Tuyệt chiêu Yahoo!: Nhận lỗi rồi …để đấy!!!
Tuyệt chiêu Yahoo!: Nhận lỗi rồi …để đấy!!!
Sẽ kiểm tra việc Yahoo! để lọt thông tin xấu
Một thành viên sử dụng Yahoo! có nickname Hay_noi_di phàn nàn với Infonet: “Yahoo là một trong những trang mạng có uy tín bậc nhất Việt Nam, tôi và các bạn thường xuyên sử dụng các dịch vụ từ Yahoo trong đó có cả đọc tin. Tuy nhiên thời gian gần đây không hiểu vì sao Yahoo để lọt rất nhiều bình luận vô văn hóa, thậm chí chửi bậy như ngoài chợ dưới các bài viết khiến người dùng vô cùng khó chịu, thậm chí thấy xấu hổ”.
![]() |
Ảnh chụp màn hình ngày 10/11 |
Có rất nhiều người cũng đã có phản ánh như trên. Để kiểm tra việc này, Infonet đã truy cập vào địa chỉ http://vn.news.yahoo.com đọc bài và xem các bình luận (comment) dưới các bài viết thì bắt gặp rất nhiều những bình luận khiến người có văn hóa phải đỏ mặt. Những câu nhẹ nhàng nhất như: “đồ chó”, “thằng chó”, “đ….mẹ” được thoải mái xả ra dưới mỗi những vấn đề được tranh cãi gay gắt. Thậm chí người bình luận có thể vô tư lôi bất cứ cá nhân nào ra để chửi và xúc phạm.
Sở dĩ có tình trạng như trên vì chỉ cần bất cứ ai có tài khoản Yahoo là đều có thể tự do viết bất cứ thứ gì bậy bạ vào mục bình luận của trang tin Yahoo!. Sự buông lỏng này thậm chí đã khiến nhiều kẻ xấu lợi dụng để thực hiện những hành vi vô văn hóa, xúc phạm, phí báng các tổ chức, cá nhân…
Trước tình trạng này, ngày 03/11/2011, Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (CQL), Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn số 1093/PTTH&TTĐT yêu cầu Công ty Yahoo Việt Nam loại bỏ những thông tin vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam và phúc đáp bằng văn bản về Cục trước ngày 7/11. Công văn này nêu rõ: “Hiện nay trên trang thông tin điện tử Yahoo Việt Nam (tại địa chỉ tên miền http://vn.yahoo.com) dành cho người sử dụng Việt Nam đang cho đăng tải những lời nhận xét, bình luận của người sử dụng với nội dung hết sức thô tục trái với văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam; vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật Việt Nam đối với thông tin điện tử trên internet”.
Ngày 8/11/2011, cơ quan đại diện của CQL tại TP.Hồ Chí Minh đã làm việc với công ty TNHH Yahoo Việt Nam. Trong Biên bản làm việc do ông Trần Hà Nguyên, người hỗ trợ nội dung, ký dưới sự tham gia của ông Nguyễn Trung Thành, giám đốc kinh doanh, có ghi rõ: “Cơ quan đại diện Cục thông báo cho phía đại diện công ty TNHH Yahoo Việt Nam về các nội dung thông tin đang được đăng tải trên trang vn.news.yahoo.com. Sau khi được thông báo Công ty TNHH Yahoo Việt Nam đồng ý và trân trọng tiếp thu ý kiến của cơ quan đại diện. Công ty TNHH Yahoo Việt Nam sẽ phối hợp với Yahoo! Đông Nam Á để xóa bỏ và ngăn chặn các thông tin vi phạm như nêu trên và có văn bản báo cáo với các cơ quan thẩm quyền. Cơ quan đại diện yêu cầu Công ty TNHH Yahoo Việt Nam tháo gỡ ngay các thông tin vi phạm đang truyền tải trên trang tin điện tử Yahoo! Việt Nam và có biện pháp kỹ thuật ngăn chặn những thông tin này không để tái phạm những lần sau”.
![]() |
Ảnh chụp màn hình ngày 11/11 |
![]() |
Infonet thử nghiệm bình luận |
Tuy nhiên đến hôm nay (11/11) khi PV Infonet vào trang tin điện tử này vẫn còn những thông tin vô cùng phản cảm. Viêc chửi bậy một cách tùy tiện, thoải mái vẫn được tái diễn. Câu hỏi đặt ra là Yahoo có thực sự tiến hành khắc phục lỗi hay không? hay chỉ nhận lỗi rồi để đấy?
Vũ Chương