Tử vong do cố đưa nạn nhân đi bệnh viện lớn

Với các tai nạn đa chấn thương thì việc sơ cứu cho người bệnh ban đầu vô cùng quan trọng. Khi sơ cứu an toàn mới cần vận chuyển bệnh nhân tới cơ sở y tế.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ vừa cấp cứu 1 bệnh nhân bị tai nạn lao động, đa chấn thương ở huyện Lục yên, Yên bái. Bệnh nhân được người thân sơ cứu rồi đưa thẳng xuống Bệnh viện Hùng vương cách gần 200 km khi gần tới bệnh viện thì bệnh nhân đã rơi vào tình trạnh sốc chấn thương và ngừng tuần hoàn, tại phòng cấp cứu các bác sỹ đã cố gắng hết sức, ép tim, đặt nội khí quản, sử dụng thuốc vận mạch... nhưng tất cả đều đã quá muộn.
 
Bệnh nhân ra đi trong sự tiếc nuối của cả người thân và các y bác sỹ. Các bác sĩ cho rằng nước xa không cứu được lửa gần, khi bị tai nạn, thương tích, bất cứ ai hãy liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được sơ cấp cứu đúng cách, khi mọi việc tạm ổn. Sau đó, tiếp đưa bệnh nhân đi cấp cứu, điều trị ở tuyến cao hơn. 

{keywords}
Bệnh nhân khi đưa lên BV Hùng Vương đã quá muộn. 

 
TS Dương Đức Hùng – Bệnh viện Bạch Mai cho biết ông đã từng tiếp nhận 1 bệnh nhân bị chấn thương nặng. Tai nạn giao thông khiến bệnh nhân bị gãy đùi. Ngay sau đó, người thân của bệnh nhân lo lắng quá đưa bệnh nhân tới thẳng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mà không sơ cứu tại chỗ hoặc nhờ hỗ trợ của y tế gần nhất.

Khi tới bệnh viện thì bệnh nhân đã tử vong do sốc. Nếu sơ cứu ban đầu đúng cách sẽ giúp người bệnh an toàn hơn sau khi sơ cứu đúng mới nên đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế.
 
Theo BS Huỳnh Bá Tản – Trung tâm cấp cứu 115, TP.HCM cho biết đa chấn thương là tình huống bệnh nhân có từ 2 tổn thương nặng trở lên ở các vùng cơ thể hoặc hệ thống cơ quan khác nhau, trong đó có ít nhất 1 tổn thương đe dọa nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Các tổn thương này thường rất phức tạp, mất nhiều máu, bệnh nhân có nguy cơ rối loạn tri giác và suy hô hấp tuần hoàn. Vì vậy, tốt nhất hãy gọi cấp cứu 115 để được hỗ trợ.
 
Sơ cứu cho nạn nhân đầu tiên cần làm là cố định tạm thời bộ phận bị gãy. Nếu gãy xương ở gần các khớp, phải cố định cả khớp. Riêng gãy xương hở, không được rửa mà chỉ lau xung quanh vết thương, bôi thuốc sát trùng và băng ép vô khuẩn. Tuyệt đối không ấn đầu xương gãy vào trong. Sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Đặc biệt chú ý với những người bị tai nạn dẫn đến gãy đốt sống cổ. Không nên tự ý di chuyển nạn nhân. Nếu tự ý di chuyển nạn nhân không đúng cách dễ dẫn đến nguy cơ bị liệt toàn thân hoặc tử vong. Nếu người sơ cứu không biết cách có thể hại người bệnh.
 
Với bệnh nhân mục tiêu xử trí cấp cứu đa chấn thương của Cấp cứu 115 bệnh nhân  luôn nẹp bảo vệ cột sống cổ trong mọi tình huống đa chấn thương, nhất là khi nạn nhân có hôn mê hoặc bất tỉnh. Xử trí y tế khẩn cấp các vấn đề đe dọa mạng sống, đảm bảo đường thở, hô hấp và đường truyền, theo dõi tuần hoàn tim mạch và cầm máu ngoài, đánh giá tri giác thông qua bảng AVPU và GCS, hồi sức chống choáng.
 
Khi được 115 tiếp cận, người bệnh sẽ  đảm bảo thông khí, ngưng chảy máu, theo dõi mạch huyết áp, tri giác, dấu hiệu sinh tồn, hồi sức, kiểm tra các thương tổn kỹ không bỏ sót.
 
Nạn nhân cũng được đảm bảo quy tắc ABCDE:

A: Airway (đảm bảo đường thở và bảo vệ cột sống cổ).

B: Breathing (đánh giá hô hấp và xử trí các tổn thương ngực gây đe dọa đến tính mạng).

C: Circulation (đánh giá tuần hoàn và kiểm soát chảy máu).

D: Disability (đánh giá tình trạng thần kinh và mức độ tri giác).

E: Exposure (bộc lộ và khám kiểm tra toàn thân để không bỏ sót các tổn thương).

Hơn nữa, khi gọi cấp cứu 115, người bệnh được vận chuyển an toàn hơn. Vì việc vận chuyển bệnh nhân đa chấn thương an toàn sau khi đã đảm bảo đường thở, cố định vững chắc cột sống cổ và các ổ gãy xương, có tối thiểu 2 đường truyền và gắn monitor theo dõi sinh hiệu ổn định trong tầm kiểm soát. Kiểm tra mỗi 5 phút trong suốt quá trình vận chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện
 
Khánh Chi 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !