Trung Quốc phản đối, quan chức Mỹ vẫn liên tiếp gặp đại diện Đài Loan

Ngay sau khi Ngoại trưởng Pompeo thông báo xóa bỏ các rào cản tương tác với Đài Loan, nhiều quan chức Mỹ đã gặp mặt và họp bàn với đại diện Đài Loan. 

Theo Reuters, đại sứ Mỹ tại Hà Lan là ông Pete Hoekstra đã gặp gỡ đại diện Đài Loan là bà Chen Hsing-hsing ngay tại đại sứ quán Mỹ.

Đây là lần đầu tiên thông tin một đại diện Đài Loan tới thăm văn phòng của chính phủ Mỹ được công khai, kể từ sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo sẽ dỡ bỏ tất cả những hạn chế tự áp đặt liên quan tới hoạt động tương tác với các quan chức Đài Loan hôm 10/1.

Trước đây, các quan chức Mỹ và Đài Loan không thể gặp mặt ở trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ. Hai bên chỉ có thể gặp gỡ ở những nơi không thuộc chính quyền như khách sạn.

{keywords}
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị - quân sự là ông R. Clarke Cooper gặp đại diện Đài Loan Hsiao Bi-khim. (Ảnh: Twitter)

Thông báo của ông Pompeo được đưa ra khi còn chưa đầy 2 tuần nữa là ông Joe Biden chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ, còn Tổng thống đương nhiệm Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ. Động thái mới nhất của Mỹ được xem sẽ khiến mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Mỹ - Trung càng tăng nhiệt trước thời điểm ông Biden nhậm chức.

Phía Trung Quốc sau đó đã lên tiếng chỉ trích động thái từ phía Mỹ và khẳng định không ai có thể ngăn cản Trung Quốc “tái sáp nhập” Đài Loan.

Lâu nay, Trung Quốc chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần khẳng định Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Dù Washington và Đài Bắc không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế và còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Dưới thời chính quyền của Tổng thống Trump, Mỹ đã tăng cường bán vũ khí và cử các quan chức cấp cao tới thăm Đài Loan.

Chia sẻ trên Twiiter hôm 11/1, đại sứ Mỹ tại Hà Lan Hoekstra cho biết ông đã có cuộc gặp với đại diện Đài Loan là bà Chen Hsing-hsing ngay tại đại sứ quán Mỹ.

“Ngày hôm nay làm nên lịch sử: Hoan nghênh đại diện Đài Loan Chen tới đại sứ quán Mỹ”, ông Hoekstra viết trên Twitter đồng thời cho công bố những bức ảnh chụp cùng quan chức Đài Loan tại đại sứ Mỹ ở Hà Lan.

“Hy vọng các đồng nghiệp trong Bộ Ngoại giao Mỹ trên khắp thế giới sẽ có thể đón tiếp những người bạn của chúng ta ngay tại đại sứ quán”, ông Hoekstra viết thêm.

Bà Chen cũng viết trên Twiiter rằng, bà cảm thấy vô cùng vinh dự khi tới thăm đại sứ quán Mỹ và “đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp ngoại giao của tôi”.

Cũng trong ngày 11/1, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị - quân sự là ông R. Clarke Cooper đã có cuộc họp kín với đại diện Đài Loan tại Mỹ, bà Hsiao Bi-khim. Tuy nhiên, địa điểm diễn ra cuộc họp này không được tiết lộ.

Trước đó, vào ngày 6/1, ông Cooper cũng đã tham gia cuộc đối thoại quân sự và chính trị với các quan chức đến từ Cơ quan Ngoại giao và Quốc phòng Đài Loan.

Theo CNA, bà Hsiao không công khai thông tin liên quan tới cuộc họp với ông Cooper vào ngày 11/1.

Đây là cuộc gặp thứ hai giữa ông Cooper và bà Hsiao kể từ khi nhà ngoại giao Đài Loan tới Mỹ nhận nhiệm vụ vào tháng 7/2020. Cuộc gặp đầu tiên diễn ra ngay sau khi bà Hsiao đặt chân tới Mỹ đảm nhận chức vụ đại diện Đài Loan ở Mỹ.

Còn vào ngày mai (13/1), đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) là bà Kelly Craft sẽ thực hiện chuyến thăm tới Đài Loan. Chuyến thăm của bà Craft kéo dài tới ngày 15/1. Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn có kế hoạch gặp bà Craft vào ngày 14/1.

Trung Quốc nói Mỹ 'đang đùa với lửa'

Trung Quốc nói Mỹ 'đang đùa với lửa'

Trung Quốc nhấn mạnh, Mỹ “đang đùa với lửa” khi điều đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tới Đài Loan.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !