Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU

Nếu có trách nhiệm, có kiến thức, có đủ nhân cách, chắc chắn những người từng cùng ông Võ Kim Cự đã lắc đầu dự án Formosa. Và nếu có cái lắc đầu đó thì Chính phủ không phải có báo cáo đau đớn trước quốc hội về những sai phạm và tội lỗi giết biển...

1.

Tin chủ đề hôm nay: LẮC ĐẦU ĐÚNG LÀ TRÁCH NHIỆM VÀ NHÂN CÁCH

Nhà báo Đào Tuấn có tiêu đề bài bình luận rất hay trên báo Lao Động:Hãy biết cách lắc đầu

Đào Tuấn viết: Nhớ tháng 6.2015, Bộ trưởng Bộ GTVT khi đó là ông Đinh La Thăng, trong một động tác chỉ tay bị báo chí Trung Quốc chỉ trích kịch liệt sau đó, đã nói thẳng rằng “Nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém”; Rằng “muốn thay cũng không thể thay được, vì đó là một điều kiện trong các hiệp định...”

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 1

Các “điều kiện” cho việc tài trợ vốn tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng na ná như trong khuyến cáo của Bộ Tài chính bây giờ. Tiên quyết: Nhà thầu thi công, giám sát, cung cấp thiết bị cũng là của Trung Quốc. Đến bây giờ, sau 3-4 lần điều chỉnh, 3-4 lần gia hạn, Dự án Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa biết khi nào đi vào hoạt động. Tổng vốn đội 315 triệu USD, bằng đúng một con đường cao tốc. Đã có sắt rơi. Đã có giáo sập. Và vô vàn những bức xúc, những tai tiếng, những câu hỏi về chất lượng, những “bài học”, thậm chí cả chuyện “bị sập bẫy” được nhắc tới.

Nói chính xác, Cát Linh - Hà Đông như một trái bồ hòn, nuốt vào không nổi, nhè ra không xong. Các nguồn vốn “ưu đãi” từ Trung Quốc chưa bao giờ là cho không, và chúng ta đang nhận với cái giá không hề rẻ. Bởi ngoài chuyện đội vốn, chậm tiến độ, kém chất lượng, “cái giá” còn đồng nghĩa với nợ nần, đồng nghĩa với hủy hoại môi trường, đồng nghĩa với việc trở thành “bãi rác” cho những công nghệ lạc hậu, chưa nói đến sự lệ thuộc!

SHOP TIN BÌNH LUẬN:

Nghĩ tới động thái lắc đầu, lại nghĩ ngay tới ông Võ Kim Cự với dự án Formosa. Người ta không tin trước khi ông Võ Kim Cự đặt bút phát những văn bản đầu tiên đồng ý cho Formosa đầu tư, đặt bút ký cùng Formosa về những điều khoản, về những ưu đãi, về những cam kết ( thậm chí vượt thẩm quyền hoặc trái pháp luật) lại không hay biết tí tì ti gì về tập đoàn Formosa, cả tai tiếng gây ra thảm hoạ môi trường nhiều nơi trên thế giới, cả năng lực tréo cẳng ngổng khi tập đoàn này chưa hề sản xuất thép...Vậy, vì sao ông Võ Kim Cự không lắc đầu? Hay không muốn lắc đầu? Hay cố ý không lắc đầu? Đã có quá nhiều phân tích trả lời rõ ràng về câu hỏi này. Chung lại, ông Võ Kim Cự khó để thoát khỏi trách nhiệm của mình trong vụ việc Formosa và ông Cự cũng khó kéo bè với các bộ khi cho rằng chính phủ và các bộ đều đồng ý, đó chỉ là cách "lấp liếm" một sự thật phũ phàng, đó là chỉ là cách "đào tẩu" trách nhiệm cá nhân và che giấu động cơ lắc đầu của mình mà thôi.

Nếu có trách nhiệm, có kiến thức, có đủ nhân cách, chắc chắn những người có trách nhiệm cùng ông Võ Kim Cự đã lắc đầu dự án Formosa.

Và nếu có cái lắc đầu đó thì hôm nay, Chính phủ không phải có báo cáo đau đớn trước quốc hội về những sai phạm và tội lỗi của Formosa với biển miền Trung mà hậu quả của nó trời cũng khó tha thứ:

Sẽ công bố thiệt hại môi trường do Formosa vào tháng 8

Đối với khu vực khai thác hản sản ngoài 20 hải lý, chỉ có 50 – 70% tàu tham gia đánh bắt, trong khi đó tại khu vực khai thác hải sản trong 20 hải lý, có tới 90% tàu lắp máy dưới 90 CV và 3.964 tàu không lắp máy phải nằm bờ. Sản lượng hải sản khai thác ven bờ và vùng lộng bị thiệt hại ước tính khoảng 1.600 tấn/tháng.

Đối với hoạt động nuôi trồng thủy sản, diện tích nuôi tôm chết hoàn toàn là 5,7 ha, tương đương 9 triệu tôm giống và khoảng 7 tấn tôm thương phẩm sắp đến kỳ thu hoạch. Có 16.313 lồng nuôi cá bị chết, tương đương 140 tấn cá, 6,7 ha diện tích nuôi ngao chết, tương đương 67 tấn và 10 ha nuôi cua bị chết.

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 2

Thiệt hại của sự cố môi trường do Formosa gây ra khó có thể thống kê hết

Tại 4 tỉnh bị sự cố, tỷ lệ khách hủy tour khoảng 50%, công suất sử dụng phòng giảm từ 40 – 50% so với cùng kỳ 2015, đặc biệt tại Hà Tĩnh, công suất sử dụng phòng sau thời điểm sự cố xảy ra từ 10 – 20%.

Về xã hội, sự cố đã gây bức xúc, bất an trong nhân dân, gây ra tác động tiêu cực xã hội. Sự việc này cũng gây bất an trong xã hội, nhân dân lo lắng về việc mất kế sinh nhai, thất nghiệp, nợ nần, phá sản do không tiêu thụ được cá và sản phẩm từ hải sản; một bộ phận trục lợi liên quan đến quá trình hỗ trợ ngư dân, thu mua cá, xử lý môi trường, sử dụng nguyên liệu cá không đảm bảo chất lượng. Sự cố môi trường này ảnh hưởng đến sự an toàn, sức khỏe của người dân trong khu vực có sự cố công như người tiêu dùng ở các khu vực khác trước mắt và lâu dài.

Dù đau đớn và thấm thía nhiều bài học sâu sắc từ vụ việc Formosa, nhưng người dân tin vào cam kết của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ. Với những nhận định, đánh giá và cam kết này, chắc chắn, tới đây, những dự án có ảnh hưởng đến môi trường sẽ được xem xét kỹ càng, chắc chắn khó để địa phương nào, bộ ngành nào tự tung tự tác theo ý chủ quan, theo cách liều lĩnh để trục lợi dù là trục lợi cho địa phương hoặc cá nhân mình vì thành tích, vì thu ngân sách mà bỏ qua đạo lý, bỏ qua tự trọng, bỏ qua hậu quả cho tương lai.

Chính phủ báo cáo Quốc hội vụ cá chết bất thường hàng loạt

Đánh giá chung, Chính phủ cũng nhìn nhận, sự cố môi trường này là bài học để nhìn nhận, xem xét đầy đủ, toàn diện hơn về hoạt động thu hút đầu tư FDI trong thời gian vừa qua, nhất là với các dự án có nguồn xả thải lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra sự cố. Xác định FDI tiếp tục là nguồn vốn quốc tế quan trọng đối với Việt Nam khi viện trợ phát triển ODA đang có xu hướng giảm, đầu tư gián tiếp khá bấp bênh, nhưng cần định hướng FDI chuyển sang chính sách nâng cấp, coi trọng chất lượng và hiệu quả kinh tế - xã hội, xác lập hệ thống các tiêu chí giúp sàng lọc, lựa chọn, ưu tiên các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, bảo đảm đúng định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đất nước.

Tới đây, khi gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam được dự kiến sẽ thu hút khối lượng lớn đầu tư nước ngoài vào dệt - sợi và nhuộm, những lĩnh vực có khả năng gây ô nhiễm nghiêm trọng (nhất là khâu nhuộm). Vì vậy, việc tăng cường giám sát FDI từ góc độ bảo vệ môi trường là rất cấp bách, tránh tái diễn tình trạng thu được lợi nhuận nhưng tàn phá môi trường của Việt Nam và để lại hệ quả nặng nề cho người dân như sự cố vừa qua.

Chính phủ cũng đánh giá sự cố này cũng cho thấy kẽ hở trong pháp luật về đầu tư, xây dựng, môi trường, thiếu quy chuẩn cho việc triển khai các hạng mục công trình xử lý chất thải.

Về phần kiểm điểm trách nhiệm, báo cáo của Chính phủ khái quát, qua sự cố lần này, Chính phủ nhìn nhận, đánh giá đầy đủ, toàn diện hơn về những thách thức và vấn đề môi trường đặt ra trong chính sách phát triển hiện nay. “Chính phủ xin nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế xã hội” - báo cáo chốt lại.

Hãy biết lắc đầu, thông điệp này bây giờ càng trở nên cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết.

Một đất nước đang phát triển như Việt Nam chúng ta, với biết bao yêu cầu về đầu tư xây dựng kinh tế trong hoàn cảnh thiếu vốn nghiêm trọng, càng như thế càng biết cách lắc đầu từ chối những lời chào "béo bở", những "dụ dỗ" ngọt ngào, những "cạm bẫy" khó lường, những cái bắt tay "bẩn" để bảo đảm cho đất nước luôn khoẻ, mạnh, bền vững và phát triển an toàn về tất cả mọi phương diện.

Đọc thêm ở đây:
+Nội bộ Formosa bất đồng, cản trở việc thực thi cam kết với Việt Nam

+Vụ ông Trịnh Xuân Thanh, Formosa: Qui trình có lỗi gì?

+Đại biểu đề nghị không vay tiền, nhận viện trợ từ Trung Quốc

+Vụ Fomosa, trách nhiệm không chỉ cá nhân ông Võ Kim Cự

+Ông Võ Kim Cự ưu đãi những gì cho Formosa?

2.

LỌC TIN

+Báo INFONET:Trung Quốc lố bịch quảng cáo về Biển Đông ở quảng trường Thời Đại

Sputnik đưa tin, đoạn video của Trung Quốc được chiếu ở một trong những màn hình truyền thông lớn nhất tại quảng trường Thời Đại, với nội dung kể về câu chuyện Biển Đông được phát hiện, đặt tên và phát triển như thế nào. Video cũng đưa lại ý kiến của một số chuyên gia từ nhiều nước có lập trường ủng hộ Trung Quốc.

Đoạn video này sẽ được phát sóng 120 lần một ngày cho đến ngày 3/8, trên màn hình rộng 12 m, cao 19 m. Số lượng người tiếp cận video này hàng ngày ước tính vào khoảng 500.000 người.

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 3
Video tuyên truyền về Biển Đông của Trung Quốc ở quảng trường Thời Đại, New York. Nguồn: Sputnik

+Báo THANH NIÊN:Nhờ cơ quan điều tra mới biết mất 5.190 tỉ

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 4

Trong phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm trong ngày 25.7, HĐXX đã tập trung làm rõ nhiều nội dung liên quan đến người có quyền và nghĩa vụ liên quan
Tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử “đại án” Phạm Công Danh, hôm qua 25.7, HĐXX đã tập trung làm rõ những nội dung liên quan đến người có quyền và nghĩa vụ liên quan Trần Ngọc Bích, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát.

+Báo LAO ĐỘNG:Vụ xây resort không phép tại VQG Ba Vì: Đã có kết luận thanh tra, nhưng chưa thể công bố

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 5

Liên quan đến khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa xây không phép tại Vườn quốc gia (VQG) Ba Vì (Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh), chiều 27.7, ông Cao Chí Công - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp - trong cuộc trao đổi với PV cho

+Báo DÂN VIỆT:Đưa trạm kiểm định trị giá hơn 14 tỷ vào giám sát nguồn thải Formosa
Theo đó, chiều 26.7, Bộ đã giao cho Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đưa Trạm kiểm định di động vào giám sát nguồn thải của Formosa.

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 6

Máy móc xét nghiệm hiện đại trong trạm kiểm định môi trường di động.

Ông Hanh cho biết thêm, chức năng của máy như một trạm di động thay vì phải lấy mẫu về Bộ phân tích thì Cục đưa máy trực tiếp vào nhà máy trong thời gian 3 năm theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ TNMT, giám sát online 24/24 các nguồn nước thải, khí thải, chất thải rắn của Formosa. Trạm kiểm định môi trường tự động này sẽ phân tích được tất cả các mẫu chất thải và đưa ra kết quả trực tiếp tại đây thay vì phải đưa về Bộ để kịp thời đưa ra cảnh báo ngay. Nếu mẫu nước vượt chỉ số cho phép, Cục sẽ lập biên bản xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

+Báo TIỀN PHONG:Hơn 600 cây xanh đổ trong đêm bão

   Tính đến sáng ngày 28/7, theo thống kê của CSGT Hà Nội, do ảnh hưởng của bão số 1, có 667 cây xanh bị đổ, 10 điểm ngập úng, hai cột điện hư hại, gây cản trở giao thông.

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 7
Cây đổ ở ngã tư Hai Bà Trưng - Quang Trung (Hà Nội). Ảnh: Trần Hữu Việt

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 8

Mưa gió bắt đầu từ 3g sáng, đến thời điểm này mưa đã không quá lớn nhưng gió vẫn rít rất mạnh, cây đổ khắp các tuyến đường ở Hà Nội. Ảnh: Hồ Như Ý

+Báo CÔNG LÝ:Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình yêu cầu xem xét lại vụ án “cướp giật bánh mỳ” ở TP.HCM

Xung quanh việc điều tra, truy tố, xét xử bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn phạm tội cướp giật tài sản ở quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) có nhiều dư luận trái chiều, ngày 24/7, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo quan trọng.

Theo đó, đại diện TAND TP Hồ Chí Minh đã báo cáo về nội dung vụ án và quá trình giải quyết vụ án Ôn Thành Tân, sinh ngày 10-9-1998 (khi phạm tội 17 tuổi 1 tháng 8 ngày) và Nguyễn Hoàng Tuấn, sinh ngày 15-8-1998 (khi phạm tội 17 tuổi 1 tháng 27 ngày), bị VKSND quận Thủ Đức truy tố về tội “Cướp giật tài sản” theo khoản 1 Điều 136 Bộ luật Hình sự năm 1999. TAND quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh kết án về tội “Cướp giật tài sản” và ban hành mức án tại Bản án hình sự sơ thẩm số 325/2016/HSST ngày 20-7-2016.

Trong vụ án này, các bị cáo Tân và Tuấn có hành vi cướp giật tài sản. Tuy nhiên, khi phạm tội các bị cáo đều là người chưa thành niên; tài sản bị chiếm đoạt có giá trị 45.000 đồng là không lớn và đã được thu hồi, trả lại cho người bị hại; sau khi phạm tội, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; về nhân thân, các bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 9

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình

+Báo PHÁP LUẬT VIỆT NAM: Thanh Hóa: Phóng viên quyên góp tiền xây nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách
Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 10
Đại diện Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Tổng Cty CP Hợp Lực và UBND huyện Lang Chánh khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Bùi Thanh Tùng.

Sáng ngày 27/7, CLB bóng đá FC Báo chí Thanh Hóa đã phối hợp cùng UBND huyện Lang Chánh trao 20 suất quà tới các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã Yên Khương, Yên Thắng, Giao An, thị trấn của huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7/2016.

+Báo DÂN TRÍ:"Tập trung thanh tra các dự án xả thải trực tiếp ra biển"

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 11

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: "Sẽ tập trung thanh tra các dự án công nghiệp có xả thải trực tiếp ra biển"

Được biết, theo kế hoạch thanh tra trên, các đoàn thanh tra sẽ tập trung chính vào các cơ sở sản xuất công nghiệp có nguồn xả nước thải từ 200 m3/ngày đêm trở lên, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển, lưu vực sông trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

"Trước mắt, Bộ sẽ thành lập 3 đoàn thanh tra đối với các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có nguồn xả nước thải từ 500m3/ngày đêm trở lên tại 23 tỉnh", ông Hà cho biết.

Cuộc thanh tra này sẽ diễn ra trên diện rộng (phạm vi cả nước), thời gian thực hiện thanh tra sẽ tính từ ngày có quyết định thành lập các tổ chức sản xuất, kinh doanh đến thời điểm thanh tra và thời hạn thực hiện cuộc thanh tra được thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010.

+Báo VTC:ĐBQH: 'Việc lớn không xử lý hình sự, vụ ‘con cá lá rau’ lại xử lý nghiêm'

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội bày tỏ có mâu thuẫn khi nhiều vụ việc lớn cần xử lý nghiêm thì lại bị chậm trễ, trong khi đó những vụ án nhỏ nhặt lại bị xử lý nghiêm khắc.

Bên hành lang Quốc hội, trả lời phỏng vấn VTC News, luật sư Nguyễn Văn Chiến, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội đã nêu quan điểm về những vụ án hiện nay đang khiến dư luận xôn xao.

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 12

+Báo vnexpress:Công bố tỷ lệ phiếu phê chuẩn thành viên Chính phủ khóa 14                          

             Quốc hội phê chuẩn thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021, theo đó 5 Phó thủ tướng, 17 Bộ trưởng, 4 Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đều nhận được số phiếu từ thấp nhất là trên 80% và cao nhất trên 97%.

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 13

Danh sách 27 thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021.

+Báo INFONET:Người Trung Quốc “lách” luật để sở hữu đất ở Đà Nẵng ra sao?

Tại đây, Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng Trần Văn Sơn cho hay, thời gian qua có tình trạng nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư Trung Quốc, lợi dụng kẽ hở về ban hành quy chế góp vốn, mua cổ phần (CP) của các doanh nghiệp Việt Nam để cùng sở hữu đất tại Đà Nẵng.

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 14
Hàng loạt khu đất ven biển Đà Nẵng đã bị người Trung Quốc "lách" luật Việt Nam để chiếm quyền sở hữu! (Ảnh: HC)

+Báo VIETNAMNET:“Chúng ta có làm được không, có cứu được rừng không?"

Bây giờ, rừng kiền kiền từng lừng danh ở quê hương anh Priu Pram đã bị quét sạch bong. Hỏi lại, mấy bao hạt giống đã được anh Priu Pram gom góp và gửi lại như một di chúc, người ta bảo bỏ đâu đó rồi quên rồi, và cũng mất hẳn rồi.

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 15
Chúng ta có cứu được rừng không? Ảnh minh họa. Kienthuc

Trồng lại rừng cho Tây Nguyên vừa là chuyện ở tầm vĩ mô, lại vừa như tâm nguyện của anh bạn Cơtu luôn chắt chiu, kiên trì, tỉ mỉ và đầy thương yêu”.

+Báo NGƯỜI ĐƯA TIN:Nghẹn ngào lễ tiễn đưa người mẹ từ chối điều trị ung thư để cứu con

Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm đã vĩnh viễn ra đi sau những ngày tháng đau đớn vật lộn với căn bệnh ung thư quái ác để nhường sự sống cho cậu con trai bé bỏng.

  
Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 16

Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm, công tác tại Phòng tham mưu, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã từ trần vào hồi 14h ngày 27/7 khi tuổi đời còn rất trẻ. Chị đã chọn cái chết để đổi lấy tiếng khóc chào đời của con trai.

3.

GÓC ẢNH

Trong khi hàng loạt báo đưa thông tin rất đầy đủ về những thiệt hại to lớn do cơn bão của Hà Nội và các tỉnh khu vực đông bắc bộ, thì phóng viên Hoàng Nam của báo Infonet rất sáng tạo trong thông tin khi kịp gửi đến độc giả của mình phóng sự ảnh vềNhững người làm việc trong mưa bão rất xúc động.

Trong khi hầu hết mọi người đều ở nhà hoặc tìm chỗ tránh mưa bão thì vẫn còn đó những người đang làm công tác cứu hộ phải lăn mình trong mưa bão để khắc phục hậu quả.

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 17
Trận mưa lớn sáng 28/7 khiến đường phố Hà Nội tan hoang, nhiều tuyến đường tê liệt hoàn toàn do cây đổ, trần nhà rơi.
Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 18
Trong khi hầu hết mọi người đều ở trong nhà hoặc tìm chỗ tránh mưa thì vẫn còn nhiều người phải lăn mình trong mưa gió, nguy hiểm để khắc phục hậu quả.
Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 19
Tại khu tập thể trên đường Trần Quý Cáp, 2 mái tôn bị gió giật sập rơi xuống đường đi, rất may vào thời điểm đó không có người đi lại nên không ai gặp nạn.
Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 20
Mái tôn rơi xuống đường chặn kín lối đi.
Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 21
Lực lượng cảnh sát PCCC đã phải điều xe cẩu đến để gỡ mái tôn mắc trên dây điện.
Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 22
Phần mái tôn trên nóc nhà tập thể chưa rơi xuống nhưng cũng bị hư hỏng nặng nên lực lượng cứu hộ tiếp tục phải tháo gỡ mặc dù thời điểm trên mưa gió vẫn còn rất lớn.
Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 23
Ngoài lực lượng cứu hộ phải làm việc thì các đồng chí Cảnh sát giao thông cũng phải dầm mình trong mưa gió để tổ chức phân làn, hướng dẫn người dân tránh những tuyến đường gặp nguy hiểm.
Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 24
Cảnh sát giao thông, công an phường phối hợp với nhân viên công ty cây xanh thu dọn cây đổ trên đường Lê Duẩn.
Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 25
Trên phố Tuệ Tĩnh, một cột điện bị đổ ngang đường, Công ty điện lực đã phải cho người xuống tháo gỡ dây điện, dựng lại cột để trả lại phần mặt đường cho người tham gia giao thông.
Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 26
Công nhân đang dựng lại rào sắt tại công trường đường sắt trên cao.
Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 27
Nhân viên công ty cây xanh đội mưa để cắt cây đổ, thu dọn hiện trường để trả lại mặt đường cho người dân.
Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 28
Theo thống kê ban đầu của Phòng CSGT CA TP Hà Nội, trong sáng 28/7, khu vực trung tâm thành phố Hà Nội có10 điểm ngập úng, 667 cây xanh bị đổ gây cản trở giao thông, trong đó 4 cây đổ vào xe ô tô, 22 cây đổ làm 5 xe mô tô bị hư hỏng, 33 cây đổ chắn ngang đường sắt, 2 cột điện đổ, 19 nút đèn tín hiệu giao thông gặp sự cố.

4.

ĐỌC TỪ FACEBOOK:

+Nguyễn Thuỷ:

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 29

Quê nhà tôi ơi! Cả đêm chẳng ngủ được vì mất liên lạc với bố mẹ ở nhà. May mà chỉ bị tốc trần nhà còn mọi người thân vẫn bình an vô sự. Chỉ cần có thế!

+Thuỷ Tâm Lê:

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 30

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 31

Mưa bão MẤT ĐIỆN. Ngó trong tủ lạnh đầy nhóc thức ăn mà ko có cách nào nấu được. Đành hì hục chạy ra phố mua đồ. Ra đến cổng thấy cái cây ngay trước ngõ đổ bẹp dúm đầu ô tô (may tài xế ko sao). Ngó sang trái một cây cổ thụ khác đổ nằm vắt ngang đường, xe cộ vẫn đang buộc phải lưu thông dưới thân cây ấy (có thể sập xuống bất cứ lúc nào). Nghĩ bụng, mưa bão cây đổ thế này chắc phải mai, ngày kia mới có điện. Mắc công ra đường rồi thì chịu khó chạy một vòng ôm đồ về dự trữ, buổi sau khỏi đi. Vừa chạy xe, vừa nhớn nhác nhìn ngang dọc cảnh giác những cái cây. La liệt là cây đổ, cây gãy cành. Nhứt định là ko được đỗ xe dưới thân cây nào rồi @@ Có lúc quên béng lại phải nhích ga lên tí xíu để tránh tầm đổ của cây =))) Cuối cùng cũng khệ nệ xách được đống đồ về mà sái cả tay. Chắc ko chỉ đủ cho hôm nay mà có khi đủ đến cuối tuần.
Về đến nhà, CÓ ĐIỆN. Đau khổ thay! =((((

+Bùi Quang Thanh:

Shop TIN 29/7: HÃY BIẾT CÁCH LẮC ĐẦU - ảnh 32

LÈN HÀ
Kính tặng 13 liệt sĩ A69
(Ảnh của tác giả)

Anh về cùng gió núi
Muốn ôm ghì từng đóa hoa mua
Những cánh tím mịn màng môi thiếu nữ
Nghênh nghêng đôi sừng tuổi thơ

Mười sáu xuân em không kịp ước mơ
Đi không kịp chào
Chết không kịp khóc
Gái trai bên nhau như khúc gỗ rừng nén chôn cảm xúc
Ăn tựa miệng hầm
ngủ giữa thảm bom

Tuổi mười sáu mà vầng trăng chưa tròn
Đã vởn bóng ma “cụp xoè”… ẩn hiện
Vầng trăng nhô lên từ biển
Vầng trăng vụt tắt sau rừng
Gió Lèn Hà trăm năm sau vẫn nấc
Cánh mua rừng màu tím mãi rưng rưng.

Đốt nén nhang bên hoa vàng nến đỏ
Mười ba đồng đội của tôi ơi
Cúi lạy những linh hồn đã hóa thành hoa cỏ
Ngưỡng mộ những anh hùng tuổi mười sáu đôi mươi

Khói hương chẳng đủ nhiều làm mây trắng
Chiều biên cương mua thăm thẳm kết buồn
Mái hang cũ rêu phong không xanh nổi
Cúi sát đầu dòng lệ thạch trào tuôn
Nỗi ấm ức rợn lên từng vân đá
Dẫu trơ gan trước tuế nguyệt muôn ngàn
Không che nổi những người con trung hiếu
Để bây giờ gió khóc trũm vòm hang.

Anh cầm chiếc ống nghe bốn mươi năm còn ấm
Áp vào tai, chợt nghe gió thì thào:
“A69 đây! A lô, nghe rõ”
Tiếng dỗi hờn như vọng tự trời sao.
----------------
Ảnh tác giả chụp ở hang Lèn Hà, 02/7/2016.
*Nơi 13 chiến sĩ Bộ đội Thông tin( trong đó có 10 chiến sĩ gái tuổi đời từ 16 – 20) hy sinh ngày 02/7/1972 vì bom đạn Mỹ.
* " cụp xoè" - máy bay cánh cụp cánh xoè của không quân Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.



               
NGUYỄN QUANG VINH

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !