Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu?

“Tôi rất buồn! Đất đai thì có lót tay, tiêu cực mới có sổ đỏ. Tạo điều kiện cho dân vẫn còn mờ nhạt lắm, quá nhiều thủ tục rườm rà... Phải tháo gỡ vướng mắc và quản lý rất chặt về môi trường, đất đai công. Đây là vấn đề rất đau đầu của đất nước"

1.

CÁ CHẾT: HỌP BÁO- KẾT LUẬN 
Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 1

Báo Tiền Phong:"Xác định hai nhóm nguyên nhân gây cá chết hàng loạt"

Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 2
Có thể có 2 nhóm nguyên nhân chính gây cá chết. Một là do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Thứ hai, do hiện tượng dị thường của tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ. 

Đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra và thu nhập chứng cứ, chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy về hiện tượng cá chết hàng loạt. Qua kết quả từ cơ quan quản lý và các nhà khoa học chưa phát hiện thông số môi trường vượt quá quy định. Để xác định rõ nguyên nhân cụ thể về hiện tượng cá chết hàng loạt và có các giải pháp ứng phó về lâu dài với các thảm họa tương tự, cần tổ chức nghiên cứu tập trung làm rõ 2 nhóm nguyên nhân và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên. Nếu cần thiết, sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng. 

Trong thời gian sớm nhất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ cung cấp các kết quả phân tích các độc tố và sẽ đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ hải sản. Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước biển ven bờ và có khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển trên địa bàn.

Báo điện tử vnexpress.net:7 bộ họp về độc tố khiến cá chết hàng loạt

Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 3

Từ ngày 20/4 đến nay, các bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đều có đoàn vào khảo sát thực địa, lấy mẫu cá, mẫu nước và mẫu đất để truy tìm nguyên nhân. Ngày 25/4, những nguyên nhân bệnh dịch, động đất, tràn dầu đều bị loại trừ.

Lãnh đạo hai bộ Tài nguyên và Nông nghiệp đều khẳng định có độc tố rất mạnh từ môi trường tự nhiên là nguyên nhân gây họa. Tuy nhiên, độc tố đó là gì đến nay vẫn chưa được xác định.

Báo Tuổi Trẻ: Ngăn chặn 7 thuyền vớt cá chết trên biển Quảng Bình

Qua tuần tra kiểm soát trên biển đã phát hiện bảy thuyền của người dân xã Kỳ Lợi (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vào vùng biển ven bờ Quảng Bình vớt cá đục chết nhập cho thương lái.

Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 4

Bộ đội biên phòng đã cảnh cáo chủ bảy thuyền này và tịch thu toàn bộ cá họ đã vớt được để tiêu huỷ. Người dân cũng hứa sẽ không ra biển nữa, sau khi biết tác hại của cá chết.

Báo Lao Động: Cá chết do tác động của các độc tố hoá học
Chiều 27.4, Bộ TN&MT đã chủ trì cuộc họp kín cùng các bộ ngành liên quan và các nhà khoa học đầu ngành để bàn về nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại ven biển miền Trung. Hàng trăm phóng viên các báo đài đến trụ sở Bộ TN&MT để đưa tin tuy nhiên không được vào tham dự.

Cuộc họp diễn ra một cách “bí mật”, bên ngoài phòng họp hàng trăm phóng viên vẫn ngồi đợi để đưa tin. Trước “sức ép” của báo chí, cuối giờ chiều lãnh đạo Bộ TN&MT thông báo sau cuộc họp sẽ tổ chức họp báo để thông báo kết quả cuộc họp.

 2.

NGAO CHẾT? CHƯA KẾT LUẬN

Báo điện tử Zing.vn: Ngao chết trắng đầm Hà Tĩnh

Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 6
Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 7
Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 8

Người nuôi ngao tại xã Kỳ Hà (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị thiệt hại ước tính hàng trăm triệu đồng vì ngao chết, sau sự cố cá chết hàng loạt ở khu vực ven biển miền Trung.

Báo điện tử vnexpress.net:Hơn 60 tấn ngao chết trắng biển Hà Tĩnh

Ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà cho biết, toàn xã Kỳ Hà có 5 hộ dân nuôi ngao với diện tích hơn 6 ha, sản lượng ước đạt là 70 tấn, tới thời điểm này thì tổng số lượng ngao chết là 63 tấn, ước tính thiệt hại xấp xỉ 3 tỷ đồng.

Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 9
Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 10

"Chúng tôi chưa khẳng định được nguyên nhân ban đầu, tuy nhiên thời điểm ngao chết gần trùng với thời điểm cá chết. Theo những nhận định chuyên môn thì nó là do ô nhiễm hoặc yếu tố độc trong môi trường nước", ông Luyện nói và cho hay sự việc đã được thống kê và báo cáo lên chính quyền cấp trên.

Từ đầu tháng tư, cá nuôi lồng bè của người dân gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bắt đầu chết. Hiện tượng bất thường này sau đó lan ra cá, tôm nuôi bằng nguồn nước biển, cá tự nhiên suốt dọc trên 200 km bờ biển từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế).

3.

CON TẮM BIỂN Ở ĐÂU?

Báo Vietnamnet: Cạn thức ăn, dân đánh cá ở vùng biển Formosa xả thải

Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 11
Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 12

Vừa trở về sau 3 tiếng đồng hồ thả lưới đánh cá, lão ngư Mai Xuân Hải (60 tuổi - âu thuyền Ba Đồng) cho biết: “Sự cố vừa rồi đã khiến dân chúng tôi điêu đứng, chẳng những không còn tiền tiêu mà thức ăn trong nhà cũng cạn sạch. Giờ cá không chết nữa, chúng tôi phải đi biển, không biết có bán cá được không nhưng ít ra còn có thức ăn hàng ngày”.

Ông Võ Xuân Linh thì cho biết, các loại cá chết dạt vào chủ yếu là cá sinh sống ở tầng nước sâu, chứ ven bờ không thấy cá chết.

“Chúng tôi vẫn ăn cá đánh bắt được hàng ngày. Phải chứng minh cho mọi người thấy ăn cá đánh bắt được an toàn thì mới mong người dân quay lại dùng cá biển. Chứ không thì chúng tôi sống bằng gì?”, một ngư dân nói.

Báo Hà Tĩnh: Du khách vẫn yên tâm về với Thiên Cầm

Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 13
Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 14

Việc cá chết hàng loạt tại vùng biển từ phía Nam Kỳ Anh đến Thừa Thiên - Huế khiến nhiều đoàn khách du lịch lo lắng, số ít đoàn đơn phương hủy hợp đồng đặt phòng tại khu du lịch Thiên Cầm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều đoàn khách vẫn yên tâm về với Thiên Cầm tắm biển, ăn hải sản, vui chơi nghỉ dưỡng trong những ngày này.

Báo Lao Động: Ngư dân “treo niêu”, loài ghẹ đỏ biến mất sau thảm họa môi trường

Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 15
Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 16

Đã gần tháng nay, hàng trăm ngư dân ở phường Kỳ Lợi, Kỳ Phương và Kỳ Nam (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ngừng ra biển đánh cá vì cá chết, đồng nghĩa hàng trăm hộ đứng trước nguy cơ thiếu đói. Loài ghẹ đỏ có giá cao cũng đột ngột biến mất sau thảm họa môi sinh.

4.

VÌ SAO THỦ TƯỚNG BUỒN?

Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 17

 “Tôi rất buồn! Đất đai thì có lót tay, tiêu cực mới có sổ đỏ. Tạo điều kiện cho dân vẫn còn mờ nhạt lắm, quá nhiều thủ tục rườm rà. Qua lần này phải tháo gỡ vướng mắc và quản lý rất chặt về môi trường, đất đai công. Đây là vấn đề rất đau đầu của đất nước hiện nay”.

Báo Dân trí: Vì sao Thủ tướng phải thốt lên: “Tôi rất buồn!”

Báo Tiền Phong:Chủ quán cà phê xin chào sẽ khởi kiện ra toà

Báo Dân Việt: Dựng chòi vịt thì không cần bản vẽ

Báo điện tử vnexpress: 4 mẹ con sống trong nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn

Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 18
Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 19
Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 20

Báo Tuổi Trẻ: Đề nghị cách chức người ký truy tố chủ quán Xin Chào

Báo Đất Việt:13 km đường Hà Nội đội vốn 3100 tỷ: Lỗi tại ai?

5.

ĐỌC TỪ FACEBOOK:

*Lê Thống Nhất:

Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 22

MIỀN TRUNG ƠI! HÃY ĐỢI...

Miền Trung ơi! Hãy đợi...
Đừng giục vội, giục vàng
Cá chết thì rõ ràng
Nguyên nhân đang khó biết

Chắc chắc rằng cá chết
Chất độc giết cá thôi
Nhưng chất độc do người
Hay biển khơi triều đỏ?

Nguyên nhân tìm rất khó
Nên chưa rõ nguồn cơn
Thủ tướng giao bảy Bộ
Chưa kết luận gì hơn

Cả giáo sư Nhật nữa
Cũng đang bó tay luôn
Lòng thì nóng như lửa
Tim thì đang rất buồn

Cá chết chẳng kịp chôn
Làm môi trường huỷ hoại
Cá chết lại lách luồn
Trên bao nhiêu xe tải

Dù biết đang tê tái
Nhưng cũng phải đợi chờ
Cá vẫn chết đầy bãi
Biển điên dại, ngẩn ngơ

Ngư dân hoá xác xơ
Thuyền vật vờ bên bến
Làng chài lặng như tờ
Đâu nghêu, sò, ốc, hến?

Chỉ mong phép thần đến
Cho biển sạch như xưa
Cá tôm vui với biển
Sau một thời nắng mưa!

@ Cảm xúc sau khi đọc Thông báo của Bộ TN-MT

*Thảo Dân:

Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 23

LỜI THẬT

Anh không hiểu tại sao em lại bận tâm quá đến những việc không phải của mình, không liên quan đến mình. Em nói ai nghe. Em là gì đâu. Lo công việc và chồng con là đủ mệt rồi, sao em phải khổ thế? 

Vâng. Em biết, anh rất chân tình. Em hiểu, thứ đàn bà quê mùa ít học lại thấp cổ bé họng như em có nói cũng chỉ mình nghe. Em, như mọi phụ nữ khác, vừa kiếm tiền cùng chồng nuôi con, vừa phải chăm lo gia đình. Chỉ có 24h. Muốn làm gì thì chỉ còn cách bớt đi giấc ngủ. Nhưng có điều này, em không đồng tình với anh. Em quan tâm những việc quanh mình trước tiên là vì chồng con em, chưa vì ai hết. Em chỉ có khả năng nuôi con ăn món bình dân, học trường bình dân. Không thể cho con sang Mỹ, Canada tị nạn giáo dục. Cũng không có tiền mua rau quả nhập khẩu trong bữa ăn hàng ngày. Em đã thấy quả dưa hấu bỏ quên sau kỳ nghỉ lễ, bị rơi vỡ, nước dưa chảy ra tới đâu, men gạch bị tẩy trắng tới đó, không khác gì nước tẩy Giave. Em thấy người ta trồng những luống rau chỉ sau vài ngày đã thu hái xanh mươn mướt. Em chứng kiến một năm ở làng trồng rau hơn chục người chết trẻ vì ung thư. Ai dám chắc, muối biển em ngâm rau quả hàng ngày không chứa chì, thủy ngân từ vùng nhiễm độc? Ai dám chắc cá khô, nước mắm sau đây là an toàn?
Môi trường sống, môi trường giáo dục, môi trường xã hội... và những bất cập khác kể cả ngày chẳng hết. Dài gấp mấy Bức thư Cà Mau ngày xưa anh cho em đọc.
Anh không hiểu tại sao em cứ nghĩ chuyện bao đồng.
Còn em, mãn kiếp cũng không hiểu, sao anh có thể làm được thơ tình trong những tháng ngày này! Những câu thơ tình không có lỗi, nhưng thật sự, thời điểm này khiến em rất ức chế. Nếu sau đây đăng lên anh không che tên em đi, thì em cũng sẽ bỏ theo dõi để khỏi phải đọc.
À, ngao ở Hà Tĩnh lại đang chết nhiều lắm. Đến con ngao chỉ biết ngậm miệng chui sâu vào cát, mà biển chết, nó cũng chết theo, anh ạ.

*Thận Nguyễn:

Shop TIN 28/4: Vì sao Thủ tướng buồn? Con tắm biển ở đâu? - ảnh 24

Ngày 26/4 TAND tỉnh Bình Thuận mời ông Huỳnh Văn Nén đến để trao thông báo thụ lý đơn yêu cầu bồi thường, cùng đi có Thận Nguyễn là người được ủy quyền,Ls Phạm Công Út thay mặt cho nhóm Ls bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của HVN.

Sau một ngày làm việc,HVN đã chứng minh được những chi phí hợp lý mà pháp luật qui định cho một người bị hàm oan suốt gần 18 năm trong vòng lao lý.Bà Trần Thị Thiên Hương Phó chánh tòa hành chính thay mặt cho TAND tỉnh là người trực tiếp thụ lý đơn yêu cầ bồi thường.Trong quá trình làm việc,cả hai bên đã tỏ rõ thiện chí,trao đổi,lắng nghe,cởi mở,thẳng thắn những nội dung yêu cầu bồi thường. Tòa chỉ chấp nhận bồi thường 15 năm ,5 tháng,5 ngày là thời gian HVN bị tạm giam,thi hành án (ngày bị bắt giam 17/5/1998) và 36 ngày được tại ngoại (22/10/2015-28/11/2015).Tòa cũng không yêu cầu HVN phải đảm bảo có đầy đủ tất cả các chứng cứ,hóa đơn, bản liệt kê cụ thể từng thời gian, từng sự việc để chứng minh những thiệt hại trong quá trình đi kêu oan nhưng ít ra HVN phải cung cấp được những giấy tờ, tài liệu tối thiểu mà HVN hiện có để việc thương lượng được xúc tiến một cách thuận lợi.

Đối với khung hình phạt 02 năm tù giam về tội "Cố ý hủy hoại tài sản" theo bản án hình sự số:96/ST-HS ngày 31/8/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận.Ngày 07/3/2016 HVN đã làm đơn kêu oan gởi đến Viện KSND tối cao đề nghị giám đốc thẩm vì Nén cũng bị oan sai với tội danh này nhưng đến nay VKSNDTC vẫn chưa có văn bản trả lời nên tòa không có cơ sở để làm căn cứ xem xét theo yêu cầu bồi thường của HVN.

Trong một diễn biến khác,ngày 27/4 báo Dân Trí,báo Thanh Niên,báo Đời sống & Pháp Luật đã đưa tin "Chánh án TANDTC chỉ đạo bồi thường cho ông Nén","Không cứng nhắc bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén". Việc áp dụng bồi thường của ông Nén tới đây sẽ tương tự như ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang (trích).

Việc TAND tỉnh chấp nhận thụ lý đơn (đã có biên bản làm việc) và trao thông báo thụ lý đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại 18 tỷ đồng của HVN là một trong những bước đi quan trọng để cả hai bên chính thức bắt đầu vào vòng thương lượng bồi thường.

Sự chân thành của vị thẩm phán trong quá trình đối thoại có những lúc cả hai cần phải tranh luận nhưng vẫn giữ được hòa khí.Với kết quả cuối cùng tất cả cùng thống nhất ký vào biên bản đúng vào lúc 18h cùng ngày.

Một kết quả mà cả hai khi ra về đều tỏ vẻ sự hài lòng.

NGUYỄN QUANG VINH

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !