Trường học Hà Nội cần đưa nội dung chấp hành ATGT vào đánh giá hạnh kiểm trong tháng

Các trường học đưa nội dung chấp hành ATGT vào đánh giá hạnh kiểm trong tháng; lực lượng cảnh sát giao thông mở các chuyên đề tuyên truyền, xử lý hành vi không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ trên 6 tuổi và học sinh đi xe đạp điện không đội MBH.

Không thể phủ nhận kết quả đã đạt được trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông tại trường học nhưng chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại.

Đó là tại các điểm trường vào đầu giờ học hay khi tan tầm, tình trạng lộn xộn, ùn tắc, mất an toàn trước cổng trường vẫn còn diễn ra, nhất là khi thiếu sự nhắc nhở, tuyên truyền của nhà trường và của các tổ chức đoàn, đội; ý thức của nhiều học sinh và phụ huynh trong việc chấp hành nội qui cổng trường an toàn vẫn chưa cao; công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức và nhận thức về pháp luật ATGT chưa thường xuyên, liên tục và chưa có trọng tâm, chưa bắt được đúng tâm lý lứa tuổi, giới tính...

Bên cạnh đó, tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội MBH hoặc đội mũ nhưng không cài quai diễn ra khá phổ biến. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các em học sinh đi xe đạp điện khi đi học trong các giờ học chính khóa đều thực hiện rất nghiêm qui định đội MBH.

Thế nhưng, ngay khi tan trường, khi đi chơi hay giờ ngoại khóa, tình trạng không đội MBH lại diễn ra khá phổ biến. Không những thế, nhiều em điều khiển xe đạp điện còn dàn hàng hai, hàng ba, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông.

Để đảm bảo vấn đề an toàn giao thông tại trường học, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức những buổi tuyên truyền pháp luật ATGT cả trong chính khóa, ngoại khóa với sự tham gia của lực lượng cảnh sát giao thông và đoàn viên thanh niên các cấp đồng thời đã có nhiều cuộc thi, sân chơi về chủ đề ATGT dành riêng cho các trường học.

Bên cạnh đó, để giảm tải đối với các đơn vị trường thuộc bậc học mầm non và tiểu học thường xuyên có bố mẹ, người nhà đưa đón, các đơn vị trường đã có biển hướng dẫn, nhắc nhở phụ huynh không được dừng đỗ, để xe dưới lòng, lề đường và kẻ vẽ ô trong sân trường tạo không gian thuận tiện cho việc đưa đón con em.

Thậm chí tại một số trường như Tiểu học Khương Thượng, Tiểu học Cầu Giấy... còn có bộ phận bảo vệ đứng phân làn, hướng dẫn tận tình phụ huynh để phương tiện đúng nơi quy định để đón con một cách thuận lợi nhất.

Thêm vào đó, các trường học đưa nội dung chấp hành ATGT vào đánh giá hạnh kiểm trong tháng; lực lượng cảnh sát giao thông mở các chuyên đề tuyên truyền, xử lý hành vi không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ trên 6 tuổi và học sinh đi xe đạp điện không đội MBH.

Với những giải pháp trên, công tác bảo đảm ATGT học đường đã có chuyển biến tích cực, tình trạng ùn tắc tại nhiều điểm trường đã giảm hẳn; việc học sinh vi phạm về ATGT cũng không còn phổ biến. Đặc biệt, đã hạn chế rất nhiều các vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Để học sinh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật ATGT, ngoài các giải pháp của nhà trường, ngành chức năng thì gia đình, phụ huynh phải tích cực tham gia giáo dục, tuyên truyền, nhắc nhở con em mình.

Đặc biệt, thái độ kiên quyết bắt buộc trước khi ra đường phải yêu cầu con em đội MBH, không cho sử dụng xe mô tô khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe... đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hình thành thói quen, ý thức chấp hành luật của các em khi tham gia giao thông.

Trên thực tế, trẻ ở độ tuổi THPT thường được cha mẹ cho phép thay đổi từ đi bộ, đi xe đạp sang xe điện hoặc xe máy để thuận tiện hơn cho việc đi học, đi chơi.

Trong khi đó, nhiều trẻ ở lứa tuổi này có ý thức về luật an toàn giao thông và kỹ năng xử lý tình huống kém nên dễ vi phạm luật. Tuy nhiên, nếu cấm đoán hoặc không cho phép trẻ sử dụng xe máy hoặc xe máy điện lại rất khó khăn và bất tiện cho việc đi học, tham gia ngoại khóa hoặc giao lưu, kết bạn của trẻ.

Vì thế, các phụ huynh cần phải nhắc nhở thường xuyên để giúp trẻ tham gia giao thông an toàn.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, đã có nhiều biện pháp tuyên truyền được áp dụng từ trường học cho đến khu phố. Riêng trong mỗi gia đình, cha mẹ nên thường xuyên nhắc nhở trẻ về luật an toàn giao thông, đồng thời lựa chọn phương tiện đi lại phù hợp với hình thể, độ tuổi của trẻ. 

Hoàng Thanh - Anh Tuấn - Trần Huệ

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !