Trung Quốc sẽ có tàu sân bay hạt nhân vào năm 2025?
Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), giới phân tích cho rằng việc sở hữu một tàu sân bay hạt nhân sẽ giúp hải quân Trung Quốc thực hiện các sứ mệnh dài ngày nhưng quốc gia này vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều rào cản công nghệ.
CSIC vốn là cơ sở tân trang chiếc tàu sân bay cũ mà Trung Quốc mua lại của Ukraine và biến thành tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh. Đây cũng là cơ sở sản xuất chiếc tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc.
Tàu sân bay nội địa đầu tiên Type 001A của Trung Quốc được hạ thủy tại thành phố Đại Liên vào tháng 4/2017. |
Hôm 27/2, trên trang web chính thức, CSIC đã lần đầu tiên xác nhận cơ sở này đang nghiên cứu và phát triển một tàu sân bay hạt nhân. Trong khi, hai tàu sân bay trước đó chỉ sử dụng nhiên liệu truyền thống là dầu để vận hành.
Bên cạnh đó, CSIC cho biết thêm cơ sở này cũng đang nghiên cứu chế tạo một thế hệ tàu ngầm hạt nhân mới sử dụng hệ thống chiến đấu trí tuệ nhân tạo (AI) cùng hệ thống thông tin điện tử toàn diện phục vụ chiến đấu trên biển.
Trước đó, SCMP từng đưa tin về việc Trung Quốc triển khai lắp đặt hệ thống AI trên các tàu ngầm hạt nhân nhằm nâng cấp hoạt động của hệ thống máy tính vốn hỗ trợ việc đưa ra quyết định trong chiến đấu.
“Chúng tôi cần các loại vũ khí và thiết bị quân sự chất lượng cao để hiện thực hóa tham vọng sở hữu một lực lượng hải quân biển xanh vào năm 2025. Môi trường an ninh của Trung Quốc đang trải qua những thay đổi lớn và mối đe dọa an ninh đường biển cũng ngày một gia tăng”, CSIC nhận định.
Song vào ngày 28/2, CSIC đã sửa thông báo và chỉ nhấn mạnh cơ sở này đang “nghiên cứu một số công nghệ chủ chốt”.
Theo chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh, ông Li Jie, Trung Quốc còn phải giải quyết rất nhiều rào cản công nghệ trong quá trình sản xuất tàu sân bay hạt nhân và quá trình này có thể kéo dài qua cả năm 2025.
“Các kỹ sư đã có kinh nghiệm nghiên cứu động cơ hạt nhân trên tàu ngầm nhưng vẫn còn rất nhiều công việc phải làm khi ứng dụng công nghệ trên các tàu chiến quy mô lớn. Pháp đã chứng minh việc lắp đặt thêm các lò phản ứng trên tàu sân bay là không hề dễ dàng. Điều này đòi hỏi phải tái thiết kế lại tàu sân bay và Trung Quốc phải tự giải quyết vấn đề của mình”, ông Li nói.
Theo ông Li, các kỹ sư sẽ cần phải tính toán phương án xử lý nhiên liệu phóng xạ cũng như các vấn đề liên quan tới an toàn hoạt động.
Hiện nay, Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới làm chủ công nghệ hạt nhân ứng dụng trên các tàu chiến quy mô lớn. Trong đó, Mỹ đang sở hữu 1 tàu sân bay hạt nhân lớp Ford, 10 tàu lớp Nimitz và thêm 1 tàu lớp Ford đang được đóng.
Pháp cũng nằm trong danh sách một trong những quốc gia sở hữu tàu sân bay hạt nhân. Tuy nhiên, tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp đang phải đối mặt với không ít những trục trặc liên quan tới hoạt động của động cơ.
Trong khi đó, Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được xưởng đóng tàu của CSIC tại thành phố Đại Liên tân trang và cải tiến từ tàu sân bay lớp Kuznetsov mua lại của Ukraine vào năm 1998. Liêu Ninh đi vào hoạt động trong năm 2012.
Tiếp đó, CSIC sử dụng hình mẫu của Liêu Ninh để tự đóng chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên Type 001A. Chiếc tàu này được hạ thủy vào tháng Tư năm ngoái. Khả năng, Type 001A sẽ được chuyển giao cho quân đội Trung Quốc sử dụng vào năm 2020.
Hồi tháng trước, một số nguồn tin cho hay xưởng đóng tàu Jiangnan tại thành phố Thượng Hải, đã gần hoàn thiện một ụ nổi của tàu sân bay thứ ba. Khả năng tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc vẫn sẽ sử dụng nhiên liệu truyền thống để vận hành.