Triển vọng kinh tế Lào và những tác động đến doanh nghiệp Việt Nam

Ước tính các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào đã đóng góp cho an sinh xã hội Lào gần 70 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở cho người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa của Lào.

Tọa đàm thu hút đông đảo doanh nghiệp Việt Nam (ảnh TTXVN)

Chiều 11/10, tại thủ đô Viêng Chăn, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã phối hợp với Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Thực trạng, triển vọng kinh tế Lào và những tác động đến doanh nghiệp Việt Nam tại Lào".

Tham dự buổi tọa đàm có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng; ông Vilayvong Bouddakham, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch – tài chính và kiểm toán của Quốc hội Lào, Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Lào – Việt Nam; ông Khamphoi Keokinnaly, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, Phó Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam; ông Buasone Boupphavanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế quốc gia Lào, cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh đầu tư trên khắp nước Lào và nhiều doanh nghiệp Lào.

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cho biết, những cơ hội, thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, làm ăn tại Lào trong thời gian tới là các lĩnh vực về năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao, kết nối giao thông và dịch vụ. Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cũng nhấn mạnh những yếu tố cơ chế, chính sách, quy hoạch sử dụng đất chưa hoàn thiện, mặt bằng lãi suất còn cao so với các nước trong khu vực, hạn chế lao động nước ngoài, quy định về vốn đăng ký kinh doanh cao, các văn bản hướng dẫn dưới luật chưa đầy đủ, cụ thể.

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp Việt Nam đang hợp tác đầu tư tại Lào đã được các diễn giả đến từ các cơ quan chức năng của Lào chia sẻ về tình hình kinh tế - xã hội của Lào trong thời gian qua cũng như những chính sách ưu tiên, những thuận lợi và các lĩnh vực thu hút đầu tư của Lào. Các diễn giả cũng đã đưa ra những dự báo bước đầu về triển vọng kinh tế Lào thời gian sắp tới cũng như những nhận định, dự báo tác động cụ thể đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp tại Lào nói chung, của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào nói riêng. Đây là những thông tin hữu ích giúp các doanh nghiệp lên kế hoạch hoạt động và đầu tư, kinh doanh tại Lào.

Theo đánh giá, tình hình đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào cơ bản đã chững lại. Các dự án đầu tư, hợp tác chung đang được triển khai ổn định, tạo được nhiều việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân, đóng góp không nhỏ vào ngân sách nhà nước Lào mỗi năm. Bên cạnh đó, ước tính các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào đã đóng góp cho an sinh xã hội Lào gần 70 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở cho người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa của Lào.

Trong khuôn khổ cuộc tọa đàm, các diễn giả đã giải đáp các thắc mắc của đại diện nhiều doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh, sản xuất tại Lào về cơ chế chính sách, quy hoạch sử dụng đất, các văn bản hướng dẫn luật, các thủ tục xuất nhập khẩu…

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Lào sẽ nỗ lực trong vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào với các cơ quan chức năng Lào, chia sẻ thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Lào. Các diễn giả đến từ các bộ, ngành của Lào cũng cho biết sẽ nỗ lực hết sức để tham mưu cho Chính phủ Lào tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh và đầu tư tại Lào, đóng góp vào việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam ngày càng bền chặt.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và đầu tư Lào, từ năm 1989 đến nay, Việt Nam đã triển khai tại Lào 413 dự án đầu tư với số vốn khoảng 4,1 tỷ USD, xếp thứ 3 trong 54 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Lào.

Riêng 8 tháng đầu năm nay, giá trị thương mại hai chiều Lào -Việt nam đạt hơn 748 triệu USD, tăng 14,07% so cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng chính mà hai nước nhập khẩu lẫn nhau là ngô, quặng, sản phẩm gỗ, điện, kim loại, nhiên liệu, hàng may mặc, giấy, sắt, máy móc cơ khí, phụ tùng.

P.V

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !