Trung Quốc sẽ đưa quân đội vào vấn đề biển Đông

Phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết các lực lượng vũ trang nước này đã thề sẽ “hoàn thành nhiệm vụ” bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc sẽ đưa quân đội vào vấn đề biển Đông

Biển Đông: Ai mới là kẻ hiếu chiến nhất?

Căng thẳng về chủ quyền, Thái Bình Dương "dậy sóng"

Diễn biến mới nhất căng thẳng Philippines – Trung Quốc về Biển Đông

Trung Quốc sẽ đưa quân đội vào vấn đề biển Đông

Hải quân Nga và Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật trên biển Hoàng Hải ngày hôm qua (26/4).

“Các lực lượng quân đội Trung Quốc sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chính phủ trong đó có cơ quan về đánh bắt hải sản và lực lượng hành pháp đường biển cùng nhau bảo vệ chủ quyền và lợi ích hàng hải của đất nước”, ông Geng Yansheng, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc phát biểu tại Bắc Kinh.

Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên của các lực lượng vũ trang Trung Quốc sau khi tàu nước này đối đầu với tàu chiến Philippines tại bãi cạn Scarborough hôm 10/4.

Các nhà phân tích cho rằng những tuyên bố trên được đưa ra để phản hồi lại đỏi hỏi ngày càng tăng của nội bộ Trung Quốc phải bảo vệ chủ quyền nước này ở Biển Đông.

Trước đó, Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tuyên bố các hành động quân sự sẽ được quyết định dựa theo yêu cầu của chính sách ngoại giao.

Yang Baoyun, một giáo sư tại Đại học Bắc Kinh, cho rằng Bắc Kinh đã kiềm chế trong giải quyết tranh chấp và cố gắng xoa dịu căng thẳng bằng cách rút lui tàu hải giám, nhưng quyết định điều thêm tàu tới khu tranh chấp của Philippines đã làm cho tình hình xấu đi. Tuy vậy, hôm hải quân Philippines cho biết tàu của Trung Quốc thực ra chưa được rút ra khỏi khu bãi cạn.

“Trong lúc đó, Trung Quốc nến thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng, du lịch và lập chính quyền trên các đảo ở Biển Đông để tránh có thêm tranh chấp”, ông Yang nói.

“Quân đội Trung Quốc có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích hàng hải của đất nước, quân đội đã bền bỉ thực hiện nhiệm vụ của mình theo sự chỉ đạo thống nhất của đất nước”, ông Geng nói thêm.

Hôm qua, Philippines cho biết nước này sẽ tìm kiếm sự trợ giúp quân sự của Mỹ trong các cuộc đàm phán cấp cao.

Theo Chu Hao, nhà nghiên cứu về Đông Nam Á tịa Học viện quan hệ quốc tế đương đại, tuyên bố và lập trường cứng rắn của Philippines về Biển Đông bắt nguồn một phần từ mối quan hệ đồng minh giữa nước này với Hoa Kỳ.

“Chính sách chính của Manila sẽ là xây dựng một mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ chứ không phải với Trung Quốc”, ông Chu nói.

Cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Philippines còn có tên gọi Balikatan dự kiến sẽ kết thúc vào hôm hay (27/4).

Tuần trước Nhật báo quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA Daily) cảnh báo rằng Hoa Kỳ đang tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông và điều đó sẽ khiến tình hình trong khu vực trở nên phức tạp hơn.

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt cho rằng Washington nên hành động nhiều hơn để đóng góp cho hòa bình và ổn định tại khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !