Truyền thông thế giới tiếp tục tung “tin vịt” về đặc nhiệm Nga

Thượng viện Nga mới đây đã lên tiếng bác bỏ các thông tin trên truyền thông về việc Nga đã cử đặc nhiệm đến căn cứ không quân ở Ai Câp, sát với biên giới Libya, coi đây là các “tin vịt”.
Truyền thông thế giới tiếp tục tung “tin vịt” về đặc nhiệm Nga - ảnh 1

Lính đặc nhiệm Nga

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Thượng viện Nga Viktor Ozerov là người đã trực tiếp gọi các thông tin về việc đặc nhiệm Nga đến Syria là “tin vịt”. “Đó lại là tin vịt”- ông Ozerov khẳng định, đồng thời coi các thông tin này là đòn đánh lạc hướng dư luận, lái dư luận không chú ý đến quyết định của Washington trong việc cử đặc nhiệm đến Syria nhằm giải phóng thành phố Raqqa.

Ngoài ra, ông Ozerov cũng nhấn mạnh rằng giới lãnh đạo Nga không hề trình lên Thượng viện đề nghị cử lực lượng quân sự của Nga đến lãnh thổ Ai Cập hoặc Libya. “Tôi hoàn toàn không biết gì nhưng đó không phải là cái chính. Cái chính là không ai đề nghị Thượng viện Nga xem xét vấn đề cử quân đội Nga đến lãnh thổ Ai Cập hoặc Libya”- ông Ozerov khẳng định. Theo Ozerov, để có thể đưa lực lượng quân sự của Nga ra nước ngoài, giới lãnh đạo cần phải thông qua Ủy ban Quốc phòng Thượng viện hoặc thông qua bản nghị quyết tương ứng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

“Chúng tôi có thể nói về hợp tác kỹ thuật - quân sự nào đó, nhưng sự tham gia của các lực lượng vũ trang Nga vào các nhiệm vụ quân sự ở Libya không thể thực hiện được mà không có nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hoặc đề xuất của giới lãnh đạo Nga” - ông Ozerov nhấn mạnh.

Thông tin về sự xuất hiện của lực lượng đặc nhiệm Nga ở Ai Cập, khu vực gần biên giới với Libya, được hãng thông tấn Reuters đưa ra trong một vài ngày gần đây và được cho là dựa trên các nguồn tin ngoại giao. Theo đó, Nga đã đưa khoảng 22 lính đặc nhiệm đến khu vực này. Các quan chức Mỹ cũng cho biết đơn vị đặc nhiệm này của Nga và cả các thiết bị bay không người lái đã được đưa đến khu vực dân cư Sidi-Barani của Ai Cập, khu vực chỉ cách biên giới với Libya khoảng 100 km.

Trong khi đó, giới chức Nga, Libya và Mỹ không đưa ra bất cứ khẳng định nào đối với thông tin này. Thư ký Báo chí của Quân đội Ai Cập al-Rifai tuyên bố trên lãnh thổ Ai Cập không có bất cứ người lính nước ngoài nào.

Thượng viện Nga bác bỏ sự tồn tại của công ty quân sự tư nhân

Đối với thông tin cho rằng có khoảng vài chục nhân viên thuộc công ty quân sự tư nhân Nga đã tiến hành chiến dịch rà phá bom mìn ở Libya, ông Ozerov nhấn mạnh rằng trong hồ sơ quản lý của Nga không có bất cứ công ty quân sự tư nhân nào.

“Cần phải thực hiện thêm nhiều nỗ lực để thay đổi luật về thành lập công ty quân sự tư nhân để đệ trình lên Hạ viện Nga. Tuy nhiên, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của cả hai viện trong Quốc hội Nga, văn phòng Tổng thống Nga và Bộ Quốc phòng đều có chung ý kiến là phản đối ý tưởng này”- ông Ozerov tuyên bố, đồng thời khẳng định rằng một vài công ty Nga đăng ký thành lập công ty quân sự tư nhân nhưng đều đăng ký ở nước ngoài và điều đó “không có bất cứ liên quan nào đến Nga”.

Truyền thông thế giới tiếp tục tung “tin vịt” về đặc nhiệm Nga - ảnh 2

Lính đặc nhiệm Nga

Giám đốc “RSB-Group”: Chúng tôi không phải công ty quân sự tư nhân

Cách đây vài ngày, Reuters đã đề cập đến Giám đốc Công ty Quân sự tư nhân “RSB-Group” Oleg Krinitsina và cho biết chính nhân vật này đã tiết lộ thông tin về việc có hàng chục nhân viên của công ty này đã thực hiện chiến dịch rà phá bom mìn ở căn cứ không quân Benin, Libya. Lực lượng này đã rời Libya sau khi hoàn thành chiến dịch hồi tháng 2/2017.

Tư lệnh Bộ Tham mưu tác chiến của Không quân Libya, đồng thời là Chỉ huy căn cứ quân sự Benin, tướng Mohammed al-Manfur đã bác bỏ thông tin trên, đồng thời tuyên bố chính quyền Syria không ký kết hợp đồng với bất cứ công ty quân sự tư nhân nào của Nga.

Tuy nhiên sau đó, trong phần trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RBK của Nga, ông Oleg Krinitsina tuyên bố rằng việc rà phá bom mìn ở Libya được các nhân viên “RSB-Group” thực hiện theo “đề nghị chính thức của Libya”. Krinitsina cũng nhấn mạnh rằng “RSB-Group” không phải là công ty quân sự tư nhân và các nhân viên của công ty này không tham gia vào bất cứ hoạt động quân sự nào.

“Chúng tôi thực hiện các hoạt động rà phá bom mìn, ví dụ như ở Libya, bảo vệ các con tàu khỏi lực lượng cướp biển. Ngoài Libya, chúng tôi còn có hoạt động kinh doanh ở Colombia. Một loạt các quốc gia khác cũng đề nghị chúng tôi giúp đỡ nhưng tôi không thể công khai danh tính các quốc gia này”- người đứng đầu “RSB-Group” nhấn mạnh, đồng thời cho biết trong suốt 6 năm hoạt động, công ty chưa phải gánh chịu bất cứ tổn thất nào.

Krinitsina cũng nhấn mạnh rằng đội ngũ nhân viên của “RSB-Group” chỉ toàn các chuyên gia quân sự chuyên nghiệp. “Chúng tôi tôn trọng các người lính biên phòng, các cựu chiến binh của các đơn vị đặc nhiệm “Vympel”, “Alpha”, họ là những ưu tiên của chúng tôi”- Ksinitsina tuyên bố.

Theo các cơ quan chức năng Nga, Krinitsina đang lãnh đạo công ty bảo vệ tư nhân “RSB-Group”. Nga hiện không có đạo luật nào về vấn đề hoạt động của các công ty quân sự tư nhân.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !