Trùng Khánh tập trung phá bỏ cây gai “Nhật Bản”

Những năm gần đây, nhân dân ở một số xã trên địa bàn huyện Trùng Khánh đưa một loại cây lạ (người dân địa phương thường gọi là cây gai Nhật Bản) từ vùng biên giới Việt - Trung về trồng làm hàng rào vườn, ruộng, rẫy để ngăn trâu, bò phá hoại cây trồng

Tuy nhiên, do tốc độ phát triển, lây lan nhanh, loại cây này đang gây ảnh hưởng đến việc đi lại, canh tác, lấn chiếm đất nông, lâm nghiệp.

    Trùng Khánh tập trung phá bỏ cây gai “Nhật Bản” - ảnh 1

    Cây gai “Nhật Bản” được nhân dân xã Đình Phong (Trùng Khánh) trồng làm hàng rào đã lấn chiếm đất canh tác, gây cản trở giao thông.

    Hiện nay, trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện cây gai Nhật Bản, với tốc độ lây lan nhanh. Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn huyện hiện có gần 2 ha cây gai. Cây gai thuộc loài cây bụi, họ đậu, sinh trưởng, phát triển nhanh; thân cao 2 - 3 m, thân và lá có gai cứng từ gốc đến ngọn, hoa màu trắng, quả đầy lông ngứa. Khi quả chín, hạt có thể trôi theo dòng nước, phân tán theo gió..., hạt rơi ở đâu là nảy mầm ở đó. Quá trình phát triển của loài gai này rất nhanh, đã xâm lấn vào đất canh tác, một số diện tích đất nông nghiệp không thể canh tác được.

    Để ngăn chăn và hạn chế những tác động bất lợi do sự phát triển mạnh của loài gai trên, ngày 13/7/2015, UBND huyện Trùng Khánh đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về việc tổ chức ngăn chặn sự phát triển và tiến tới diệt trừ cây gai. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông - Khuyến lâm huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức triển khai diệt trừ cây gai tại địa bàn các xã, thị trấn. Đưa việc tổ chức thực hiện diệt bỏ cây gai này vào chỉ tiêu thi đua giữa các xóm trên địa bàn. Huy động mọi lực lượng tiến hành chặt sát gốc cây, đào rễ phơi khô đem đốt. Hướng dẫn các hộ nông dân thay thế cây gai này bằng những loại cây trồng khác (như: cây cốt khí, thân cây cỏ VA06, tre, nứa...). Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân diệt trừ loại gai này từ khi mới mọc, ngăn ngừa không để phát triển và lan ra diện rộng... Huyện phấn đấu đến năm 2016, trên địa bàn không còn loại gai này.

    Phó Chủ tịch UBND xã Đình Phong Nông Văn Tuấn cho biết: Những năm trước đây, trên địa bàn xã có một số hộ dân đem cây gai từ khu vực biên giới về trồng, rào vườn. Nhân dân nhận thấy trồng cây gai này làm bờ rào hiệu quả, gia súc không phá hoại cây trồng được. Đến nay, 12/12 xóm trồng loài gai này, thấy không đem lại lợi ích, nhân dân đã chủ động chặt phá, nhưng chỉ ngăn chặn tạm thời. Hiện nay, các địa phương đã triển khai thực hiện tốt quy ước, hương ước của xóm cấm thả rông gia súc. Đồng thời xuất phát từ những bất lợi do cây gai gây ra, xã đã lập kế hoạch triển khai thực hiện chỉ thị của UBND huyện đến các xóm và tổ chức ra quân chặt phá loại cây gai này. Tuy nhiên với mức độ lây lan nhanh, quá trình chặt phá phức tạp, để chặt phá triệt để phải mất 1 - 2 năm.

    Theo Trưởng xóm Ta Liêng - Hát Pan Hoàng Văn Loan, cây gai phát triển nhanh, cản trở việc đi lại và canh tác, nhiều hộ dân đã chủ động chặt phá, đào gốc. Để ngăn chặn sự phát triển của cây gai, vừa qua xóm đã vận động nhân dân đóng góp trên 30 ngày công triệt phá cây gai trên địa bàn xóm bằng cách chặt, đào gốc phơi khô để đốt.

    Với các biện pháp chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc nhiệt tình của nhân dân, trong thời gian tới, huyện Trùng Khánh sẽ loại bỏ hoàn toàn cây gai gây bất lợi cho nhân dân trong canh tác và đời sống; là mô hình để các địa phương khác cũng có loại cây gai này học tập, làm theo.

    Văn Hiếu/Báo Cao Bằng

    Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

    Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

    Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

    Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

    Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

    Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

    Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

    Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

    Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

    Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

    Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

    Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

    Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

    Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

    Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

    Đang cập nhật dữ liệu !