Trung Quốc: Giáo viên miệt thị học sinh bằng cách phân biệt thu nhập và địa vị phụ huynh

Một nữ giáo viên cấp 2 tại Trung Quốc bị thôi việc sau khi có những lời lẽ miệt thị học sinh bằng cách so sánh mức thu nhập và địa vị của phụ huynh. 

Một giáo viên cấp 2 tại thành phố Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc đã bị buộc thôi việc sau khi hôm 27/2, một đoạn ghi âm được hé lộ cho thấy cô này có những lời lẽ miệt thị học sinh bằng cách so sánh mức thu nhập và địa vị của phụ huynh.

Hành động của nữ giáo viên đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận Trung Quốc. Nhiều người đặt ra câu hỏi về những tiêu chuẩn đạo đức và giá trị cần có đối với nghề giáo viên.

{keywords}
Học sinh và giáo viên tại một trường tiểu học ở Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo thông báo từ Phòng Giáo dục quận Tân Nam thuộc thành phố Thiên Tân vào ngày 27/2, sau khi điều tra, cô giáo họ Xiao đã phải nghỉ việc và bị thu hồi chứng chỉ giáo viên. 

Trước đó, vào ngày 25/2, cô giáo Xiao đã bị đình chỉ đứng lớp sau khi những lời miệt thị học sinh của cô này được hé lộ trong một đoạn ghi âm. 

Đoạn ghi âm được Toutiao News công bố trên mạng xã hội Weibo cho thấy, cô Xiao đã nói với học sinh rằng, “Mẹ em kiếm được bao nhiêu tiền/tháng? Cả bố em nữa? Đừng đổ lỗi vì sao tôi lại khinh thường em”.

Cô Xiao sau đó được xác định là giáo viên tại Trường Trung học Cơ sở Xinnangu số 2 tại quận Tân Nam của thành phố Thiên Tân.

“Mẹ của các bạn học sinh khác kiếm tiền trong 1 năm cũng đã nhiều hơn số tiền mà mẹ em kiếm trong 50 năm, em có nghĩ điều đó có thể khiến em được đối xử công bằng như những bạn khác không? Điều đó là điều không thể”, đoạn ghi âm hé lộ thêm những lời lẽ sai trái của cô Xiao.

Cũng trong đoạn ghi âm, cô giáo này sau đó nói lời xin lỗi với học sinh về những gì đã nói trước đó.

“Cô sẽ vẫn đối xử với em như chính con đẻ của mình. Nếu như em không học tập chăm chỉ, em sẽ còn thấp kém hơn bố mẹ mình và địa vị xã hội sau này cũng sẽ thấp kém hơn”, cô Xiao nói.

Tuy nhiên, lời xin lỗi của cô Xiao không đủ làm xoa dịu dư luận Trung Quốc. 

“Nếu như một giáo viên đánh giá học sinh thông qua mức thu nhập của phụ huynh và xem đây là tiêu chuẩn để đánh giá, đây chính là điều đáng buồn nhất của nền giáo dục nước nhà”, một bình luận trên Weibo viết.

Tới ngày 28/1, Ủy ban Chính trị và Pháp luật thuộc Ủy ban trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã có tuyên bố chỉ trích thái độ của cô giáo Xiao.

“Không hề nhắc tới lý lẽ giáo dục mà chỉ toàn nói về tiền, cô giáo này đã không tuân thủ nguyên tắc và mục đích căn bản của giáo dục”, Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung Quốc viết trên tài khoản chính thức WeChat.

Ông Chu Zhaohui, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Giáo dục Trung Quốc chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 28/2 rằng, “để khuyến khích học sinh, ban đầu giáo viên  cần dựa vào tính cách của mỗi học sinh và tìm ra điểm gì có thể là động lực để các em phấn đấu thay vì phân biệt đối xử bằng thu nhập và địa vị của phụ huynh. Cách tiếp cận của nữ giáo viên này đã hoàn toàn sai”.

“Tầm ảnh hưởng của xuất thân gia đình trong hoạt động giáo dục chỉ chiếm một phần nhỏ và ngắn hạn. Sự phát triển lâu dài của một con người phụ thuộc lớn vào sự thông minh, kiên trì, tham vọng và động lực tự phấn đấu”, ông Chu kết luận. 

TQ cấm giáo viên dùng điện thoại di động giao bài tập cho học sinh

TQ cấm giáo viên dùng điện thoại di động giao bài tập cho học sinh

Nhiều phụ huynh ở Trung Quốc đồng tình với quyết định cấm giáo viên dùng điện thoại di động giao bài tập về nhà cho học sinh. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !