Triều Tiên "giận dỗi" phớt lờ chuyến thăm của phái đoàn hạt nhân Trung Quốc

Hôm nay (14/4), nguồn tin ngoại giao từ Seoul cho hay sau chuyến thăm tới Hàn Quốc, phái đoàn hạt nhân của Trung Quốc định tới thăm Triều Tiên nhưng Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra câu trả lời.

Theo Yonhap, đại sứ đặc biệt về hạt nhân của Trung Quốc, ông Wu Dawei sẽ về Bắc Kinh vào hôm nay sau chuyến thăm 5 ngày tới Seoul để bàn thảo với giới chức và cả các ứng cử viên tranh cử Tổng thống Hàn Quốc về mối đe dọa từ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Ngoài ra, đại sứ Trung Quốc cũng đã tham dự các cuộc hội đàm về việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc.

Triều Tiên

Nhiều khả năng nhà lãnh đạo TriềuTiên Kim Jong-un sẽ cho thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 15/4 nhân dịp kỷ niệm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành.

Trước đó, giới truyền thông Hàn Quốc cho hay ông Wu sẽ sang thăm Bình Nhưỡng sau chuyến thăm ở Seoul. Chuyến thăm của ông Wu tới Bình Nhưỡng là nhằm thuyết phục Triều Tiên ngừng các hành động mang tính khiêu khích liên quan tới sự phản đối của cộng đồng quốc tế với chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của quốc gia này.

"Vào thời điểm hiện tại, khả năng ông Wu không có kế hoạch tới Triều Tiên. Bởi Triều Tiên vẫn chưa đưa ra câu trả lời cho lời đề nghị tới thăm của Trung Quốc", Yonhap dẫn nguồn tin giấu tên cho hay. 

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng khả năng ông Wu sẽ vẫn tới Triều Tiên trong tương lai gần, nhất là khi nhiều nguồn tin nhấn mạnh Bình Nhưỡng có thể có thêm hành động khiêu khích như thử hạt nhân.

Phát biểu trong buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm 13/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang tuyên bố không có bất cứ thông tin nào về việc ông Wu sẽ tới Triều Tiên song hai nước vẫn đang duy trì hoạt động trao đổi bình thường. Do đó, khả năng ông Wu tới Bình Nhưỡng vẫn hoàn toàn có thể xảy ra. 

Chuyến thăm gần nhất của ông Wu tới Bình Nhưỡng là vào đầu tháng 2/2016. Tuy nhiên, chỉ khoảng một tháng sau, Triều Tiên đã cho tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư. Còn sau vài ngày ông Wu về nước, Bình Nhưỡng cũng đã cho phóng một rocket tầm xa mang theo vệ tinh. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !