Triều Tiên khởi động lò phản ứng hạt nhân "đón" Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tái khởi động lò phản ứng plutonium trước thềm chuyến thăm của Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, James Mattis tới hai quốc gia láng giềng là Hàn Quốc và Nhật Bản.

CNN cho biết, một phân tích hình ảnh vệ tinh mới nhất từ 38 North, dự án theo dõi Triều Tiên của ĐH Johns Hopkins, khẳng định rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tái khởi động lò phản ứng tại cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Các hình ảnh cho thấy phần lớn con sông ở gần lò phản ứng đã đóng băng, ngoại trừ phần nước xả ra của lò phản ứng trộn lẫn với nước của sông, đây là dấu hiệu cho thấy lò phán ứng có thể đang hoạt động.

Triều Tiên khởi động lò phản ứng hạt nhân

Hình ảnh cho thấy dấu hiệu hoạt động của lò phản ứng hạt nhân Triều Tiên. Nguồn: 38 North

Trong khi đó, chuyến thăm của Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mattis tới Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới của ông, cho thấy sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với hai đồng minh quan trọng nhất trong khu vực. Seoul và Tokyo trước đó đã tỏ ra lo ngại về việc ông Trump nhậm chức sẽ ảnh hưởng tới các chính sách ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump cho hay ông muốn xem xét lại vai trò của Washington trong khu vực. Ông cũng công khai bày tỏ suy nghĩ rằng liệu có đáng để tiếp tục hỗ trợ Nhật Bản và Hàn Quốc nữa hay không trong khi đánh giá lại những gì Mỹ nhận lại.

Hành động của Bình Nhưỡng trùng khớp với tuyên bố hồi đầu năm của lãnh đạo Kim Jong Un khi cho hay Triều Tiên đã gần hoàn thành tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), một loại vũ khí nguy hiểm mang theo đầu đạn hạt nhân.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị hai tên lửa ICBM để thử nghiệm trong tương lai gần.

Triều Tiên khởi động lò phản ứng hạt nhân

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Nguồn: CNN

Bên cạnh đó, một hoạt động chắc chắn sẽ được hoàn thành trong thời gian tới là việc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD ở Hàn Quốc. Hệ thống này được thiết kế nhằm tiêu diệt các vật phóng hướng tới lãnh thổ Hàn Quốc và là cách để ngăn chặn một vụ tấn công hạt nhân từ Triều Tiên. Nhật Bản cũng bày tỏ mong muốn triển khai một hệ thống tương tự trên lãnh thổ của mình.

Mặc dù Hoa Kỳ tin rằng hệ thống phòng thủ này chỉ là biện pháp phòng vệ chính đáng thì Nga và Trung Quốc lại kịch liệt phản đối. Cả hai quốc gia cho rằng hệ thống này là một công cụ chiến lược nhằm vào Moscow và Bắc Kinh khi THAAD có thể tấn công và bắn hạ các tên lửa của họ.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !