Trung Đông "căng như dây đàn", trở thành “bàn đạp” để Nga tiếp tục quật khởi

Tình hình “căng như dây đàn” ở Trung Đông hiện nay chính là thời điểm thử thách đối với ông Putin. Nga có thể sẽ là quốc gia hưởng lợi lớn nhất nếu ông Putin xử lý hoàn hảo nguy cơ chiến tranh Mỹ - Iran.

Chuyên gia về các vấn đề thời sự của Mỹ Paul Craig Roberts tin rằng, cuộc khủng hoảng mới ở Trung Đông hiện nay chính là thời điểm để thử thách Tổng thống Putin. Lý do thật sự khiến Tổng thống Trump ra lệnh tiêu diệt tướng lĩnh Iran đó là muốn bỏ qua Syria, trực tiếp tấn công Iran để công kích Nga.

Putin là nhà lãnh đạo ấn tượng nhất trên thế giới, ông đã trải qua thời kỳ Yeltsin đầy khó khăn, và đã thành công “vực dậy” Nga trước những “đòn đánh” và áp lực từ Mỹ, khôi phục vị thế cường quốc của Nga. Sau khi giành lại Crimea, ông đã đẩy lùi thành công sự “xâm lược” của Mỹ và Israel đối với Nam Ossetia và Ukraine. Ông Putin đã phải chịu đựng những sự khiêu khích “vô tận” của Mỹ nhưng vẫn duy trì được “cái đầu lạnh”.

TÌnh hình Trung Đông hiện nay chính là thời điểm thử thách đối với ông Putin. Nguồn: Sohu.

Chuyên gia Paul Craig Roberts cho rằng, đế quốc Mỹ xây dựng trên sự ngạo mạn và dối trá đang dần sụp đổ trong các mối quan hệ quân sự, kinh tế, xã hội và chính trị. Ông Putin hiểu được điều đó và chiến tranh không phải là lợi ích của Nga. Việc Mỹ ám sát Soleimani, một trong những nhà lãnh đạo quân sự có ảnh hưởng nhất của Iran, làm suy yếu sự lãnh đạo của Iran đã thu hút sự chú ý của Tổng thống Putin.

Việc Soleimani bị ám sát làm thế giới đang dần rơi vào vực thẳm của cuộc chiến mới ở Trung Đông, khi mà người hồi giáo dòng Shia Shiite đã thề sẽ tiêu diệt người Mỹ mọi lúc mọi nơi. Có thể nói, căng thẳng Mỹ - Iran hiện nay đang có nguy cơ làm bùng phát Thế chiến III, điều này tương tự năm 1914, khi thái tử Áo-Hung Franz Ferdinand bị ám sát đã làm bùng phát Thế chiến I. Chỉ có ông Putin và nước Nga mới có thể ngăn chặn Washington phát động chiến tranh.

Căng thẳng Mỹ - Iran hiện nay đang có nguy cơ làm bùng phát Thế chiến III. Nguồn: Sohu.

Tổng thống Putin nhận ra rằng, sự kích động của Washington và Israel ở Syria là nhằm vào Nga, để đáp trả Nga đã can thiệp vào Syria mà không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào. Sự can dự của Nga đã làm thất bại âm mưu của Mỹ, khôi phục sự ổn định của Syria. Sau thất bại, Washington và Israel quyết định bỏ qua Syria và muốn công kích Nga thông qua Iran. Sự bất ổn của Iran mang lại lợi ích cho cả Washington và Israel.

Đối với Israel, việc Iran rối loạn có nghĩa là Iran sẽ ngừng hỗ trợ cho Hezbollah và dân quân Lebanon, điều này sẽ cho phép Quân đội Israel nhanh chóng làm chủ các mặt trận đang “dai dẳng” ở Trung Đông. Hiện nay chính là thời điểm thử thách Tổng thống Putin khi ông phải ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của Washington và Israel vào Iran, nếu không muốn bị “khuất phục” bởi Mỹ và Irael.

Đối với ông Putin, cách đơn giản và “thuần khiết” nhất để giải quyết vấn đề hiện nay là tuyên bố Iran được Nga bảo vệ. Sự bảo vệ này phải được thiết lập trong một hiệp ước quốc phòng giữa Nga và Iran. Có thể bao gồm cả Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ông Putin sẽ rất khó làm được điều này, và các liên minh như vậy có thực sự ngăn chặn được chiến tranh hay thậm chí trực tiếp bùng phát chiến tranh vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu.

Nga sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi cứu Iran cũng như cứu ông Trump thoát khỏi một cuộc chiến. Nguồn: Sohu.

Nếu ông Putin không thể tuyên bố bảo vệ Iran, ông có thể “xoa dịu” Iran bằng cách cung cấp cho Iran các hệ thống vũ khí tốt nhất của Nga và tăng cường huấn luyện Quân đội Iran. Sự tồn tại của các hệ thống này sẽ nhắc nhở Washington và Israel rằng các cuộc tấn công vào Iran cũng là các cuộc tấn công vào Nga. Nếu làm như vậy, Tổng thống Putin có thể nhấn mạnh vào vai trò hòa giải của mình.

Có thể nói, nhiệm vụ của ông Putin là cứu Iran cũng như cứu ông Trump thoát khỏi một cuộc chiến mà có nhiều khả năng Mỹ sẽ thất bại bởi chiến tranh nhân dân và chiến tranh du kích ở khu vực Trung Đông. Tuy nhiên trước mắt, có thể ông Putin sẽ để Mỹ và Israel “nếm mùi” đau khổ ở Trung Đông. Ông Putin sẽ làm cho Mỹ hiểu được rằng, tên lửa Iran có thể đánh chìm bất kỳ tàu Mỹ nào gần Iran và tên lửa Nga có thể đánh chìm hạm đội Mỹ ở bất cứ đâu trên thế giới.

Sau đó ông Putin sẽ xuất hiện với vai trò là người hòa giải. Khi đó, ông Putin sẽ buộc Mỹ phải chấp nhận “cái giá” phải trả để Nga tham gia vào cuộc “long tranh hổ đấu” này. Cái giá đó có thể là Mỹ sẽ phải tiếp tục ký kết Hiệp ước hạt nhân tầm trung với Nga, cũng như xem xét lại các chính sách thù địch và biện pháp cấm vận đối với Nga.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Nga Iran Mỹ Trung Đông Soleimani Tổng thống Trump Putin Washington Israel Syria

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !