai nhắm vào lực lượng ly khai đang kiểm soát sân bay ở Donetsk là một lời thách thức gửi tới Moscow. Tổng thống Ukraine tương lại Poroshenko cho biết sẵn sàng đối thoại với Nga nhưng yêu cầu Tổng thống Putin phải rút quân ra khỏi miền đông nước này.

Đồng thời với cuộc giao tranh này, ông Poroshenko đã tổ chức một cuộc họp báo ở Kiev. Tại đây, ông nhấn mạnh cuộc tấn công quân sự của chính phủ cần phải “nhanh hơn và hiệu quả hơn”.

“Các hoạt động chống khủng bố không nên kéo dài hai đến ba tháng. Chúng chỉ nên kéo dài trong một vài giờ”, ông tuyên bố.

Ukraine: Giao tranh nảy lửa tại sân bay Donetsk - ảnh 2

Lính tự nguyện Donbass đóng chiếm sân bay trước khi quân Ukraine tấn công bằng trực thăng.

Khi nói về lực lượng ly khai, ông Poroshenko nói: “Họ muốn bảo vệ cho một kẻ cướp chính quyền ngay tại chỗ bằng vũ lực”; “Đây đơn giản chỉ là những kẻ cướp. Không có nhà nước văn minh nào lại đi đàm phán với những kẻ khủng bố cả”.

Sân bay Sergei Prokofiev của Donetsk đã chìm trong tiếng súng và các vụ nổ khi một chiếc máy bay chiến đấu bay qua, chỉ vài giờ sau khi xe tải của lực lượng ly khai đến và chiếm giữ khu vực không lưu. Khói đen dày đặc bốc lên từ bên trong sân bay.

Chính phủ Ukraine cho biết máy bay của họ đã bắn phá khu vực này nhằm cảnh cáo, sau đó tấn công vào vị trí nơi lực lượng ly khai tập trung, phân tán lực lượng này trước khi lính nhảy dù bay xuống và đối đầu với họ.

Sau 3 giờ chiến đấu, 3 tay súng Ukraine từ trực thăng Mi-24 đã bắn pháo và tên lửa vào không lưu ở mặt đất. Nhiều đám khói bốc lên khi các trực thăng bắn vào các mục tiêu trên đường băng.

Sân bay – nơi diễn ra giao tranh – phục vụ cho thành phố 1 triệu dân. Ở đây, lực lượng ly khai đã tuyên bố trở thành thủ đô của Cộng hoà nhân dân Donetsk, cũng là nơi không thể diễn ra cuộc bỏ phiếu hôm Chủ Nhật.

Reuters cho rằng, lực lượng ly khai cố gắng chiếm đóng sân bay nhằm ngăn cản ông Poroshenko tới thị sát khu vực này – theo tuyên bố của ông khi biết chắc mình sẽ thắng cuộc trong bầu cử. Miền đông sẽ là khu vực đầu tiên ông tới thăm khi nhậm chức, nhằm khẳng định khả năng giữ toàn vẹn đất của mình.

Đoạn video ghi lại cuộc giao tranh tại sân bay Sergei Prokofiev:

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !