Trump "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" đón tiếp Tập Cận Bình

Tổng thống Donald Trump vốn nổi tiếng với những hành động “chà đạp” lên các cử chỉ tinh tế trong nghi lễ ngoại giao, thế nhưng ông đã có được “màn thể hiện” tốt nhất từ trước đến nay trong lần tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago.

Điều đáng ngạc nhiên là, cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài hai ngày của lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không hề có những khoảnh khắc kỳ quặc. Đây là lần tiếp đón ngoại giao đầu tiên mà ông Trump đã hoàn thành xuất sắc kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1.

SCMP phân tích, một cái bắt tay 5 giây, lời khen ngợi dành cho vợ của khách, lời giới thiệu dễ thương về các cháu ngoại cùng những cuộc đối thoại của tình bạn, tất cả đều có trong cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 6-7/4 vừa qua. Lần đầu tiên, ông Trump đã cư xử như một chính trị gia có kinh nghiệm trước một nguyên thủ quốc gia khác.

Trump

Nụ cười rạng rỡ của ông Trump và nụ cười thoải mái hiếm thấy của ông Tập tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida. Nguồn: AP

Trump

Vợ chồng ông Trump và vợ chồng ông Tập tại phòng khách của khu nghỉ dưỡng. Nguồn: SCMP

Mặc dù trước đó ông Trump đã có nhiều bình luận gay gắt về Trung Quốc, song cuộc gặp đầu tiên giữa ông và Chủ tịch Tập Cận Bình đã diễn ra hết sức thân mật. Điều khiến Bắc Kinh lo ngại nhất là cá tính bốc đồng của cựu ngôi sao truyền hình thực tế này sẽ khiến ông Tập phải “mất mặt”, nhưg điều này đã không hề xảy ra.

Trump

Hành động lịch sự của Tổng thống Trump khi mời các vị khách vào trước. Nguồn: Seatle Times

Trong bộ vest lịch lãm cùng cà vạt đỏ, rất hợp với bộ váy đỏ quyến rũ của bà Melania Trump, Tổng thống Mỹ đã chào đón Chủ tịch Trung Quốc và bà Bành Lệ Viên tại bậc thềm của khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Sau đó, ông Trump đã lịch sự để các vị khách bước vào bên trong trước, một hành động mà ngay cả những người Trung Quốc ưa hình thức cũng không có gì để phàn nàn.

Lu Peixin, cựu giám đốc một cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nhận xét: “Tôi có thể thấy ông Tập và bà Bành đã được đón tiếp một cách rất chân thành. Ông Trump rất hiếu khách và thân thiện”.

Trump

Cái bắt tay "nuột nà" giữa hai nhà lãnh đạo. Nguồn: Michigan

Một điểm đáng chú ý nữa, đó là những cái bắt tay cũng diễn ra hết sức “nuột nà”. Không giống như cái nắm tay dài 19 giây mà ông Trump dành cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hay khi ông chủ Nhà Trắng tránh né bàn tay và ánh mắt của Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Trump đã chia sẻ một cái bắt tay chắc chắn và kéo dài vừa phải với ông Tập.

Tổng thống Mỹ cũng đã biết cách giữ thể diện cho Đệ nhất phu nhân Trung Quốc khi khen ngợi: “Tôi muốn nói rằng thật vinh dự khi được tiếp đó Chủ tịch Trung Quốc và phu nhân cực kỳ tài năng, một ngôi sao lớn của Trung Quốc, môt ca sĩ lớn. Thật vinh dự khi được tiếp đón bà tại Mỹ”.

Theo ông Lu, lời khen ngợi của ông Trump dành cho sự nghiệp ca sĩ thành công của bà Bành cho thấy sự “tôn trọng sâu sắc” mà ông chủ Nhà Trắng dành cho bà và ông Tập.

Trump

Bữa tiệc tối chào mừng Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra trong không khí thân mật. Nguồn: Boston Globe

Bữa tiệc tối, dưới ánh đèn chùm và các đế nến bằng bạc, thực đơn gồm có salad Caesar, món chính có thể chọn giữa chim bồ câu hoặc bít tết New York, và tráng miệng là bánh sôcôla hoặc kem chanh, một thực đơn an toàn và không mấy sáng tạo. Đi kèm với đó là hai loại rượu của California, Chalk Hill Chardonnay 2014 từ vùng biển Sonoma trị giá 26 USD và Girard Cabernet Sauvignon 2014 từ thung lũng Napa trị giá 30 USD.

Tuy vậy, bữa tiệc này khác xa với những gì mà ông Trump từng nói khi chạy đua vào Nhà Trắng. Khi đó, tỷ phú Donald Trump đã “mỉa mai” bữa tiệc của người tiền nhiệm Barack Obama với ông Tập năm 2015, nói rằng sẽ tốt hơn nếu “cả hai tới nhà hàng McDonald gọi món và quay trở lại bàn đàm phán”.

Tại Mar-a-Lago, ông Tập và ông Trump ngồi cạnh nhau với hai Đệ nhất phu nhân ngồi bên ghế cạnh. Ngồi gần bà Bành Lệ Viên là cố vấn cao cấp Nhà Trắng đồng thời là con rể của ông Trump, Jared Kushner, người được cho là đã đứng ra dàn xếp cuộc viếng thăm này. Vợ của Kushner, Ivanka Trump ngồi kế bên.

Ivanka vốn được nhiều người Trung Quốc biết đến, trước đó từng “gây sốt” khi giới thiệu con gái Arabella 5 tuổi và con trai Joseph 3 tuổi biết nói tiếng phổ thông Trung Quốc. Hai cháu ngoại của ông Trump đã trình diễn bài hát truyền thống của Trung Quốc cũng như đọc thơ cổ Trung Quốc và đạo Khổng Tử.

Trump

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong không khí xây dựng. Nguồn: CNA

Trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung, các nhà quan sát suy đoán rằng cựu tài phiệt bất động sản cũng là “nhà đàm phán” Donald Trump có thể sẽ cố tình khiến các vị khách Trung Quốc mất lòng như một chiến thuật đàm phán. Các quan chức Trung Quốc đặc biệt chú ý và cố gắng hết sức để ngăn chặn tình huống này trở thành thảm họa của cuộc gặp gỡ song phương đầu tiên giữa ông Trump và ông Tập.

Và cuối cùng, các quan chức Trung Quốc dường như đã thành công. Chủ tịch Tập Cận Bình luôn nở một nụ cười thoải mái trước mặt Tổng thống Donald Trump và cả hai nguyên thủ còn có cuộc đối thoại thân mật với mong muốn sẽ trở thành những người bạn trong tương lai gần.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !