Ukraine - đường đến NATO còn xa lắm

Lần đầu tiên trong lịch sử, đại đa số người dân Ukraine ủng hộ việc gia nhập NATO. Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia, việc gia nhập NATO vẫn là giấc mơ xa vời đối với Kiev.

Hôm 23/11, Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko đã đưa mục tiêu gia nhập NATO vào trong một kế hoạch chính thức, đồng thời cho biết sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về quyết định này.

Theo tờ Thời báo Ấn Độ (Times of India), các cuộc thăm dò trước đây đều cho thấy, hầu hết người dân Ukraine chọn từ bỏ NATO để thoát ra khỏi cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây.

Ukraine - đường đến NATO còn xa lắm - ảnh 1

Ukraine sẽ đạt được mục tiêu gia nhập NATO vẫn đang là một dấu hỏi lớn

Tuy nhiên, với thông tin gần đây về việc Nga đang tăng cường chuyển quân và vũ khí cho ly khai ở miền Đông Ukraine, quan điểm này đã bị đảo ngược đáng kể.

Một cuộc điều tra trong tháng 11/2014 cho thấy, 51% người dân ủng hộ gia nhập NATO, tăng nhiều so với 20% của cách đây một năm. Và giờ chỉ có 25% số người được hỏi phản đối ý tưởng này.

Thực chất, số người dân Ukraine ủng hộ gia nhập NATO đã bắt đầu tăng kể từ khi Nga sáp nhập Crimea hồi tháng Ba.

Andriy Bychenko, một nhà xã hội học tại Trung tâm Razumkov ở Kiev cho biết: "Hành động của ông Putin là nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân Ukraine thay đổi và muốn hướng sang NATO”.

Tuy vậy, theo nhiều nhà phân tích, Ukraine có rất ít cơ hội gia nhập NATO.

Ông Janek Lasocki, một chuyên gia Ukraine tại Hội đồng châu Âu về Quan hệ Đối ngoại nhận định, việc ông Poroshenko tuyên bố tổ chức trưng cầu dân ý dường như chỉ cố để thể hiện sự cứng rắn trước Nga.

Ukraine - đường đến NATO còn xa lắm - ảnh 2

Tổng thống Ukraine Poroshenko có thực sự quyết tâm gia nhập NATO?

Trong khi đó, Alisa Lockwood, một nhà phân tích chính trị cao cấp tại IHS Country Risk ở London cho rằng, ý tưởng trưng cầu dân ý của ông Poroshenko chỉ là một cách để lảng tránh vấn đề.

Ông Janek Lasocki nói: "Có nhiều lý do để thấy rằng việc Ukraine gia nhập NATO còn quá xa vời. Đầu tiên, Kiev cần phải đảm bảo được an ninh biên giới”.

Cũng theo ông, Ukraine cũng cần phải tiến hành loại bỏ tham nhũng và cải thiện quân đội nếu muốn trở thành thành viên của NATO.

Hôm 23/11, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng đã công khai phản đối việc Ukraine gia nhập NATO, cũng như Liên minh châu Âu (EU).

Tạp chí Der Spiegel (Đức) dẫn lời ông Steinmeier cho hay: “Tôi nghĩ Ukraine có thể có mối quan hệ đối tác với NATO, nhưng là thành viên thì không”.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng việc Ukraine gia nhập EU là điều không thực tế vì nước này sẽ phải mất rất nhiều thời gian để tiến hành cải cách chính trị, hiện đại hóa nền kinh tế.

Chính Tổng thống Ukraine, hôm 23/11, cũng phải thừa nhận rằng nước này sẽ phải mất vài năm nữa để cải cách trước khi có thể trở thành một ứng viên gia nhập NATO.

Ông Steinmeier cảnh báo, việc Ukraine cố gia nhập NATO vào thời điểm hiện tại cũng sẽ gây chia rẽ sâu sắc vì chính phủ đang phải nỗ lực để trấn an các dân tộc thiểu số nói tiếng Nga và thống nhất đất nước.

Ông nói: "Rất nhiều người muốn chuyển hướng sang châu Âu - bao gồm cả những khu vực nói tiếng Nga - bởi vì họ muốn có các tiêu chuẩn châu Âu. Họ muốn chấm dứt tham nhũng trong chính phủ, nhưng việc gia nhập NATO là một vấn đề hoàn toàn khác”.

Ukraine - đường đến NATO còn xa lắm - ảnh 3

Ukraine sẽ phải vượt qua được trở ngại lớn từ Nga nếu muốn gia nhập NATO.

Đó là chưa kể đến sự cản trở của Nga và những do dự từ phía NATO.

Ukraine từ lâu đã nhen nhóm ý định gia nhập NATO nhưng luôn bị Nga công khai phản đối và gây trở ngại. Gần đây nhất, Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng, Nga cần bảo đảm 100% rằng không một nước nào nghĩ đến việc Ukraine gia nhập NATO.

Mặc dù NATO luôn chỉ trích, Nga đã vi phạm các thỏa thuận quốc tế về việc bất kì quốc gia nào cũng có quyền tự do lựa chọn các hiệp ước an ninh mà họ muốn, nhưng cho đến giờ NATO dường như vẫn phải dè dặt vì kết nạp Ukraine đồng nghĩa với việc sẽ đối đầu trực tiếp với Nga.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Times of India, một nhật báo tiếng Anh được đọc nhiều nhất ở Ấn Độ.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !