Trung - Ấn có động thái chung sau nhiều tháng tranh chấp biên giới

Hôm nay (11/2), Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cho hay, quân đội Trung - Ấn đã đồng thuận rút quân khỏi vùng tranh chấp ở hồ Pangong ở phía tây dãy Himalaya.

Động thái này là bước đột phá sau nhiều tháng quan hệ Trung - Ấn rơi vào cảnh căng thẳng vì vấn đề tranh chấp biên giới.

Phát biểu trước Quốc hội Ấn Độ, Bộ trưởng Singh cho biết Trung Quốc và Ấn Độ đã ký kết một hiệp ước sau nhiều vòng đàm phán giữa các tướng chỉ huy quân sự và nhà ngoại giao hai nước.

“Những cuộc đối thoại liên tục của chúng tôi với Trung Quốc đã giúp dẫn tới một thỏa thuận về hoạt động rút quân khỏi bờ phía bắc và phía nam hồ Pangong”, ông Singh nói.

{keywords}
Binh sĩ Trung - Ấn đóng quân ở biên giới. (Ảnh minh họa)

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cho hay, các binh sĩ đóng quân ở tiền tuyến hai nước đã bắt đầu rút quân khỏi bờ phía bắc và phía nam hồ Pangong vào ngày 10/2.

Căng thẳng Trung - Ấn bùng phát từ tháng 4/2020, sau khi New Delhi thông báo binh sĩ Trung Quốc đã xâm nhập vào sâu bên trong khu vực Ấn Độ quản lý ở Đường Kiểm soát thực tế (LAC), nơi được coi là biên giới giữa hai nước ở bang Ladakh, phía tây dãy Himalaya.

Về phần mình, Trung Quốc nhấn mạnh binh sĩ nước này chỉ hoạt động trong khu vực quản lý và cáo buộc các binh sĩ đóng quân ở biên giới Ấn Độ có nhiều hành động mang tính khiêu khích.

Căng thẳng hai nước leo thang tới đỉnh điểm kể từ sau cuộc đụng độ đẫm máu hồi tháng 6/2020 khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng ở phía đông Ladakh. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn giấu thông tin về số binh sĩ thương vong sau vụ việc. Đây được xem là cuộc xung đột biên giới nghiêm trọng nhất kể từ sau vụ tranh chấp kéo dài 70 ngày tại cao nguyên Doklam hồi năm 2017.

Theo Bộ trưởng Singh, chính phủ Ấn Độ từng nói với chính quyền Bắc Kinh rằng nền hòa bình và sự yên bình đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì những hành động của binh sĩ Trung Quốc, và các mối quan hệ song phương giữa hai nước cũng chịu tác động.

“Để đảm bảo hoạt động rút quân khỏi một số địa điểm nằm dọc LAC, quan điểm của chúng tôi là binh sĩ hai nước hiện hoạt động sát gần nhau cần sơ tán toàn bộ lực lượng được triển khai trong năm 2020 và quay trở lại các căn cứ thường trực”, ông Singh nói thêm.

Cũng theo ông Singh, một khi hoạt động rút quân hoàn thành bên hồ Pangong, trong vòng 48 tiếng, các tướng chỉ huy quân sự hai nước sẽ nhóm họp để thảo luận về việc rút binh sĩ khỏi các khu vực khác.

Cuộc gặp đầu tiên giữa quan chức Mỹ - Đài Loan dưới thời Tổng thống Biden

Cuộc gặp đầu tiên giữa quan chức Mỹ - Đài Loan dưới thời Tổng thống Biden

Mỹ và Đài Loan đã lần đầu tiên công khai cuộc gặp giữa quan chức đại diện hai bên dưới thời chính quyền của Tổng thống Joe Biden.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !