Chuyên gia Nhật tư vấn cách triển khai mã bưu chính mới tại Việt Nam

Theo các chuyên gia đến từ Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản và hãng Bưu chính Nhật Bản (Japan Post), khi triển khai mã bưu chính mới, quan trọng nhất là tuyên truyền quảng bá, phổ cập, nhân rộng cách sử dụng mã bưu chính trong người dân.

Chiều 23/3, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức Hội thảo về hệ thống mã bưu chính Việt Nam – Nhật Bản, với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản và hãng Bưu chính Nhật Bản (Japan Post).

Bà Trần Thanh Hà (ở giữa), Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Trần Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết: Thời gian qua, để đáp ứng yêu cầu đời sống kinh tế xã hội, hầu hết các nước trên thế giới đã xây dựng hệ thống mã bưu chính của mình và các hệ thống mã bưu chính đều được phổ cập rộng rãi trong đời sống nhân dân.

Mã bưu chính quốc gia Việt Nam được xây dựng từ năm 2004, có cấu trúc 6 ký tự, trong triển khai đã nảy sinh 1 số bất cập. Ví dụ, cấu trúc mã bưu chính chưa thực sự dễ nhớ, dễ sử dụng cho mọi người dân. Bên cạnh đó, việc quảng bá, phổ biến cho người dân biết cách sử dụng mã bưu chính chưa hiệu quả như mong muốn. Mã bưu chính chưa đi vào thực tiễn sử dụng của toàn xã hội. Người dân và nhiều cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, tổ chức chưa thực sự hiểu và biết đến mã bưu chính. Việc ứng dụng mã bưu chính trong lĩnh vực kinh tế - xã hội thể hiện nhiều sự hạn chế.

Toàn cảnh hội thảo.

Từ những bất cập đó, sau một thời gian nghiên cứu, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 07 năm 2017 quy định bộ mã bưu chính quốc gia mới với cấu trúc 5 ký tự. Việc này nhằm giúp người dân dễ nhớ, thuận tiện sử dụng hơn, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp bưu chính trong hiện tại và tương lai.

“Chúng tôi xác định việc tuyên truyền phổ biến tới người dân và triển khai hiệu quả hệ thống mã bưu chính quốc gia mới là nhiệm vụ rất quan trọng. Nhật Bản là nước phát triển trong khu vực, đã áp dụng, triển khai rất hiệu quả hệ thống mã bưu chính trong nhiều năm qua. Việc trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản rất cần thiết đối với Việt Nam để triển khai bộ mã bưu chính mới”, bà Trần Thanh Hà nhấn mạnh.

Đánh giá cao sự hợp tác của Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản và Bưu chính Nhật Bản đối với Bộ TT&TT Việt Nam, bà Hoàng Bảo Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cũng chia sẻ: “Sau khi bộ mã bưu chính mới được ban hành tại Việt Nam thì triển khai là vấn đề rất quan trọng với chúng tôi. Mong các chuyên gia Nhật Bản sẽ chia sẻ thông tin kinh nghiệm để Việt Nam có thể bước qua giai đoạn đầu, triển khai hiệu quả nhất bộ mã bưu chính mới”.

Các chuyên gia Nhật Bản nhiệt tình tư vấn, giải đáp các thắc mắc từ phía các đại biểu Việt Nam.

Đại diện cho phía Nhật Bản, ông Hayato Okai, Trưởng Ban Chính sách Bưu chính, Vụ Chính sách Bưu chính, Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản cho biết: Từ năm 1968, mã bưu chính Nhật Bản có 5 chữ số, từ năm 1998 đã chuyển sang 7 chữ số. Kinh nghiệm tại Nhật Bản cho thấy khi phổ cập, triển khai mã bưu chính vào đời sống thì năng suất và hiệu quả được nâng lên rất cao.

Đối với việc triển khai mã bưu chính, ông Hayato Okai cũng đồng tình rằng hoạt động quan trọng nhất là tuyên truyền quảng bá, phổ cập, nhân rộng cách sử dụng mã bưu chính trong người dân. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đồng hành với Bộ TT&TT, Bưu điện Việt Nam và người dân Việt Nam”, ông Hayato Okai nói.

Tham luận tại hội thảo, ông Shiro Uchimura, chuyên gia về mã bưu chính, Ban Phát triển kinh doanh quốc tế, Japan Post đã chia sẻ kinh nghiệm phổ cập bộ mã bưu chính của Japan Post và khuyến nghị về cách thức phổ biến mã bưu chính mới tại Việt Nam.

Các chuyên gia Nhật Bản cũng đã nhiệt tình tư vấn, giải đáp các thắc mắc từ phía Việt Nam xung quanh việc triển khai bộ mã bưu chính mới.

Bình Minh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !