TS.Bá tiếp tục "thách cược" thứ trưởng Bộ GTVT... hơn 1000 tỷ

Chiều 10/9, TS. Trần Đình Bá – Hội Kinh tế & Vận tải ĐSVN tiếp tục gửi thư tới Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và một số cơ quan báo chí nâng mức "thách cược" lên gấp 10 lần, từ 5 triệu USD lên 50 triệu USD (tương đương hơn 1000 tỷ đồng).
Bức thư này của TS. Trần Đình Bá được gửi ngay sau buổi hội thảo định hướng phát triển GTVT đường sắt trên trục Bắc - Nam do Cục Đường sắt (Bộ GTVT) tổ chức sáng 7/9 với sự có mặt của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông.

Nội dung bức thư khá gay gắt khi TS. Trần Đình Bá nhận định: "Kỷ lục Khoa học công nghệ VN: Đến thập kỷ 50 của thế kỷ XXI, VN vẫn đang xài “Đường sắt đồ cổ thời Tiền sử" khổ 1 mét".

Bức thư này có đoạn: "Thưa Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông! Tôi bất ngờ đọc được tin sáng nay ông có trả lời trong báo nội bộ Bộ GTVT về hành trình ĐS (đường sắt - pv) đồ cổ tân trang . Theo Thứ trưởng "Điểm mấu chốt làm chậm tốc độ tàu hiện nay là do còn có quá nhiều đường ngang, đường cong chứ không chỉ do khổ đường sắt bị hạn chế. Nếu giải quyết tốt các tồn tại này, thì với đường sắt khổ đơn 1m như hiện nay cũng có thể tăng tốc độ trung bình toàn tuyến lên 80- 90 km mỗi giờ, rút ngắn hành trình Bắc - Nam xuống 24, 25 giờ so với hiện nay là 29,5 giờ".

Như vậy so với Công bố ban đầu: Nâng cấp ĐS để tăng tốc 120 km/h và có tốc độ trung bình là 80-90km/h hành trình Bắc Nam sẽ là 12-15 tiếng, sau đó lên 21-23 tiếng, nay lại là 24- 25 tiếng. Phát biểu như thế là “tiền hậu bất nhất" phải không thưa ông?"

Một dự án tiêu tốn tới 2 tỷ USD thực hiện từ 2004 đến nay vẫn chưa xong , lại còn thay đổi mục tiêu của dự án từ 12 tiếng xuống còn 24 tiếng là sao? Đường sắt nước nào mà chẳng có đường ngang - khúc cua, khi lập dự án liệu đã có tính đến luận chứng kinh tế kỹ thuật này không thưa ông?".

TS.Bá tiếp tục
"Nếu thành công tôi sẽ gọi các ông là “những người Anh hùng “ và thưởng cho các ông 50 triệu USD".

"Tôi cũng rất bất ngờ khi biết tin bộ GTVT do ông chủ trì đã bí mật tổ chức hội thảo định hướng phát triển GTVT đường sắt trên trục Bắc - Nam do Cục Đường sắt (Bộ GTVT) tổ chức sáng 7/9 tại Hà Nội, tại đó Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng GSTS Lã Ngọc Khuê – Nguyên thứ trưởng GTVT cùng Thạc sỹ Nguyễn Đạt Tường - tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN đã thống nhất chọn phương án nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt đồ cổ khổ 1 mét hiện tại để nâng cấp theo phương án 2 để tàu hỏa Bắc - Nam sẽ đạt 120 km/giờ . Sau khi hoàn thành nâng cấp (dự kiến năm 2020), toàn tuyến sẽ được khai thác tới năm 2050. 

Như vậy dự án “Tân trang ĐS đồ cổ" từ 2004 mà phải kéo dài đến tận năm 2020 mới hoàn thành thì kéo dài gần 2 thập kỷ. Với hành trình Bắc Nam 23-24 giờ thì mục tiêu kinh tế kỹ thuật của dự án đã thất bại . 

Như vậy (tới 2050) dân tộc VN sẽ có thêm 40 năm nữa hưởng trọn mùi vị của công nghệ ĐS cổ nhất thế giới".

Về thông tin cho biết Hội thảo trên đã có mời TS. Trần Đình Bá và Hội Khoa học kinh tế ĐSVN nhưng không ai đến tham dự, TS. Trần Đình Bá chia sẻ trong thư: "Tôi cũng như GS.TS. Phạm Công Hà – Chủ tịch hội Khoa học kinh tế ĐSVN, TS. Vương Đình Khánh – Chủ tịch danh dự …cũng không hề nhận được lời mời dự Hội thảo khoa học đó, dù chỉ là một câu thông báo trên điện thoại hay trên báo chí". 

Bảo vệ quan điểm của mình, TS. Trần Đình Bá cho rằng: "Với trách nhiệm công dân và trách nhiệm Khoa học tôi khẳng định: “Đường sắt đồ cổ” khổ 1 mét nằm vào loại “ĐS tốc độ thấp dưới 80km/h" , tốc độ trung bình không thể vượt quá 50km/h vì nguy cơ gây lật rất cao, thế giới đã vứt loại ĐS này vào “sọt rác công nghệ" . Vì vậy phát ngôn “ Đường sắt khổ đơn 1m như hiện nay cũng có thể tăng tốc độ trung bình toàn tuyến lên 80- 90 km mỗi giờ, rút ngắn hành trình Bắc - Nam xuống 24, 25 giờ so với hiện nay là 29,5 giờ" lại là võ đoán và thiếu trách nhiệm". 

TS. Trần Đình Bá tiếp tục đưa ra lời "thách cược" với mức tiền cao hơn gấp 10 lần. Nội dung "thách cược" là đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, GSTS Lã Ngọc Khuê – nguyên Thứ trưởng GTVT cùng Thạc sỹ Nguyễn Đạt Tường – Tổng Giám đốc ĐSVN (là những người đồng tác giả phương án nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Bắc Nam) ngồi lên chạy thử nghiệm 120km/h để tốc độ trung bình 80-90 km/h và hành trình Bắc nam đạt 23-24 giờ như tuyên bố. 

"Nếu thành công tôi sẽ gọi các ông là “những người Anh hùng “ và thưởng cho các ông 50 triệu USD. Nếu các ông không dám ngồi lên chạy thử nghiệm, hoặc chạy thử nghiệm không đạt tốc độ trung bình 80-90km/h, để lật tàu – chết người thì các ông phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, chịu trách nhiệm về thất bại của dự án 2 tỷ USD này và phải trả cho tôi 50 triệu USD", TS. Trần Đình Bá viết trong thư. 

TS. Trần Đình Bá bày tỏ mong muốn lời "thách cược" của ông được thực hiện và sẵn sàng chịu trách nhiệm về nội dung này.

Nguồn: VietQ.vn

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !