Trung Quốc: Phải về thăm cha mẹ già hoặc sẽ bị phạt tù!

Trung Quốc vừa chính thức thông qua bộ luật mới có tên “Quyền của người cao tuổi” trong đó có điều khoản bắt buộc con cái trưởng thành phải có nghĩa vụ thường xuyên về thăm cha mẹ nếu không sẽ bị phạt tiền hoặc thậm chí là phạt tù.
Trung Quốc: Phải về thăm cha mẹ già hoặc sẽ bị phạt tù! - ảnh 1

Bộ luật mới này đã chính thức có hiệu lực kể từ hôm thứ Hai (1/7/2013) nhằm giải quyết phần nào tình trạng người già Trung Quốc phải sống cô độc khi con cái trưởng thành và đi làm ăn xa. Theo các nhà làm luật Trung Quốc, con cái trưởng thành phải có trách nhiệm quan tâm đến cha mẹ của mình bởi đó là “nhu cầu tinh thần” quan trọng của mỗi người. Đồng thời, những người trẻ, trưởng thành Trung Quốc cũng “không được phép sao nhãng hay bỏ bê việc chăm sóc, quan tâm đến người cao tuổi”.

Mặc dù đây là những quy định rất nhân văn nhưng ngay lập tức hàng chục ngàn người dùng Internet Trung Quốc đã lên mạng để bày tỏ ý kiến phản đối bộ luật này. Họ gọi đó là những quy định kỳ cục và đặt câu hỏi: Liệu các nhà thực thi luật pháp sẽ đưa bộ luật này vào cuộc sống như thế nào trong khi luật không đặt ra một “lịch thăm nom” chi tiết hay không đề ra những quy định về tần suất con cái phải về nhà thăm cha mẹ.

"Với những người con sống ở rất xa thì họ sẽ làm thế nào để về thăm cha mẹ một cách thường xuyên được?”, cư dân mạng Trung Quốc đặt câu hỏi.

Bất chấp những thiếu sót này, bộ luật mới của Trung Quốc vẫn đề ra những hình phạt rất nghiêm khắc. “Quy định của luật pháp là một thông điệp mang tính giáo dục đối với cộng đồng và ngoài ra nó còn có thể đưa mọi thứ vào một quỹ đạo bắt buộc theo hệ quy chiếu của luật pháp”, Zhang Yan Feng, luật sư của hãng luật King & Capital có trụ sở ở thủ đô Bắc Kinh nói, “Dù khó đưa vào cuộc sống một cách đầy đủ nhưng nó (hình phạt) cũng không phải là việc không thể”.

Trung Quốc: Phải về thăm cha mẹ già hoặc sẽ bị phạt tù! - ảnh 2

"Trong trường hợp, có một ai đó phải ra tòa vì việc này thì tôi nghĩ là nó sẽ kết thúc bằng một thỏa thuận hay cam kết “hòa bình”. Nhưng nếu không thể thỏa thuận, tòa án sẽ có thể ra phán quyết bắt buộc một người nào đó phải về thăm cha mẹ mình một số lần nhất định trong tháng. Nếu họ không tuân thủ đúng theo phán quyết của tòa, họ sẽ bị phạt tiền hay phạt tù”, luật sư Zhang Yan Feng giải thích.

Nhưng có rất ít người Trung Quốc tin rằng họ sẽ phải đi tù vì không về thăm cha mẹ thường xuyên.

"Ai mà không muốn thường xuyên về thăm cha mẹ mình chứ? Nhưng thế nào là thường xuyên? Ai sẽ giám sát hay minh chứng được việc đó?", một người dùng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc than phiền, “Chúng tôi đều muốn “phải đạo” với cha mẹ già nhưng đôi khi chính việc quá bận bịu để kiếm sống và áp lực của cuộc sống quá lớn khiến chúng tôi không thể làm được việc đó”.

"Tất nhiên là sẽ chẳng ai trả tiền để chúng tôi về thăm cha mẹ nhưng liệu có ai cho chúng tôi chút thời gian để làm việc đó không?", một người dùng Weibo khác đặt câu hỏi.

Nhưng câu hỏi rất điển hình này đã cho thấy phần nào bộ mặt xã hội Trung Quốc hiện đại khi mà thế hệ người già đang ngày một đông đảo hơn sau hàng thập kỷ thực thi chính sách kiểm soát đà tăng dân số một cách quá khắt khe.

Theo Tổng cục Thống kê Trung Quốc, năm 2010, cả nước này có khoảng 178 triệu người cao tuổi (trên 60 tuổi) nhưng đến năm 2030, con số này sẽ tăng gấp đôi và trở thành một vấn đề nghiêm trọng của đời sống xã hội.

Trong khi số lượng người già ngày một tăng thì những câu chuyện về tình trạng người già bị lãng quên, bị bỏ rơi và cả những bi kịch cũng ngày một nhiều lên trên các phương tiện truyền thông đại chúng Trung Quốc.

Trung Quốc: Phải về thăm cha mẹ già hoặc sẽ bị phạt tù! - ảnh 3
Theo các nhà làm luật Trung Quốc, con cái trưởng thành phải có trách nhiệm quan tâm đến cha mẹ của mình bởi đó là “nhu cầu tinh thần” quan trọng của mỗi người.

Mới đây, người dân Trung Quốc đã chấn động bởi câu chuyện về một cụ già 91 tuổi ở tỉnh Giang Tô (miền nam Trung Quốc) bị đánh đập và bị đuổi ra khỏi nhà chỉ vì đã “dám” đề nghị cô cháu dâu nấu cho mình xin một bát cháo.

Hai ngày sau đó, cộng động mạng Trung Quốc lại được một phen phẫn nộ nữa khi câu chuyện một cụ bà 100 tuổi khác cũng ở tỉnh này bị gia đình đuổi ra ngủ ở chuồng lợn.

Nhưng những câu chuyện này không đủ để khiến đa số người dân Trung Quốc ủng hộ bộ luật “Quyền của người cao tuổi”, hãng tin BBC (Anh) bình luận.

"Trách nhiệm gia đình cần phải được thực thi dựa trên tình cảm tự nguyện”, một người dùng Weibo nêu ý kiến, “Thật là buồn cười khi biến nó thành một thứ luật. Nó chẳng khác gì việc ra một bộ luật để quy định các cặp vợ chồng phải thường xuyên và liên tục quan hệ với nhau sau khi kết hôn cả”.
Lê Trí

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !