Trẻ nguy kịch vì tai nạn giao thông khi tự điều khiển xe mô tô

Hàng năm cả nước xảy ra hàng ngàn vụ tai nạn giao thông để lại những nỗi đau, nỗi ám ảnh khôn tả cho gia đình nạn nhân và nhiều hệ lụy khác.

Trong đó có nhiều tai nạn thương tâm do chính trẻ em điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn.

Bệnh nhi nam giới, tên N.T.H, 14 tuổi, ngụ tại Đồng Nai được đưa lên cấp cứu tại BV Nhi đồng 2 TP.HCM trong tình trạng chấn thương sọ não nặng.

Theo người nhà của bé, con lớn hơn các bạn và biết đi xe máy từ khi 12, 13 tuổi. Bé vẫn đi lại trong thôn xóm và không đội mũ bảo hiểm. Cả nhà nghĩ đi quanh trong thôn, xã thì không ảnh hưởng gì nên không nhắc nhở con.

Một lần, H. điều khiển xe máy tự đâm vào cột đường dẫn tới tai nạn thương tâm. Đầu xe hỏng hóc còn H. tỉnh táo nên được gia đình đưa về nhà theo dõi.
 
Vài tiếng sau H. có tình trạng đau nên gia đình đưa đến bệnh viện. Bác sĩ khám lâm sang nhận thấy H. có chấn thương vùng đầu mặt, cẳng tay phải, vào viện với tình trạng tỉnh táo. Kết quả thăm khám ghi nhận xuất huyết ngoài màng cứng trán bên trái lượng ít, gãy xương gò má cùng gãy đầu dưới xương cẳng tay bên phải.

Theo dõi tại bệnh viện hơn 12 giờ, bác sĩ đã chỉ định cho H. được chụp cắt lớp sọ não kiểm tra tình trạng xuất huyết não. Kết quả kiểm tra ghi nhận khối xuất huyết tăng lên rất nhiều dù các triệu chứng của bệnh nhân không tăng thêm so với trước khi nhập viện. Các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu lấy máu tụ ở não cho người bệnh.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ cũng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em 13 – 14 tuổi bị tai nạn giao thông do tự điều khiển phương tiện mô tô xe máy. Trường hợp của bé trai M.T (14 tuổi, ở Hà Tĩnh). T. chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông nhưng em vẫn lấy xe của bố mẹ đi lại thường xuyên, gia đình trẻ cũng không nhắc nhở. Một lần trong quá trình  đi xe máy, T. không may bị đâm vào cột điện bên đường. 
 
Gia đình đưa T. vào viện cấp cứu và chuyển thẳng lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Khi nhập viện, T. rơi vào trạng thái nguy hiểm. Bác sĩ cho biết cậu bé bị đa chấn thương đặc biệt là các chấn thương bụng kín. Tạng bị vỡ nhiều như vỡ gan, vỡ thận, chấn thương lách, rách tĩnh mạch chủ dưới, chấn thương phổi, tụ máu ở mắt và có nhiều vết xây xát trên cơ thể. 

Tai nạn giao thông luôn rình rập trẻ. 

Ngay sau khi vào viện, bệnh nhân đã được hỗ trợ thở máy, kiểm soát huyết áp, phẫu thuật chấn thương sọ não, chống phù não, chống nhiễm trùng và bổ sung dinh dưỡng.

TS.BS Đặng Ánh Dương – Phó trưởng khoa phụ trách khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết trẻ chưa đủ tuổi đi xe máy đã được gia đình cho đi xe máy rất nguy hiểm. Nguy hiểm cho cả trẻ và người tham gia giao thông. Với trẻ em dưới 16 tuổi cha mẹ cần kiểm soát chặt chẽ làm sao để trẻ được ở trong vùng an toàn.

Nhiều lần cấp cứu bệnh nhi bị tai nạn giao thông, TS Dương cho biết đa phần là do lỗi chủ quan của gia đình. Nhiều cha mẹ thấy con biết đi xe máy nghĩ rằng con lớn, điều khiển được xe nên để mặc con. 

Trẻ bị tai nạn giao thông hay gặp nhất là các chấn thương vùng đầu như chấn thương sọ não là tình trạng người bệnh bị sang chấn vùng đầu gây tổn thương hộp sọ và các cấu trúc khác bên trong hộp sọ.
 
Phòng tai nạn giao thông ở trẻ, TS Dương cho rằng cha mẹ cần giáo dục con cái tuyệt đối tuân thủ luật giao thông. Đặc biệt nghiêm cấm con chưa đủ tuổi được phép sử dụng xe gắn máy và phải đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông. 

Tất cả các trường hợp tai nạn, đặc biệt có va chạm vào vùng đầu cần được theo dõi cẩn thận và thăm khám tại bệnh viện để được kiểm tra các thương tích, nhất là chức năng thần kinh.

Các dấu hiệu sớm cảnh báo của chấn thương sọ não là đau đầu liên tục sau chấn thương, buồn nôn/nôn, buồn ngủ, ngủ gà. Các dấu hiệu nặng hơn là yếu liệt tay chân, méo miệng, lé mắt, co giật, hôn mê…

Khi trẻ bị tai nạn giao thông, cha mẹ, người xung quanh cần quan sát vết thương toàn thân của trẻ, nếu thấy chảy máu ồ ạt thì cần băng ép cầm máu cho trẻ để tránh sốc mất máu. Liên hệ cấp cứu 115 để được trợ giúp hoặc hướng dẫn băng bó cho trẻ.

Khánh Chi 

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !