Trung Quốc giận dữ khi Trump trao đổi điện thoại với Tổng thống Đài Loan

Trang tin Business Insider cho biết, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự bất bình sau khi ông Donald Trump, người vừa được bầu làm Tổng thống Mỹ đã có cuộc điện thoại kéo dài 10 phút với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Cuộc gọi điện diễn ra vào ngày 2/12 đánh dấu lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đã có cuộc trao đổi trực tiếp với lãnh đạo đảo Đài Loan sau hơn 30 năm và có thể sẽ khiến quan hệ Trung – Mỹ bị rạn nứt. Mỹ cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Loan vào năm 1979 và ủng hộ chính sách Một Trung Quốc của Bắc Kinh. Bà Thái Anh Văn cực lực phản đối chính sách này.

Trung Quốc giận dữ khi Trump trao đổi điện thoại với Tổng thống Đài Loan - ảnh 1

Trung Quốc đã giận dữ khi ông Donald Trump nhận điện thoại của Tổng thống Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang đưa ra tuyên bố rằng, bộ này đã gửi “văn bản chính thức tới Hoa Kỳ”. “Cần phải nói rằng, trên thế giới chỉ có một đất nước Trung Quốc và Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc. Chính phủ Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là nhà nước hợp pháp duy nhất đại diện cho Trung Quốc. Đây là một thực tế mà cộng đồng quốc tế đã công nhận”, tuyên bố viết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ “thận trọng” và xử lý vấn đề Đài Loan “một cách chu đáo” để tránh “những xáo trộn không mong muốn” trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Trước đó vào ngày 3/12, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gọi cuộc gọi này là “trò vặt của Đài Loan” và hi vọng sẽ không ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Mỹ.

“Chính sách Một Trung Quốc là một trụ cột của sự phát triển bền vững trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và chúng tôi mong rằng trụ cột chính trị này sẽ không bị hủy hoại”, ông Vương phát biểu trên truyền hình.

Nội các mới do ông Trump chọn ra mới đây đã đưa ra thông cáo nói rằng Tổng thống Đài Loan đã gọi điện chúc mừng tỉ phú người Mỹ đắc cử Tổng thống.

“Trong cuộc điện đàm này, hai bên đã nói đến quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh giữa Đài Loan và Mỹ. Tổng thống Trump cũng đã chúc mừng bà Thái Anh Văn trở thành Tổng thống Đài Loan vào đầu năm nay”, thông cáo viết.

Sau đó ông Trump cũng viết trên trang Twitter cá nhân của mình rằng: “Tổng thống Đài Loan đã gọi điện trực tiếp cho tôi và chúc mừng tôi đắc cử”. Sau khi nhận được một số lời chỉ trích, ông Trump đáp lại rằng: “Thật thú vị khi Mỹ đã bán hàng tỉ đô la khí tài quân sự cho Đài Loan, nhưng tôi lại không được phép nhận một cuộc điện thoại chúc mừng từ họ”.

Chuyên gia địa chính trị Mỹ Ian Bremmer đã chỉ trích quyết định nhận cuộc gọi từ phía bà Thái của ông Trump. Ông nói rằng Bắc Kinh sẽ “cực kỳ tức giận” và nhận định: “Ông Trump đang nhận mọi cuộc gọi chúc mừng mà bỏ qua những báo cáo thông tin và nghi thức ngoại giao quan trọng. Đây là sai lầm lớn đầu tiên của ông ta và trong tương lai sẽ còn nhiều sai lầm như vậy nữa”.

Tuy nhiên, bà Kellyanne Conway, cố vấn của ông Trump và là người điều hành ê kíp tranh cử của tỉ phú người Mỹ đã bác bỏ những lo ngại về cuộc hội đàm chưa từng có với Tổng thống Đài Loan.

“Ông ấy chỉ mới nhận một cuộc gọi mà tất cả mọi người đều cho rằng đây là điểm khởi đầu chiến tranh, đây là bước ngoặt lớn về chính sách đối ngoại ư? Đó là những biện luận tiêu cực và có phần nóng vội”, bà Conway nói. “Ông Trump sẽ sớm có nội các, sớm tiếp quản Nhà Trắng, ông ấy biết rõ chính sách đối ngoại của Mỹ ra sao”. 

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !