Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát

-“Đố em biết vị tướng nào của VN đã đánh thắng quân Nguyên Mông 3 lần và đã có một trận chiến lẫy lừng trên sông Bạch Đằng?”. - “Chắc chắn đó là Ngô Quyền rồi, điều này thì người Việt Nam nào cũng biết".

1.

Báo Tuổi Trẻ viết: Trong chương trình S - Việt Nam phát sóng trên kênh VTV1 tối 19-2, nữ MC của VTV nhầm lẫn nghiêm trọng khi nói vị tướng ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông xâm lược là... Ngô Quyền!

Tôi thì không cho rằng đó là nhầm lẫn. Đó là một lỗ hổng lớn về kiến thức lịch sử, không phải cho người có bằng cấp cao mà bài học sử này đã viết kỹ ở cấp học phổ thông.

Lỗi của MC không lớn bằng lỗi của biên tập chương trình và cả nhiều kíp trực của VTV mới cho lên sóng.

Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát - ảnh 1

Nhưng điều đáng nói là qua hai ngày phát sóng, hầu như những ai xem chương trình đã phản hồi ý kiến bực tức, cau có trên mạng xã hội, trên báo chí, nhưng VTV có lẽ chưa xem chương trình nhà mình làm nên chưa thấy có lời với khán giả, dù đây là lỗi nghiêm trọng.

Tháp truyền hình cao nhất thế giới thì vẫn có thể mong muốn nhưng kiến thức thấp nhất, đơn giản nhất, đại chúng nhất dứt khoát phải đúng.

Một khối lượng lớn chương trình của VTV hàng ngày mang tới bạn đọc, có thể không phải tất cả phải hay, nhưng dứt khoát phải đúng, vì đây là bộ mặt quốc gia.

Loại chương trình này xem thì có vẻ như ngẫu hứng nhưng đã được căng kịch bản từng dòng, chắc chắn, vì thế cô MC mới nhoẻn miệng cười rất xinh mà đáp hết sức tự tin trước câu hỏi của chàng Tây hơi bị ngon trai: 

-“Đố em biết vị tướng nào của VN đã đánh thắng quân Nguyên Mông 3 lần và đã có một trận chiến lẫy lừng trên sông Bạch Đằng?”. 

- “Chắc chắn đó là Ngô Quyền rồi, điều này thì người Việt Nam nào cũng biết".

Vâng ạ, người Việt Nam nào cũng biết nhưng chắc chắn không phải Ngô Quyền mà Trần Hưng Đạo thưa cô.

Thế mới giật mình vì sao môn sử đang bị Bộ giáo dục cho xuống chiếu dưới nếu không có dư luận xã hội, báo chí, chuyên gia, ý kiến cấp chính phủ kéo lên lại thì sẽ tới lúc Ngô Quyền sẵn sàng đánh tàu khu trục Mỹ trong sự kiện Vịnh Bắc Bộ.

Đọc thêm thông tin ở đây:

Ngô Quyền... ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông?

2.

Ngày 26/5/2014, con tàu đánh cá mang số hiệu ĐNa 90152 của gia đình ngư dân Huỳnh Thị Như Hoa (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã bị một trong những tàu của Trung Quốc đang quần thảo quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam đâm chìm khi tàu ĐNa 90152 đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa.

Thời điểm đó, 10 ngư dân trên tàu ĐNa 90152 đã may mắn thoát chết. Còn con tàu chỉ còn phần mũi chưa tới 50cm ngấp ngoải trên mặt biển. Phải nhờ tới tàu Kiểm ngư KN 957 cùng sự hỗ trợ của 5 tàu cá khác vất vả liên tục 5 ngày mới kéo được ĐNa 90152 về tới xưởng Hợp tác xã đóng tàu Bắc Mỹ An (quận Sơn Trà, Đà Nẵng). 

Tôi không quên sự kiện này và chắc chắn bạn đọc cũng không ai quên.

Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát - ảnh 2
Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát - ảnh 3

Ngày đó, báo chí lên tiếng mạnh mẽ. Dư luận trong nước sôi sục. Và con tàu sau khi trục vớt vào bờ đã đưa lên bờ, thành một bằng chứng sống, một chứng tích tố cáo Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam trên Biển Đông, được nhiều đoàn cán bộ lãnh đạo trung ương, bộ ngành, của Đà Nẵng tới xem xét, người ta nói tới một bằng chứng sống tố cáo rõ ràng hành vi xâm hại biển đảo của Việt Nam...

Nhiều lời hứa từ chính quyền Đà Nẵng sẽ tổ chức gìn giữ con tàu để làm bằng chứng về sự kiên cường bảo vệ Tổ quốc của ngư dân Việt Nam, bằng chứng về tội ác của Trung Quốc nhưng đến nay nhiều phần gỗ đã bị mục nát, hư hỏng sau gần 2 năm bị bỏ hoang phế phơi nắng, phơi sương.

Báo Dân Việt kết bài phản ánh: 

Buồn, lo lắng cho một con tàu, một bằng chứng “sống” đã rất nổi tiếng khi cùng ngư dân, lực lưọng Kiểm ngư, Cảnh sát biển cùng nhiều lực lượng khác chứng kiến, tham gia bảo vệ vùng biển Hoàng Sa vào những ngày tháng 5.2014 lịch sử đang dần “chết”…

“Chết” không chỉ bởi chất liệu sắt, gỗ hoen rỉ mục nát mà “chết” thêm bởi sự thờ ơ, lãnh đạm của các đơn vị có thẩm quyền của Đà Nẵng trước bằng chứng, thời điểm lịch sử…

Đọc thêm ở đây:

Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu ĐNa 90152: Bằng chứng “sống” đang “chết”

3.

Khi con tàu cá của ngư dân - một bằng chứng sống vô cùng quan trọng trong việc đưa thêm vào hồ sơ tố cáo Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam thì bị đối xử như thế, coi như quên, coi như "chết", coi như dần mục nát theo thời gian...thì việc bỗng Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long reo lên về cái ấn đời Trần, một cái ấn nào đó.

Không biết cái ấn có thực sự là đời Trần không, nhưng đã reo lên và vội vã tính ngay tới việc đóng ấn "ban" cho khách thập phương với lý lẽ được gói ngọt ngào và đầy cảm xúc qua lời phát biểu thánh thót của bà Nguyễn Thị Yến – Trưởng phòng Thông tin tuyên truyền, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội: “Năm nay Trung tâm mở lễ khai ấn trong phạm vi hẹp... Mặc dù vậy, rất nhiều người dân mong muốn nên mở lễ khai ấn tại Hoàng thành Thăng Long, cũng là để Nhân dân biết đến những nét văn hóa truyền thống tồn tại ở kinh thành Thăng Long – quốc đô của đất nước, nơi 52 đời vua trị vì qua các triều đại.

- "... ấn Sắc mệnh chi bảo được khẳng định là chiếc ấn của vua Trần dùng ban mệnh, ban chức tước với những người giúp việc cho vua".

Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát - ảnh 4

Đùng đùng, hàng loạt nhà nghiên cứu lịch sử, khảo cổ phản biện, ngờ vực đủ thứ về cái ấn này, ngờ vực về chất liệu gỗ mỏng như thế có tồn tại cả 700 năm mà bây giờ đóng lên giấy vẫn sắc nét thế này:

Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát - ảnh 5
Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát - ảnh 6

Và báo chí bắt đầu đặt câu hỏi, đọc ở đây:

Có ấn 'Sắc mệnh chi bảo' đời Trần không?

Tôi cho rằng đây là việc cực kỳ hệ trọng, nó không chỉ đơn giản là "trò" trong lễ, nó là lịch sử dân tộc, nó là uy tín quốc gia, nếu làm bừa, ẩu, nếu vì động cơ hút khách...nếu một tỉ thứ nếu...thì khi vỡ trận, không chỉ bị "tương lai bắn vào ta bằng đại bác", hơn thế là sự chê cười của thiên hạ, chê cười về sự dốt, sự háo danh, háo tiền...

Cho nên, cần tổ chức hội thảo khoa học, cần có những thực nghiệp khoa học về chất liệu của cái ấn thu được. Khoa học sở dĩ nhân loại cần vì cần sự nghi ngờ. Và một khi nghi ngờ thì phải làm cho rõ một cách khoa học và minh bạch trước khi nghĩ tới hành vi ứng xử. Lịch sử cho ta sự trân quý chứ không phải cho ta cách kiếm tiền và háo danh.

Hết sức khen ngợi sự tỉnh táo, cầu thị và đàng hoàng của Sở Văn hoá TT&DL Hà Nội ( cấp trên của bà Yến thánh thót), cần như thế:

Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội sẽ lấy ý kiến các nhà khoa học, các cơ quan chuyên môn rồi mới quyết định có tiếp tục tổ chức khai ấn và phát ấn ở Hoàng thành Thăng Long cho người dân hay không. 

Đọc thêm ở đây: 

Chưa quyết phát ấn ở Hoàng thành Thăng Long

4.

Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát - ảnh 7

(Ảnh của báo Dân Trí: Trùm lừa Lê Xuân Giang mang quân phục)

Tin từ báo Pháp luật: Khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Xuân Giang (trú tại Tây Hồ, Hà Nội) - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại VN (Công ty Liên kết Việt) và Nguyễn Thị Thúy (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) - phó tổng giám đốc công ty cùng năm người khác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Các đối tượng tuyên truyền rầm rộ mạo danh là công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng, đón bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và treo nhiều ảnh lãnh đạo công ty mặc trang phục quân đội chụp hình với một số đồng chí lãnh đạo cao cấp… 

Đây là chiến công rất đáng khen ngợi của lực lượng công an.

Trước đó, chính chương trình Chuyển động 24H đã làm phóng sự điều tra đích đáng về hoạt động lừa đảo này của Liên Kết Việt và phóng sự điều tra này được trao Huy chương vàng tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2015. Chuyển động 24H từng nhận công văn của công ty đề nghị ngừng phát sóng...chắc để xin thêm thời gian...lừa.

Người ta chỉ có thể khó hiểu là, một công ty mạo danh Bộ quốc phòng, nhưng vì sao dân chúng tin, vì nhiều sự kiện lớn của công ty này đều xuất hiện nhiều vị tướng tá quân đội tham dự hoan hỉ mà không ai phát hiện ra.

Với cú lừa gần 50 ngàn người để thu 1.900 tỉ trong thời gian ngắn là rất kinh khủng.

Đọc thêm ở đây: 

Bắt hàng loạt lãnh đạo công ty đa cấp mạo nhận trực thuộc Bộ Quốc phòng

5.

Chủ tịch thành phố Hà Nội đã lắng nghe báo chí và dư luận, đặc biệt, việc nói tới tệ nạn mất phụ tùng xe ô tô cá nhân được báo Lao Động làm mạnh:

Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát - ảnh 8

Sáng 16.2, đồng chí Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - tại cuộc họp với lãnh đạo các ngành về tình hình trước, trong và sau Tết Bính Thân 2016, đồng chí Nguyễn Đức Chung đã đề cập đến nạn trộm cắp phụ tùng ôtô trên địa bàn trong thời gian Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 nói riêng cũng như trong thời gian qua. 

“Quan điểm của thành phố và cá nhân tôi không khuyến khích việc kinh doanh phụ tùng ô tô. Vì việc này Nhà nước cấm không được nhập khẩu phụ tùng ôtô cũ. Phụ tùng nếu có nhập đưa về kinh doanh trong các salon ôtô thì được phép”

Đọc thêm ở báo Lao Động:

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội không khuyến khích kinh doanh phụ tùng ôtô

6.

Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát - ảnh 9

Trung Quốc ngang ngược mang tên lửa ra đảo Phú Lâm thuộc chủ quyền Việt Nam

Nhiều phát biểu rầm rầm về những vấn đề thực sự rất rầm rầm nhưng chả mấy chuyển biến:

Lấy sự việc cụ thể từ tình hình Biển Đông, ông Ksor Phước cho rằng, Chủ tịch nước là người thống lĩnh lực lượng vũ trang, có quyền điều quan, khiển tướng khi sự việc diễn ra "rầm rầm" như thế lẽ ra thế Chủ tịch nước phải đứng ra chủ trì cuộc họp các tướng lĩnh để lắng nghe hết các ý kiến.

“Cần luật hóa hết những chuyện này để khỏi nói qua nói lại.”, ông nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước cần gia công thêm vai trò vị trí chủ tịch nước là nguyên thủ quốc gia, trong đó có vấn đề về thể chế chính sách rất quan trọng.

Đọc ở đây:

Sự việc Biển Đông 'rầm rầm', Chủ tịch nước có thể triệu họp

7.

Một trong những ý kiến đáng quan tâm xoay quanh việc chuẩn bị xây Tháp truyền hình cao nhất thế giới của VTV:

Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát - ảnh 10

 ...Vấn đề thứ hai, ông Liêm đề cập là hiệu quả của dự án. Lấy lại dự án tháp truyền hình trên đỉnh núi Tam Đảo (Vĩnh Phúc) ông Liêm tỏ rõ tiếc nuối: "Tôi chỉ lấy một ví dụ về tháp truyền hình trên đỉnh núi Tam Đảo. Tháp này đã được xây rất mất công, trong bối cảnh ngân sách vô cùng khó khăn nhưng vẫn kì cạch mang từng khối vật liệu lên tận đỉnh núi để xây dựng. Nhưng tới nay lại bỏ không. Tôi cũng chưa thấy một ai đánh giá về hiệu quả của dự án này thế nào? Tôi nghe nói, dự án bị bỏ do bị sét đánh ghê quá.

Như vậy là vừa tiếc, vừa tốn tiền, tốn công sức. Rõ ràng ở đây là trách nhiệm của người xây dựng và công tác đánh giá hiệu quả của dự án chưa tốt.

Vậy với trường hợp này, VTV đã đánh giá, tính toán thế nào? Khi một công trình càng cao thì khả năng hút sét càng lớn, VTV đã tính tới chưa, làm sao tránh tình trạng lặp lại như tháp truyền hình Tam Đảo?", vị chuyên gia tiếp tục nêu vấn đề. 

Đọc bài trao đổi tại đây của báo Đất Việt:

Xây tháp truyền hình cao nhất thế giới: VTV vì ai?

8.

Bài viết tổng hợp và bình luận về việc người đứng đầu các địa phương cần lắm những chuyến vi hành:

Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát - ảnh 11

.....Các chuyến “vi hành” của những người đứng đầu chính quyền đâu phải là biện pháp đánh bóng tên tuổi, vị thế chính trị? Năng “vi hành” là một biện pháp hữu hiệu để sát dân, gần dân, hiểu được những bức xúc của dân, như kênh thông tin để nắm bắt những tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những bức xúc của xã hội.

Không “vi hành” thì không hiểu dân, xa dân, chỉ lý thuyết suông. Đi “vi hành” không cần báo trước, không cần tiền hô hậu ủng mới thấy được cuộc sống muôn màu của người dân, sắc màu sáng tối, những góc khuất cuộc đời. Làm lãnh đạo phải có như thế mới thực sự là lãnh đạo đúng nghĩa, tránh được chuyện nghe cán bộ các cấp báo cáo láo, báo cáo sai. Phải xem “vi hành” là nhằm giúp thẩm định tính xác thực các thông tin thu nhận được mà chưa rõ ràng, còn hồ nghi. “Vi hành” chính là gửi đi thông điệp cho cấp dưới về sự giám sát thường xuyên của cấp trên, cái mà chúng ta đang thiếu khi đang ỷ lại vào những “cái gọi là quy trình” mang tính hình thức.

Đọc toàn bài ở đây: Cần lắm những lãnh đạo sâu sát dân

Cảm nhận trên facebook:

*Nhà báo Lê Bình:

Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát - ảnh 12

BIÊN NIÊN QUỐC SỬ : THĂNG LONG NGHÌN NĂM ĐẠI CÁO

Cầu cho đất nước hùng cường, cho dân tộc hưng thịnh

Cầu cho tướng sĩ một lòng phụ tử

Cho xác dân đen không nát dưới những hầm than

Cho thây con đỏ không phơi ngoài quốc lộ

Cầu có những linh hồn đói khát, đớn đau, oan khuất được siêu sinh tịnh độ

Để Thế gian này không hứng chịu cơn thịnh nộ của Mẹ thiên nhiên

Để xác những thanh niên không chất đống giữa trận tiền

Để Ông bà không bất lực nhìn cháu con bị cuốn trôi dần trong cơn lũ dữ

Cầu cho vợ không phải ngóng trông chồng

Thuyền cá không về vì gặp quân Trung quốc

ÔI SƠN HÀ XÃ TẮC, GẤM VÓC NGHÌN NĂM

Cầu cho Trường Sa, Hoàng Sa trong vòng tay Mẹ đất

Biển Đông yêu thương trong lòng cuộn Cha Rồng

Hỡi ơi, đất nước non sông

Máu thịt Cha Ông đời đời để lại

Từng tấc đất vàng son, phơi xương trắng bao liệt sĩ

Từng mạch nước quê hương, nhuộm đỏ máu Anh Hùng

Đây Thăng Long, Đông đô, Hà nội

Máu nhuộm đỏ chiến hào

Kia Phú Quốc, Côn đảo, Trường Sa

Linh khí quật cường hồn tử sĩ

NƯỚC VIỆT TRỜI NAM RẠNG NGỜI LỊCH SỬ

Thái uý Lý Thường Kiệt, bản tuyên ngôn đầu tiên còn vang vọng non sông

Đức quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương

Cùng Trần Triều 3 lần khiến quân Nguyên Mông bạt vía

Đại tướng võ Nguyên tiết kiệm máu xương chiến sĩ

Đế quốc Pháp vẫn phải dương cờ trắng đầu hàng

TƯỚNG TÀI HÀO KIỆT ĐỜI NÀO CŨNG CÓ Ở NƯỚC NAM

Thế giới ngưỡng vọng Hồ chí Minh giản dị mà thần thánh

Thế giới lưu truyền thơ Nguyễn Du

Muôn người khắc cốt ghi tâm áng hùng văn Nguyễn Trãi

Lưỡng quốc trạng nguyên Mạc đĩnh Chi uy danh lừng lẫy

Dẫu hình dạng dung nhan bị phương Bắc coi thường

Nhưng huệ trí khiến Hoàng đế nước Nguyên phải ngiêng mình kính nể

NAM NHÂN ĐÃ THẾ, NỮ NHÂN NƯỚC VIỆT KHÔNG THỂ XEM THƯỜNG

Trả nợ nước, đòi thù nhà, dũng mãnh, cõi voi đánh giặc như Hai Bà Trưng

Uy dũng, đạp sóng dữ, chém cá kình như bà Triệu

Tham vọng và đắng cay như Dương Vân Nga Thái hậu

Quyền biến và yêu dân như Nguyên phi Ỷ lan

Sâu sắc như Nguyễn Thị Lộ

Chua cay như Hồ Xuân Hương

Xuất khẩu tài tình như Đoàn Thị Điểm

Giữ ngân khố, cứu tế dân nghèo kẻ nào qua nổi Bà chúa Kho

Sắc nước hương trời, đức hy sinh lớn ai bằng Ngọc Hân công chúa

Phận nữ nhi mà chí anh hùng

Thân xác đàn bà mà khí cao ngất núi

Không Lộ thiền sư, ngửa nón bơi qua Nam Hải

Thánh từ hái thuốc, chữa bệnh cho muôn dân

Thần y Tuệ Tĩnh, Hoa Đà Nam u uất thâm trầm

Ngàn năm mãi ngàn năm hướng quê cha Đất tổ

Đức Tả Ao một thầy pháp giỏi

Biết thuật yểm trừ nhưng không nỡ hại người

Quan lớn Tuần Chanh trừ ma sát quỉ toàn tài

Kiếm sắc ngàn cân, diệt kẻ thủ ác, giữ bình an cho đât nước

ANH HÙNG HÀO KIỆT NƯỚC NAM ĐỜI SAU NỐI LIỀN KIẾP TRƯỚC

GIANG RỘNG VÒNG TAY ĐỂ NỐI SƠN HÀ

Ta yêu người việt ta

Người Việt lòng nhân lớn

Người Việt không cạn tình

Người Việt không xuống tay kẻ yếu

Người Việt không đào mồ mả, tổ tiên của kẻ thù

Người Việt đứng thẳng lưng trước giáo gươm như Trần Bình Trọng

"Ta thà quỉ nước Nam còn hơn làm Vương đất Bắc"

Người Việt không chui qua háng thằng bán thịt lợn để mưu cầu bá nghiệp

Người Việt khoan dung Người việt vị tha

Nước Việt nhân từ, trời Nam sáng loà

Thủa Cổ Loa thành, liên hoàn cung trăm tên, trăm trúng

Vì tin người, An Dương Vương oan ức dưới biển xanh

Chiếu dời đô, một áng hùng văn

Thái tổ Lý Công Uẩn để vị thế vạn năm phồn thịnh cho thủ đô văn hiến

Thái tổ Lê Lợi trả gươm báu, tuyên bố ngừng cuộc chiến

ĐINH,LÝ,TRẦN, LÊ BAO ĐỜI HƯNG THỊNH THÁI BÌNH

HIÊN NGANG TRONG THIÊN ĐỊA

CÙNG HÁN, ĐƯỜNG, TỐNG NGUYÊN MỖI BÊN HÙNG CỨ MỘT PHƯƠNG

Nươc Việt ta đâu thiếu những anh hùng quả cảm can trường

Bao bậc Thánh nhân sử sách nào ghi chép hết

Những Chiến sĩ Hải quân xả thân vì đất nước

Những ngư dân bám biển giữ gìn Tổ quốc yêu thương

Máu đỏ hoà với biển xanh ý chí quật cường

Thanh thản mỉm cười thành hồn thiêng sông núi

Dân tộc Việt Nam hiền lành, cần cù,nhưng không bao giờ luồn cúi

Đời ngàn đời sáng mãi lòng nhân

Đấng quân vương vị nước vong thân

Bậc Công chúa hiến mình vì nghĩa lớn

Cho Đại Việt ta đời đời văn hiến

Thế nước nghìn năm, thế vận xoay vần

Các bậc Tiền linh, các bậc Thánh nhân

Hội tụ, quần tiên phù trì cho đất nước

(Bài có nương theo vài ý trong Bình ngô đại cáo của Sao Khuê Nguyễn Trãi)

* Nhà thơ Văn Công Hùng:

Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát - ảnh 13

(Ảnh có tính chất nuôi facebook)

NGÃ TƯ GIÓ 

Những vệt nắng hồn nhiên như cây cỏ

váy qua đường sâm sẫm nhịp mắt rơi

ngã tư gió vẽ ngày thành cổ tích

mình chợt ta thong thả buổi mai này...

Em trở thành nỗi nhớ của anh

dẫu bông cúc kia vẫn vàng cho tất cả

ngạc nhiên quá giữa bao nhiêu hối hả

đọng một nhịp trầm mong manh

Em qua đường anh biến thành ngã tư

ngã tư chảy như dòng sông tháng chạp

ngày tan tác như vừa qua rốn bão

sáng mai này đang cháy một người dưng...

* Trưởng thôn Khoai Lang:

Shop TIN 21/2: Ngô Quyền đánh... quân Nguyên Mông - Bằng chứng biển Đông mục nát - ảnh 14

Hãy lên một đỉnh núi thật cao, sáng sớm, và chọn một vị trí thật đắc địa, có thể bao quát cho hết thung lũng thị trấn Sa Pa. Rồi bạn hãy tự tại ngồi đợi, thật kiên nhẫn, như tôi đã từng ngồi kiên nhẫn hàng giờ, sương ướt đẫm cả áo, kệ, đợi thôi, cuộc đời cần phải biết đợi, cuộc đời đẹp là nhờ vào những khoảnh khắc chờ đợi, cuộc đời thú vị là nhờ vào cảm xúc của sự chờ đợi....Tôi chờ đợi phút giây mây tan ở Sa Pa. 

Thị trấn Sa Pa bắt đầu một ngày mới là mây trắng, mây trắng võng xuống, che kín cả thị trấn, chỉ có một màu trắng mềm. Rồi khi mặt trời bắt đầu rạng, vùng mây trắng khổng lồ bắt đầu dãn ra, bắt đầu là những chòm lá thông già, bắt đầu là tháp chuông nhà thờ, bắt đầu là những mái ngói khu biệt thư, rồi bắt đầu là những ngả đường ngang dọc, cuối cùng là những con ngựa thồ hàng, những bóng người ẩn hiện... Mây trắng chầm chậm tan đi, oà ra trước mắt tôi một thị trấn Sa Pa lúc nào cũng đang e ấp, lúc nào cũng đang ngơ ngác, lúc nào cũng như mơ ngủ, cái đẹp Sa Pa rất tĩnh, rất sâu lắng, như những nét vẽ mờ trên lụa, như một nốt nhạc trầm âm nhưng ngân xa...

Nguyễn Quang Vinh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !