Shop TIN 12/12: Thuê bao quý khách vừa gọi đã... xếp xó

Mới gần đây, khi nghe ngành Y tế tuyên bố nhiều điều đổi mới phong cách phục vụ, nào là đường dây nóng, nóng tức là gọi phát nghe luôn, rồi ầm ĩ tuyên bố từ nay bệnh nhân yên tâm vì toàn ngành đang thực hiện 3 xin: “Xin chào, xin lỗi, xin phép”...

Nay, chính ngành Y tế công bố về vấn đề đường dây nóng ở các bệnh viện đa phần là ....thuê bao quý khách vừa gọi đã ...xếp xó, hoặc tắt máy, hoặc không tồn tại, hoặc chả ai nghe....

Chợt nhớ day dứt câu chuyện của nhà văn châm biếm nổi tiếng thế giới Aziz Nesin:

CÓ NÊN LÀM BÁC SĨ KHÔNG CON?
Chuyện rất dễ nhớ, bác sĩ già sát hạch bác sĩ trẻ vừa đi học nước ngoài về.
Có đoạn thế này, nghe rất chua, rất hài hước, rất...thâm, nhưng ẩn sau câu chuyện là thông điệp nóng, báo động về y đức đang rất tồi tệ của đất nước.... Thổ Nhĩ Kỳ...
Còn ai thấy giống phần nào nước ta thì đó là việc của bạn:
....Thôi được, bây giờ anh nói đi, thế nào là hữu ái nghề nghiệp?
-Là tương trợ lẫn nhau, phải không ạ?
-Thế là anh không biết rồi, để tôi giảng cho mà nghe. Giả dụ bây giờ có người đến kêu với anh là bị bệnh trĩ. Anh khám xong rồi gửi đến cho một người chuyên về phụ khoa...
-Người ta bị trĩ sao lại gửi đi phụ khoa?
-Bạn anh ăn tiền rồi lại gửi cho một người bạn khác chữa răng...
-Nhưng...
-Tay nha sĩ ấy lại gửi đi da liễu, da liễu lại gửi đi chiếu điện, chiếu điện lại gửi đi nhãn khoa. Cuối cùng hắn ta bị gửi đi thần kinh. Đến lúc ấy thì thần kinh của hắn cũng suy sụp thật... Nếu hắn còn đủ cơm ăn nước uống thì rồi tự hắn sẽ khỏi bệnh, nhược bằng không thì hắn sẽ chết và bệnh cũng hết. Chết rồi hắn lại còn phải rơi vào tay thầy thuốc một lần nữa, đó là tay giải phẫu lâm sàng. Thôi, bây giờ anh nói đi, anh phải làm gì để được nổi tiếng?
-Cháu sẽ cố gắng điều trị giỏi và sống có lương tâm...
-Hức!... Nghe đây! Anh phải lăng xê lên báo một câu quảng cáo : "Người nghèo khám không lấy tiền. Hàng ngày khám sau bữa cơm trưa." Khi khách đến hơi đông anh rút xuống chỉ khám thứ hai, thứ năm... Sau đó mỗi tuần một lần, sau đó mỗi tháng một lần... Khi khách đã kéo đàn kéo lũ mà đến thì anh thôi không khám xuống nữa. Từ đó về sau anh cứ tăng dần tiền khám. Người ta sẽ nghĩ rằng chắc anh phải có những bí quyết gì ghê gớm lắm thì mới lấy đắt như vậy. Thế là tất cả bệnh nhân đổ xô đến... Sau đó anh lại phải cho đăng báo những lời bệnh nhân gửi đến tri ân... Thôi, còn trường hợp này, nếu một bệnh nhân đến mà anh không tìm thấy bệnh gì thì anh xử lý như thế nào?
-Cháu sẽ bảo rằng anh ta khoẻ...
-Chặc... chặc...! Thế mà cũng đòi làm bác sĩ! Chẳng lẽ trên đời lại có người hoàn toàn khoẻ mạnh? Mà nếu như quả thật hắn ta không có bệnh gì thì anh cũng phải cho hắn một cái đơn chữ rất ngoáy đến nỗi hắn không tài nào đọc được rồi bảo hắn ra hiệu thuốc... Dù anh có viết trời đất gì đi nữa thì thằng chủ hiệu rất tâm lý kia sẽ tìm ra ngay vô khối bệnh tật cho khách... Hừ, anh càng viết mờ mịt bao nhiêu thì tờ hoá đơn lại càng rành mạch bấy nhiêu... Ngoài ra anh lại phải thường xuyên viết báo về nhiều vấn đề khác nhau, chẳng hạn "Bàn về chế độ thuê nhà", "Công tác bảo vệ rừng", "Đạo đức người lái xe", "Vì sao người ta mất trí"... như thế là để tên tuổi anh thường xuyên xuất hiện trên mặt báo và mọi người sẽ nói rằng : anh ta hiểu biết ghê thật! Phải khéo léo làm sao sau này lên được chức thị trưởng, tỉnh trưởng, nghị sĩ hoặc thậm chí bộ trưởng... Đó, ta nhìn thấy rất rõ rằng anh không thể làm nổi bác sĩ đâu... Tốt nhất là anh nên quay lại chỗ anh mới học bên Đức, bên Mỹ gì đó!
-Cháu xin cám ơn, chúc bác khoẻ! 

Status trên Facebook:

* HÀ NỘI MÙA THỔ PHÁCH CỦA TỪ HỒNG SƠN.
Một Hà Nội bao cấp của nhà thơ thế hệ 8x sẽ như thế nào? Màu thổ phách là màu gì?
Tôi chưa biết khi đọc kỹ tập thơ sẽ nghĩ gì, viết gì, nhưng tôi đã khóc khi nghe Sơn nói...một cách rất khó khăn.
Tôi khóc vì tai nạn lúc 6 tuổi đã khiến bạn khiếm thính và rất khó khăn khi đọc lại chính những ký ức Hà Nội bao cấp của mình. Nhưng...trời không lấy của ai tất cả. Chàng cựu sinh viên Đại học Mỹ thuật Tp.HCM đã khiến Nhà xuất bản trẻ vốn kén thơ phải in thơ thì tập thơ hẳn phải có điều gì đó chứ? Không lẽ chỉ vì chúng ta trẻ và viết về Hà Nội?
Một Hà Nội đẹp rụng rời, đẹp kinh hoàng, đẹp đến mức bị " chúng nó" phá bớt đi rồi mà vẫn đẹp,
Biểu tượng cảm xúc smile
" Lùa tay chải lại ngày thơ ấu
Tóc ố phân vân giả ngả màu
Sẽ sàng sương sổ si se sắt
Ô kính khóc dài những vệt mưa.

Em đừng đan tóc thành vóc nữa
Cứ xõa cho mùa tiếc hương nhu
Ngõ thơm bồ kết chừng quá lửa
Phố dạy heo may cách lạnh lùng.

" vụn len tủn mủn bay trong gió
Hà Nội gom dần quấn chăn bông..."

                                                                                                                            (Mạc Mạc)

*Sống ở đời, dù bạn tốt đẹp như thế nào cũng không thể nhận được sự yêu thích của tất cả.

Có người hâm mộ bạn, sẽ có người ghét bỏ. Có ai đó yêu mến, ắt có kẻ chẳng coi bạn ra gì.
Cuộc sống là như thế, bạn không thể làm hài lòng hết thảy. Đừng vì để vừa lòng người khác mà đánh mất bản chất của mình, vì ai cũng có những nguyên tắc và sự tự tôn riêng.
Chúng ta qua miệng người khác không phải là con người toàn diện, mà có rất nhiều phiên bản khác nhau, nên chỉ cần làm một bản chính tốt là được.
Một đời người thật ra không dài lắm, dù sao mình cũng đã đến đây rồi, thì nên sống cho đẹp một chút vậy. 

                                                                                                                (Trần Anh Hoàng)

ĐƯỜNG DÂY NÓNG XẾP XÓ... HÌNH THỨC

Thực chất là hình thức. Khi người ta ầm ĩ tuyên bố về một phong trào thay đổi, cuối cùng, người thụ hưởng sự ầm ĩ hóa ra là cấp lãnh đạo, còn mọi thứ vẫn thế, hình thức, tính phong trào chạy theo hình thức này không chỉ là riêng ngành Y tế, nó đang là căn bệnh xã hội.
Nếu anh lập đường dây nóng chỉ để cho ra vẻ nóng rồi gọi không ai thưa, xếp xó nó thì tốt nhất là...xếp xó thật.
Cho dù sau hiện tượng này, Bộ Y tế có lớn tiếng phê phán các bệnh viện vì sao xếp xó và yêu cầu khôi phục mà thực tâm, thực lòng cơ sở họ chả muốn làm thì lại tiếp tục hành trình hình thức mà thôi. Đường dây nóng phải là nhu cầu cấp bách thực sự, liên quan đến sinh mạng bệnh nhân và cả sinh mạng "sống" của bệnh viện- hiểu theo nghĩa thu nhập, nguồn thu, lương...còn nếu chỉ phát động khơi khơi, treo biển khơi khơi, vỗ tay, quay phim, đưa tin, phát động xong...quên thì tốt nhất đừng làm:
+Không liên lạc được, tắt máy, không nghe máy là kết quả một cuộc kiểm tra đường dây nóng các bệnh viện tuyến tỉnh của Bộ Y tế. Theo đó, Bộ Y tế cũng công bố danh sách các đường dây nóng không có người trực, không nghe máy, không liên lạc được.
Bộ Y tế yêu cầu xử lý các bệnh viện "xếp xó" đường dây nóng

Shop TIN 12/12: Thuê bao quý khách vừa gọi đã... xếp xó - ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Chưa, đó mới chỉ là đường dây nóng...hình thức.

Có một thứ hình thức khác, người ta né, ít đề cập nhưng tôi cho rằng cũng chỉ là hình thức, khoe mẽ, quảng bá, lấy oai chứ thực chất...dù có một đội ngũ lãnh đạo "hưu"gọi về đây, dù tập hợp một danh sách chói sáng bằng cấp, danh hiệu, dù gọi vang lên những tên tuổi...thì cũng chỉ là "làm hàng" thôi, hoặc ẩn vào đó là các cổ động, người ta góp vốn người ta phải tới giữ vốn, chứ không thể nào tự hào coi đó là đội ngũ giảng viên, quản lý mạnh được. Những người lính chiến thực sự khác xa với cựu binh khi ra trận.
+TS Nguyễn Kim Sơn - Chánh văn phòng ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội khẳng định: “Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ vào thời điểm này có 1.130 giảng viên cơ hữu. Trong đó có hơn 100 cán bộ nguyên là lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước…".
Hơn 100 nguyên lãnh đạo cấp cao đang công tác tại ĐH Kinh doanh & Công nghệ

Shop TIN 12/12: Thuê bao quý khách vừa gọi đã... xếp xó - ảnh 2

Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Thêm thông tin này để biết rằng, nếu chạy theo báo cáo ảo, hời hợt trong quyết sách, gật gù vì những lợi ích nào đó, sớm muộn cũng sẽ gánh hậu quả như trường hợp này:

+Lãnh đạo trường Trung cấp Y dược Hà Nam khẳng định trường này sẽ ngưng tuyển sinh “ngay từ hôm nay”, cố gắng khắc phục các sai phạm để được tiếp tục tồn tại, hoàn tất các khóa Y-Dược đang đào tạo, và đầu tư nâng cấp! Sau đó, khả năng giải tán phân hiệu II tại Đắk Lắk cũng là điều có thể xảy ra...
Loạn đào tạo y dược và hệ lụy: Cố gắng sửa sai, chấp nhận giải tán!

CHÚNG TÔI LẠI...KIỂM TRA CHÚNG TÔI

Sau khi báo chí công bố quyết định lạ của Bộ giáo dục về việc cho phép Đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội mở ngành đào tạo bác sĩ đa khoa, dư luận bàng hoàng, cả những giáo sư ngành y choáng váng, trong khi đó Bộ giáo dục khảng khái tuyên bố chúng tôi rất thận trọng, chúng ta đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra...chúng tôi ở trường này và bảo đảm đủ điều kiện đào tạo...Nói chung là đi ngươc với thái độ hồ nghi, lo lắng, băn khoăm của dư luận và các chuyên gia thì phía Bộ giáo dục vẫn khẳng định như đinh đóng cột là quyết định đúng...và không còn gì bàn cãi.
Nhưng khi Chính phủ bắt đầu lên tiếng yêu cầu Bộ Y tế và Bộ giáo dục cần kiểm tra, đánh giá lại các tiêu chí ở trường Đại học này có đáp ứng được việc đào tạo ngành y không, thì lạ thay, cả Bộ Y tế và Bộ giáo dục lại rất nhu mì chấp hành, thậm chí chấp hành rất hồ hởi, sốt sắng, cứ như là chưa hề làm việc này bao giờ. Nếu anh đã khảng khái trả lời báo chí trước đó rằng đã kiểm tra, đã giám sát, đã khẳng định trường này đủ tiêu chí nên mới ra quyết định, thì dù có ý kiến chính phủ anh cũng đàng hoàng cam kết với chính phủ đi, sao lại bắt đầu....tổ chức giám sát lại như thế? Rồi vào một ngày đẹp trời, nắng ấm, mây trắng bay, chính phủ thấy không ổn, không cho trường này mở ngành, thì hai Bộ sẽ nói sao đây với dư luận, với những tuyên bố hùng hồn trước đó, mà điều này...rất dễ bị xảy ra:
+PGS.TS Nguyễn Đức Hinh, GS.TS Phạm Văn Linh, PGS.TS Võ Tấn Sơn, GS.TS Lê Quan Nghiệm, Ths Nguyễn Minh Lợi - Phó cục trưởng Cục khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế tham gia thẩm định việc mở ngành Y, Dược của Đại học KD&CN. 
Các GS đầu ngành thẩm định việc đại học KD&CN mở ngành đào tạo Y, dược

NỢ...ÍT NỢ...HẾT NỢ...DƯ DẢ

Không thể hiểu được vì sao thành phố Cà Mau lại nhanh chóng thay đổi số liệu như thế. Chỉ có mấy ngày, từ thông tin thành phố nợ, nợ đầm đìa, bỗng lại thông tin có nợ nhưng nợ ít, xong lại thông tin tiếp nợ ít nên vẫn tự khắc phục cho tới cuối năm hết nợ, xong vẫn còn dư dả để bước sang năm mới.
Bó tay chấm com với các bác.
+Lãnh đạo TP Cà Mau khẳng định ngân sách TP vẫn ổn, không nợ nhiều như các báo thông tin và đến trước Tết Nguyên Đán TP sẽ không còn nợ đọng
Cà Mau bất ngờ công bố ngân sách vẫn “khỏe”!

NÔNG DÂN SÁNG TẠO KHOA HỌC...CÒN CÁC NHÀ KHOA HỌC LÀM GÌ?

Ông Phan Tấn Bện, 55 tuổi, ngụ tại Ấp 5, xã Mỹ Đông (huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) là nông dân sáng chế ra 15 loại máy móc, xuất xưởng hơn 2.000 chiếc phục vụ nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long và nhiều khu vực khác. Sản phẩm ông tự hào nhất là chiếc máy cuốn rơm tự hành. Chiếc máy ra đời dựa trên ý tưởng biến rơm thành tiền, khi ông nhìn thấy nguồn nguyên liệu bao la của vùng và nhu cầu sử dụng rơm cho trâu bò ăn, làm nấm, ủ gốc cây thanh long, làm phân vi sinh... "Thị trường cần thì mình cung cấp thôi", ông nói giản dị.
Hóa ra chân lý rất đơn giản, những kỹ sư nông dân làm thứ mà nông dân cần, còn các nhà khoa học luôn say mê nghiên cứu thứ mà họ cần nghiên cứu, vì thế sản phẩm sáng tạo của kỹ sư nông dân đi ngay vào cuộc sống còn sản phẩm sáng tạo của các nhà khoa học luôn nằm trong tủ để bảo đảm "vệ sinh".
Kỹ sư nông dân và chiếc máy biến rơm thành tiền

0,982mg/ LÍT KHÍ THỞ

Vâng, đó là nồng độ rượu đo được trong cơ thể hoành tráng của ông Trần Quang Hùng, Viện trưởng Viện KSND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.
Lấy xe cơ quan đi nhậu, say, tông vào 6 người dân, xong...bỏ chạy.
Theo kết quả giám định thương tích của các nạn nhân thì người bị nặng nhất bị thương tích 43%, người nhẹ nhất là 37%, trong số đó có 2 nạn nhân bị thương nặng hiện vẫn đang nguy kịch.
Chỉ như thế thì khởi tố ngay, bắt ngay chứ sao nhọc nhằn bàn bạc chúng tôi sẽ...mãi thế các bác.
Việc ông Hùng nhậu với ai thì trời ơi, hỏi ông Hùng phát là xong chứ có gì mà điều tra và chưa thông tin....
Khiếp, cứ đụng cái gì vào quan là nó rối, nó phức tạp, nó thế nào....
Họp báo vụ Viện trưởng VKS tông 6 người rồi bỏ chạy

Shop TIN 12/12: Thuê bao quý khách vừa gọi đã... xếp xó - ảnh 3

Chiếc xe công vụ do Viện trưởng VKS lái gây tai nạn - Ảnh: Bá Dũng/Tuổi trẻ

VÀ NHỮNG TIN KHÁC

*Theo ông Didier Corlou (người Pháp), cựu bếp trưởng khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi, khi pha phin, mùi cà phê nồng nàn quyến rũ rất đặc trưng mà không tìm thấy ở bất cứ đâu trên thế giới.
'Cà phê pha phin là nét văn hóa độc đáo ở Việt Nam'

*Dự án bắt đầu thực hiện chính thức năm học 2012-2013, đối tượng hưởng thụ chỉ có 1.447 trường tiểu học. Đến năm học 2015-2016 ngoài 1.447 trường của dự án có thêm 2.365 trường tiểu học của 54 tỉnh tự nguyện tham gia áp dụng mô hình mà không cần tiền tài trợ của dự án.

Bộ Giáo dục chính thức giải đáp thắc mắc về dự án mô hình trường học mới (VNEN)

*Ông Nguyễn Thành Phong làm Chủ tịch UBND TP.HCM

*Theo bản kết luận thanh tra của Bộ GD-ĐT về nhiều lĩnh vực hoạt động của ĐH Thái Nguyên vừa qua, trong đó về các khoản thu chưa đúng quy định của một số đơn vị được thanh tra đã lên tới hơn 104 tỷ đồng. 

ĐH Thái Nguyên: Sai phạm các khoản thu lên tới hơn 104 tỷ đồng

*Sáng 9/12, Thư viện tỉnh Bình Định và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Định tiếp nhận bộ sách Văn thi liệu tầm nguyên tự điển của tác giả Lộc Xuyên Đặng Quý Địch. Bộ sách được viết tay, dài 4.258 trang, chia làm 4 tập.

Bỏ 21 năm kỳ công viết tay bộ sách hơn 4.000 trang

*Đã 15 tháng trôi qua kể từ khi cơ quan điều tra VKSND Tối cao tạm đình chỉ vụ án dùng nhục hình xảy ra tại Công an TP Vĩnh Long, đến nay vẫn chưa có kết quả giám định mới trong vụ bị can Nguyễn Văn Đức chết khi đang bị tạm giam.

Một vụ dùng nhục hình chết người có nguy cơ ‘chìm xuồng’

Nguyễn Quang Vinh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !