Tướng Đức: Sẽ không thể thắng IS nếu thiếu Assad

Nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị phế truất thì Quân đội Syria sẽ nhanh chóng tan rã và khi đó sẽ không có lực lượng bộ binh nào có đủ khả năng giành chiến thắng trước tổ chức khủng bố IS.
Tướng Đức: Sẽ không thể thắng IS nếu thiếu Assad - ảnh 1

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS)

Nhận định trên do cựu chỉ huy Ủy ban Quân sự NATO và là cựu nghị sỹ Quốc hội Đức Harald Kuyat đưa ra, được đăng tải trên tờ Vzglyad ngày 14/4. Theo đó, các quốc gia phương Tây hiện mới chỉ nói về việc ông Assad phải ra đi mà không hề đề cập đến các hậu quả của khả năng này.

Ông Harald Kuyat cũng nhắc lại rằng từ năm 2015, Nga đã liên tục chỉ ra sự cần thiết phải thiết lập nền hòa bình ở Syria, hành thành chính quyền chuyển giao và tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ. Vấn đề được quan tâm là liệu ông Bashar al-Assad có được tham gia vào cuộc bầu cử này hay không. Theo Harald Kuyat, những tuyên bố gần đây của chính quyền Mỹ và các quốc gia G7 lại không đề cập đến vấn đề này.

Nếu như Tổng thống Syria Bashar al-Assad, theo các tính toán của phương Tây, buộc “phải chịu trách nhiệm” thì quá trình thiết lập hòa bình ở Syria sẽ được thực hiện mà không có sự tham gia của ông Assad.

Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ nếu ông Assad phải ra đi do sự ép buộc của phương Tây thì quân đội Syria sẽ nhanh chóng tan rã. Khi đó, sẽ không còn có bất cứ lực lượng bộ binh nào có đủ khả năng giành chiến thắng trước IS, trong khi đó phương Tây lại đang quan tâm đến việc loại bỏ tổ chức khủng bố này.

Chính vì vậy, điều quan trọng hiện nay, theo Harald Kuyat, là Moscow và Washington cần phải “tìm được biện pháp” để giành chiến thắng trước IS.

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây chính quyền Mỹ liên tục đưa ra những tuyên bố trái chiều nhau về số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông Harald Kuyat bày tỏ sự ngạc nhiên trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump, người trước đó đã được Nga chào đón trên cương vị mới nhưng lại gặp phải thái độ tiêu cực từ phương Tây, lại đang trở thành “người hùng” trong mắt phương Tây sau đòn tấn công bằng tên lửa vào Syria.

Điều đáng chú ý ở đây là việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chính là người đã kêu gọi phải tuân thủ các giá trị của phương Tây. Tuy nhiên, đòn tấn công tên lửa vào quốc gia có chủ quyền mà không có chứng cứ buộc tội Damascus sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib lại là minh chứng cho thấy Mỹ đang vi phạm các giá trị dân chủ phương Tây. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump “lại đang trở thành hình tượng được yêu thích của lãnh đạo các quốc gia phương Tây, và cả giới truyền thông phương Tây”, ông Harald Kuyat nhận định.

Trước đó, Mỹ đã dựa vào “các thông tin bí mật” để cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học để tấn công vào thành phố Idlib. Sau đó, Tổng thống Donald Trump ngày 7/4 đã ra lệnh bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ Shayrat của Syria.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !