Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY!

Người dân thì khác, biển là cuộc đời họ, cuộc sống của họ, không thể khoanh tay nhìn biển "chết" từng ngày. Họ nghi ngờ là họ vạch cho ra, tìm cho tới. Và họ đã lặn xuống ngay khu vực biển có nước thải của khu Vũng Áng đổ ra biển. Vạch mặt chỉ tên...

1.

HÃY THEO DÂN MÀ TÌM

Mấy hôm nay, các đoàn kiểm tra của Bộ, ban ngành về tình hình cá chết dọc biển miền Trung làm việc tích cực, nghiêm cẩn, vô cùng thận trọng, vô cùng khoa học để tìm nguyên nhân cá chết. Mọi người hồi hộp chờ đợi và cầu mong đừng có đưa ra kết luận sắt đá rằng đã tìm ra nguyên nhân cá chết là chưa rõ nguyên nhân, hoặc cá chết là do thực sự nó đã chết. Đoàn này đoàn kia tấp nập vào lấy mẫu cá, lấy mẫu nước, lấy mẫu đất biển....Có đoàn muốn vào tận cái nơi nghi là xuất phát nguyên do gây ra tác nhân làm chết cá là ở khu Vũng Áng nhưng rồi chỉ ở ngoài nhìn vào và chờ lệnh trên cứ như đang ở quốc gia khác.

Người dân thì khác, biển là cuộc đời họ, cuộc sống của họ, không thể khoanh tay nhìn biển "chết" từng ngày. Họ nghi ngờ là họ vạch cho ra, tìm cho tới. Và họ đã lặn xuống ngay khu vực biển có nước thải từ khu công nghiệp ở Vũng Áng ra biển. Lặn, và mò, và tìm, và bắt tận tay, day tận mặt thực sự cái gọi là nước thải sạch ấy nó thối, nó gây buồn nôn, nó bẩn...đang ngày đêm ùn ùn đổ ra biển.

Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 1

Vị trí được nhiều ngư dân Kỳ Anh khẳng định là chôn đường ống xả thải. Tại đây, đường ống đã được vùi lấp sâu dưới lòng đất.

Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 2

Anh H, người đã 3 lần lặn xuống khu vực ống xả thải nghi ngờ nguồn nước từ đường ống này là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.

Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 3

Theo anh H, vị trí cuối cùng của đường ống xả thải này nằm cách bờ biển khoảng 2km.

Theo thông tin PV Dân trí có được, một trong những người tham gia lặn xuống biển Vũng Áng truy tìm đường ống xả thải của KCN Formosa là anh Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi, trú tại phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Sau nhiều thời gian truy tìm, anh Thành và các ngư dân đã tìm thấy một đường ống xả thải cắm sâu xuống lòng biển đang phun ra thứ nước vàng đục, có mùi hôi thối.

Theo miêu tả của anh Thành thì đường ống có đường kính khoảng 1,1m được làm bằng sắt rất chắc chắn, phía cuối đường ống có nối với 3 ống nhỏ, mỗi đoạn đường ống nhỏ dài 2m, đường kính khoảng 40cm. Điểm cuối của ống nhỏ này được bịt bằng van cao su kiểu lưỡi gà (nước trong ống chỉ có thể chảy ra, nước ở ngoài không thể chui vào). Ống này kéo dài vào bờ biển, được vùi dưới cát và nối với khu công nghiệp.

“Vào thời điểm phát hiện, tôi thấy đường ống này phun nước rất mạnh. Nước phun từ đường ống ra có màu vàng đục, nhừa nhựa, có mùi hôi thối, ngửi cảm thấy rất ngạt thở”, anh Thành nói.

Anh H., thành viên của một công ty chuyên trục vớt tàu thuyền đóng tại xã Kỳ Lợi, người cũng đã lặn và xác nhận về đường ống xả thải nói trên, cung cấp thêm thông tin: “Đường ống xả này chạy dọc theo bờ tường rào của Formosa về phía xã Kỳ Lợi. Đến sát mép biển, đường ống chôn sâu dưới đất chạy thẳng ra biển. Vị trí cuối cùng của đường ống xả thải này nằm cách bờ biển khoảng 2km. Tôi đã xuống đó ít nhất 3 lần, và rất nghi ngờ đường ống này đã tuồn chất độc ra biển”- anh H. nói.

Tôi muốn hỏi, với thông tin của người dân trực tiếp lặn, mò, tìm, khẳng định chính xác vị trí nước xả bẩn, hôi hám, ô nhiễm đó, đã có đoàn nào cử cán bộ cùng người dân lặn xuống đó lấy mẫu chưa? Hay lại nghe báo cáo, rằng, chúng tôi xả sạch, sau đó cho tham quan vài chỗ xả trên cao, nước trong và cùng nhau ký vào biên bản hai chữ an toàn?

Hãy tin dân. Hãy theo chân dân. Hãy xuống cùng dân, tìm cho ra thủ phạm đã "giết" biển. Đừng đứng trên bờ, đừng ngồi trong phòng, đừng mê mải đọc báo cáo....

Và khi đã tìm ra thủ phạm, hãy lập tức đình chỉ nhà máy, khu công nghiệp đó ngay. Lúc này chậm một ngày là nguy hiểm một ngày.

Việc khảo sát, phân tích theo khoa học rất cần, nhưng đó là dò tìm, còn một khi người dân đã dẫn ra một vị trí phát độc thì phải xắn tay áo lên hành động ngay. Để chậm, những kẻ láu cá lại có thời gian làm thay đổi bản chất sự  việc, bao biện và "chạy tội".

Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 4

Nhiều người dân Quảng Trị vớt, nhặt cá chết để bán cho doanh nghiệp tư nhân. Ảnh: Hữu Thành.

Một chuyên gia thủy sản lâu năm (đề nghị giấu tên) cho biết: Có 3 khả năng dẫn đến cá chết hàng loạt như vậy là nhiệt độ, tảo nở hoa và chất độc xyanua. “Tôi nghiêng về phương án chất độc xyanua vì cá chết từ tầng đáy. Trên thế giới có nhiều trường hợp cá chết hàng loạt do Xyanua. Tuy nhiên, đây là giả thiết mang tính gợi ý. Nguyên nhân trực tiếp phải do các cơ quan chức năng khảo sát, lấy mẫu đánh giá”, vị này nói. Xyanua là một chất độc mạnh, thải ra từ quá trình khai thác mỏ, nhất là khai thác vàng, công nghiệp hóa chất hữu cơ, những công việc liên quan đến sắt và thép.

Ngày 26.4 tới, Bộ Công Thương sẽ cử đoàn kiểm tra tới Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa để kiểm tra thực tế tại các khu vực sản xuất, xử lý chất thải và làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp này.

Theo báo Dân trí, ngày 22.4, Bộ Công Thương đã phát đi công văn hỏa tốc tới Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa về việc cử đoàn công tác đến doanh nghiệp này làm việc về tình hình sản xuất, bảo vệ môi trường.

Đọc thông tin thêm ở đây:

Vụ cá chết hàng loạt: Ngư dân tự lặn biển truy tìm nguồn xả thải độc

Bộ Công Thương gửi 'trát' kiểm tra môi trường cho Formosa Hà Tĩnh

Bộ Công an vào cuộc vụ cá chết hàng loạt ven biển miền Trung

Cá chết nghi nhiễm độc từ Vũng Áng: Formosa nói gì?

Cá chết trắng bờ biển: Nghi thủ phạm là Xyanua

2.

VẤN ĐỀ KHÔNG DỪNG LẠI Ở 'XIN CHÀO"

Dù tướng Minh cố ý gom vụ việc lại trong tầm của "cái móng tay" nhưng đã không ngăn được sự vào cuộc mạnh mẽ của lãnh đạo các cấp. Đúng như ông Lê Mạnh Hà Phó văn phòng Chính phủ nói, nếu vụ "Xin chào" thua thì trên đất nước này không biết còn bao nhiêu chủ doanh nghiệp phải đi tù. Và quốc hội không chỉ lên tiếng, hơn thế, quốc hội bắt đầu giám sát toàn bộ vụ án, tự mình tìm kiếm thông tin, tìm kiếm chứng cứ, không nghe báo cáo, không thèm để ý khuyến cáo "cái móng tay" của công an thành phố.

Và vụ án đã bị đình chỉ, trước hết theo lệnh Thủ tướng, nhưng quan trọng hơn, tòa án xét xử đã nhìn thấy trong hồ sơ dấu vết của những cái "móng tay" của công an, viện kiểm sát Bình Chánh đang cố gắng cho ra vẻ một vụ hình sự.

Rồi từ vụ án "Xin chào" bỗng xuất hiện thêm một vụ án khác ngang ngửa sự chà đạp pháp luật trắng trợn như vụ xin chào, đó là hồ sơ án hình sự được xây dựng từ việc một nông dân dựng cái chòi vịt tranh tre nứa lá trên chính đất của mình nhưng công an cương quyết và rắn rỏi kêu đó là nhà, dù hồ sơ vẫn mô tả là cọc tre, bè lá, nhưng cứ phải có chữ NHÀ để ép cho ra tội nguy hiểm, tội phá hoại quy hoạch xây dựng...để bắt tù dân.

Và thế là, may mắn cho bị can "lều vịt" lần này được hưởng ơn mưa móc từ bị can "xin chào" để rồi, chắc chắn là, cả hai vụ án công an huyện Bình Chánh quyết tâm xử dân sẽ bị vạch mặt thói lạm quyền tới mức khó tin. 

Và nếu thực sự như vậy, không thể không khởi tố ngay những kẻ lạm quyền ức hiếp dân, bôi xấu môi trường kinh doanh, làm cản trở khát vọng đổi mới của cả thành phố.

Nhưng nếu vào một ngày đẹp trời nào đó, lại nảy thêm tình tiết mới, tình tiết tạo ra nguyên nhân gốc của sự đeo bám, trù dập, chà đạp dân, tình tiết chỉ thẳng động cơ  của ông trưởng công an huyện Bình Chánh ...hé lộ?...Nhưng đó là chuyện ở thì tương lai gần...

Còn lúc này, việc giải tỏa cương quyết, dẹp bỏ cương quyết vụ án "Xin chào" và vụ án" Lều vịt" là cách để Chính phủ, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh gửi một thông điệp: Chỉ có con đường duy nhất mở rộng cửa, tạo cơ hội tối đa cho doanh nghiệp phát triển một cách đàng hoàng, minh bạch, khi đó mới kỳ vọng đến một sự thay đổi mạnh mẽ về kinh tế nước nhà.

Hai vụ án này như lời khai từ cho cuộc gặp gỡ được các doanh nghiệp chờ đợi với tân thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm ở đây:

Kết luận điều tra đã hình sự hóa “cái chòi vịt” như thế nào để đưa người dân vào vòng lao lý?

Vụ xử lý hình sự chủ quán cà phê “Xin Chào“: Cần làm rõ động cơ

Nếu chủ quán Xin Chào “thua”, mọi doanh nghiệp có thể đi tù

Những ‘hạt sạn’ vụ chủ quán Xin Chào bị khởi tố

3.

HOAN HÔ BÁO TUỔI TRẺ

Đã đi tới cùng vụ việc, một vụ việc điển hình của cái gọi là chống tham nhũng tiêu cực bị...trả thù như thế nào.

Như đã thông tin, bà Ánh Ngọc- một người dân nuôi tôm ở ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, bị công an huyện Nhơn Trạch bắt tạm giam để điều tra về hành vi “chống người thi hành công vụ” mà báo Tuổi Trẻ phản ánh. 

Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 5

Thư mời của công an mời bà Ngọc để “làm việc vụ liên quan bảo vệ lâm trường” nhưng sau đó bắt giam bà để điều tra một vụ khác, và hình ảnh bà Ngọc bị nhân viên bảo vệ rừng đánh vào chiều 26-2 - Ảnh: H.M.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường đã đề nghị Ban Nội chính phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật tiếp cận hồ sơ, xác minh vụ bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc.

Chiều 21-4, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết thông tin này.

Theo đó, Ban Nội chính được giao làm việc với cơ quan bảo vệ pháp luật tại huyện Nhơn Trạch để nắm sự việc báo cáo cụ thể cho Bí thư Tỉnh ủy về vụ bà Ngọc.

Thông tin ở đây:

Bí thư Đồng Nai đề nghị làm rõ việc bắt tạm giam bà Ngọc

4.

AI XUẤT HÓA ĐƠN OAN TRÁI???

Ngày 22/4, ông Huỳnh Văn Nén gửi đơn đến TAND tỉnh Bình Thuận để trần tình về việc không thể cung cấp hóa đơn chứng từ trong hồ sơ đòi bồi thường mà cơ quan này yêu cầu bổ sung.

Trong đơn, ông Nén cho rằng việc một công dân bình thường vướng vào lao lý là điều không ai mong muốn. "Khi tôi bị tù oan, người nhà tôi bán đất chỉ với niềm tin mãnh liệt là kêu oan cho tôi mà không bao giờ lường trước được việc phải giữ hóa đơn chứng cứ ngần ấy năm để sau này nộp cho quý vị khi được giải oan như bây giờ", ông phân trần.

Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 6

Cha ông và thầy Nguyễn Thận mấy năm trời bôn ba khắp cả nước đi kêu oan không thể tính bao nhiêu là đủ, không biết lấy hóa đơn từ đâu? Các khoản vợ con tốn rất nhiều tiền bạc, tài sản để thăm nuôi, động viên. "Những thiệt hại này nó đánh đổi bằng danh dự, nhân phẩm, tài sản vật chất và tinh thần của cả một dòng họ, cả 3 thế hệ trong nhà tôi thì làm sao chúng tôi có những hóa đơn", ông nói.

Theo người mang 2 bản án oan, việc TAND Bình Thuận yêu cầu cung cấp hóa đơn chứng từ là "đánh đố ông và gia đình". "Có ai dám đánh đổi cả đời mình, đời con mình, đời cha mình và hệ lụy cả ba thế hệ gia đình vợ mình để nhận được khoản tiền đền bù này. Nếu vì không có các hóa đơn chứng từ để xem xét bồi thường 2 bản án oan của tôi thì đúng là sự bất công của công lý nên mong các cơ quan xem xét", ông nói.

Đọc ở đây:

Ông Huỳnh Văn Nén: 'Tòa yêu cầu hóa đơn bồi thường là đánh đố tôi'

5.

TIN VUI CHO NỮ SINH KHẢ ÁI

Ngày 21/4, liên lạc với Báo Tiền Phong, Ban giám hiệu trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết, thông qua báo Tiền Phong trường sẽ trao học bổng toàn phần trong suốt toàn khóa học cho em Trần Lê Khả Ái, nhân vật mà báo Tiền Phong đã nêu trong bài viết “Nghị lực phi thường của cô gái câm điếc bẩm sinh” ra số ngày 13/4.

Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 7

PGS- TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết, ngay sau khi biết thông tin, trường đã liên hệ với báo Tiền Phong và Trường THPT Dân lập Lý Thái Tổ (nơi em đang học) để tìm hiểu rõ hoàn cảnh đặc biệt của em. Nhà trường nhận thấy em Khả Ái là một trong những gương điển hình không đầu hàng với số phận nghịch cảnh, tai nạn hiểm nghèo, cố gắng vượt qua để theo đuổi lý tưởng sống của riêng mình.

“Khi biết em Lê Trần Khả Ái yêu thích và quan tâm ngành Thiết kế thời trang, Hội đồng Quản trị - Ban Giám hiệu trường quyết định trao tặng học bổng toàn phần trong toàn khóa học tại trường cho Khả Ái. Ngoài ra, để động viên, giúp đỡ em trang trải cuộc sống, có tâm lý tốt trước khi bước vào kỳ thi sắp tới, nhà trường còn dành tặng 5.000.000 đồng tiền mặt cho em, đồng thời nếu Khải Ái có nhu câu ở ký túc xá, nhà trường cũng sẵn sàng đài thọ em. Dự tính đầu tuần sau trường sẽ trao trực tiếp đến tay em học bổng này”, PGS-TS Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Thông tin ở đây:

Đại học Nguyễn Tất Thành trao học bổng toàn phần cho Khả Ái

6.

XẤU HỔ MỘT SỰ VINH DANH

Vinh danh đóng góp của các nhà khoa học mà còn ra giá thách nộp tiền lấy CUP từ 24 triệu xuống 20 sau đó thì 18 triệu cũng được là cái gì?
Giấy mời vinh danh thì rất chi là ...danh nhưng sau đó thì điện thoại, cử người tới gặp các nhà khoa học....gạ gẫm "ý văn học" là nộp tiền để kiếm cái...cúp.
Thói đời ma mãnh và nhiễu sự này từng xảy ra vài chỗ, từng bị dẹp tiệm, nay lại thò ra ở ngay Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam.
Huỷ bỏ khẩn trương.
Vinh danh mà ai được vinh danh cũng giật bắn cả người phối kết hợp với giãy đành đạch...từ chối.
Vinh danh mà đè ngửa nhà khoa học vào Hội đồng xét duyệt khiến họ bất ngờ và phẫn nộ đòi ...kiện.
Nếu các vị không còn việc gì để làm thì tốt nhất là nhảy xe đò vào giúp bà con ven biển miền Trung thu gom cá biển chết vì ngộ độc kia kìa.

Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 8

+Để được vinh danh trong chương trình Đại Khánh Hội "Nhà quản lý đạo đức toàn cầu -Trí thức Việt Nam sáng tạo và cống hiến- Đơn vị doanh nghiệp văn hóa theo tiêu chí của UNESCO ", các nhà khoa học phải nộp 22 triệu đồng/người.

Vừa qua, nhiều nhà khoa học Việt Nam bất ngờ nhận được thư của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam thông báo họ được vinh danh tại chương trình Đại Khánh Hội "Nhà quản lý đạo đức toàn cầu/ Trí thức Việt Nam sáng tạo và cống hiến/Đơn vị doanh nghiệp văn hóa theo tiêu chí của UNESCO" dự kiến tổ chức vào tối ngày 23/4 tại Hà Nội.

Đọc ở đây:

Nộp 22 triệu đồng để được… Vinh danh Trí thức Việt Nam?

7.

BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG NGÀY NẮNG NÓNG

 Thời tiết thất thường, nắng nóng gay gắt khiến số lượng trẻ nhập viện tại TP HCM tăng cao đột biến. Nhiều em nhỏ và người thân nằm hành lang điều trị, ăn uống tạm bợ.

Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 9
Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 10

Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 11

Thông tin ở đây:

Thảm cảnh ở Bệnh viện Nhi Đồng ngày nắng nóng

8

LÒ TIẾN SĨ LÊN TIẾNG

Một người dùng Facebook đưa ra phân tích về lò sản xuất tiến sĩ với năng suất năm 2015 là một ngày 3 giờ 55 phút cho ra đời một tiến sĩ khiến nhiều người bất ngờ.

Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 12

Thông tin được người dùng Facebook phân tích từ website của Học viện Khoa học Xã hội, trụ sở ở Hà Nội. Theo đó, thống kê từ đầu năm 2016 đến đầu tháng 4 đã có 58 tiến sĩ bảo vệ thành công (năng suất 1 ngày 1 giờ 15 phút ra một tiến sĩ).

Cho rằng thống kê nói trên có thể chưa phản ánh được bức tranh cả năm vì có thể "đây là thời gian cấp tập bảo vệ tiến sĩ trong một năm", nên người dùng Facebook nói trên đã thống kê cho cả năm 2015 để cho số liệu chính xác hơn.

Cụ thể, trong năm 2015, từ 1/1 đến 31/12, Học viện Khoa học Xã hội cho ra lò 165 tiến sĩ. Nếu chỉ tính ngày làm việc, năng suất năm 2015 là một ngày 3 giờ 55 phút cho ra lò một tiến sĩ. 

Chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo tiến sĩ 2016 tại cơ sở này là 350. Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015 cũng là 350. "Với chỉ tiêu này, vài năm sau, nếu tính rơi rụng 50 nghiên cứu sinh thì chắc sẽ ra lò 300 tiến sĩ một năm, tức sẽ rất nhanh chóng vượt đích cho ra lò dưới một ngày làm việc một tiến sĩ", vị này nhận xét.

Đọc ở đây:

Thông tin 'lò sản xuất tiến sĩ' gây xôn xao dư luận

ĐỌC TỪ FACEBOOK:

*Đăng Bình:

Từ vụ án chủ quán cafe Xin Chào bị khởi tố nghĩ về cái chết thương tâm của con trai anh nông dân Lê Văn Nhạn.

Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 13

Hai hôm nay, báo chí và mạng xã hội dồn đập đăng tin và share các bài viết liên quan đến vụ chủ quán cafe Xin Chào ở huyện Bình Chánh bị khởi tố hình sự về tội "Kinh doanh trái phép". Kết quả Thủ tướng đã vào cuộc chỉ đạo dừng ngay việc hình sự hóa vụ việc liên quan đến kinh doanh. Anh Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cafe Xin Chào vậy là cũng gặp vận may rồi. Tôi đoán chắc rằng cơ quan điều tra sẽ phải đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can nếu không muốn bị ném đá bởi búa rìu dư luận, đặc biệt là bà con làng Phây Búc.

Tuy nhiên câu chuyện "bé bằng móng tay" này xảy ra tại huyện Bình Chánh khiến tôi nhớ về một vụ việc đau lòng khác cũng xảy ra ở huyện Bình Chánh vài năm về trước.

Số là anh nông dân Lê Văn Nhạn ở xã Vĩnh Lộc B có một mảnh đất nông nghiệp cắm dùi khoảng 180m2 ở sát mé đường xã. Anh canh tác trồng rau muống từ hàng chục năm nay không ai nói gì nhưng bỗng một ngày đẹp trời UBND huyện Bình Chánh ra quyết định thu hồi với lý do đất đó vốn thuộc "Ấp chiến lược". Khi đó tôi đã viết nhiều bài báo phản ánh về vụ việc này đăng trên báo Pháp Luật Việt Nam (thời tôi vẫn còn làm ở cơ quan báo chí này) với lập luận nếu nói đất thuộc "ấp chiến lược" để thu hồi thì đất đai của dân ở miền Nam gần như phải bị thu hồi hết!. Sau những bài viết đó, cơ quan chức năng tạm dừng cưỡng chế hành chính thu hồi đất của anh Nhạn. 

Để trả ơn tôi, anh nông dân nghèo Lê Văn Nhạn ban đêm đi soi nhái rồi mang đến cơ quan biếu tôi mấy ký nhái khiến tôi vô cùng xúc động. Vụ việc tưởng như có hồi kết tốt đẹp thì một thời gian sau chính quyền huyện Bình Chánh vẫn cương quyết thu hồi ao rau muống (lúc này trên đó anh Nhạn đã dựng một cái chòi lá để giữ đất) của anh Nhạn. Vì quá bất bình, anh Nhạn nhiều lần dọa sẽ tự tử để phản đối chính quyền. Than ôi, anh chỉ nói vậy để hù dọa chính quyền nhưng thằng con trai anh nghe hết và vì quá thương cha, sợ cha chết nên vào một buổi trưa nó chui vào cái chòi lá đó dại dột treo cổ tự tử chết. Thật đau lòng! Chính quyền sau đó mới tỉnh ngộ.

 Những vụ việc "bé bằng cái móng tay" nhưng nếu quan chức nhà nước xử lý không hợp lý hợp tình, xử ép người dân thì nhiều lúc mang lại hậu quả thế đấy!

*Hào Song Trần:

NƯỚC THẢI KHU CÔNG NGHIỆP... VŨNG ÁNG ĐỔ RA BIỂN...
(quan sát từ Google Earth)

Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 14

1) Mình nghe nói Cục môi trường không được vào các nhà máy ở Khu công nghiệp Gang Thép, Nhiệt điện Vũng Áng đế lấy mẫu kiểm tra. 
Khá ngạc nhiên vì đáng ra ngay từ đầu, khi mới xây dựng các dự án, phải bắt buộc kiểm tra và đặt trạm quan trắc môi trường từ các nhà máy ra biển Đông; phải có lịch kiểm tra định kỳ hàng năm,... chứ sao lại thế nhỉ? 
Nó ở trên đất nước mình mà? 
http://m.vietnamnet.vn/…/vu-ca-chet-chung-toi-khong-the-vao… 
...
2) Mình theo dõi từ Google (ảnh thời điểm 4/2014-8/2015) với tầm quan sát ở độ cao 698m (H.1) và từ độ cao 1,7-->3km (h.2 &3) cũng thấy nước thải xả thẳng từ các kênh lộ thiên (vì đường hầm chưa xong) mà !
___
P/S: Mình có bài viết phân tích nguyên nhân nước biển nhiễm độc với chu kỳ hải lưu theo mùa Tonkin Bay qua vụ các chết, biển chết và đã gửi cho tờ báo quen thuộc. Không biết họ có đăng không

*Thiều Quang Thắng:

Shop TIN 23/4: Biển chết vì đâu: Dân lặn, dân mò, dân tìm, dân khẳng định: ĐÂY! - ảnh 15

Đột nhập hệ thống đường ống từ Formosa xả thải xuống biển Vũng Áng
Điều dư luận quan tâm nữa, gần đây Cty FHS nhập 297 tấn hóa chất lớn để xử lý đường ống. Đại diện Cty FHS cũng xác nhận việc này nhưng vẫn khẳng định đây không phải là nguyên nhân gây ra sự việc, vì các số liệu tại trạm quan trắc tự động thể hiện điều này. Tất cả đều có nhật ký làm việc, vận hành tự động của nhà máy ghi lại.
Đi về phía đông, khu vực xử lý chất thải của dự án, rộng mênh mông, khép kín. Hệ thống ống dẫn nước sinh hoạt, chất thải, đường thoát lũ nối dài ra tận biển hàng nghìn mét. Đường thoát lũ ô tô tải đi lọt, hệ thống ống dẫn nước là những ống có kích thước lớn "một người ôm không xuể".
Một công nhân làm việc tại khu công nghiệp Vũng Áng cho PV Infonet biết, hệ thống nước thải của dự án được chôn ngầm dưới đất, đường đi của nó chỉ có người thực hiện dự án và lãnh đạo mới nắm rõ. Vì thế, bản thân chất thải đi về đâu, đã qua xử lý chưa, độc hại không, chúng tôi không rõ.

Nguồn:Đột nhập hệ thống đường ống từ Formosa xả thải xuống biển Vũng Áng

NGUYỄN QUANG VINH

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !